Empagliflozin làm giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở bệnh nhân suy tim

Empagliflozin có thể giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống cho người bệnh suy tim

4 cách giảm nguy cơ biến chứng cho người bệnh suy tim

Hẹp hở van tim, suy tim dùng TPBVSK Ích Tâm Khang liều 6 viên được không?

Sống chung với suy tim: 4 giai đoạn bệnh bạn cần chú ý

4 chất bổ sung giúp hạ huyết áp, phòng ngừa bệnh tim mạch

Empagliflozin là chất ức chế SGLT2 đầu tiên cho thấy hiệu quả làm giảm tử vong do tim mạch và nhập viện vì suy tim ở những người có bệnh đái tháo đường type 2 và có bệnh lý tim mạch.

Nghiên cứu về hiệu quả của empagliflozin trong điều trị suy tim phân suất tống máu giảm

Phân suất tống máu là phép đo tỷ lệ % máu mà tâm thất trái bơm ra sau mỗi lần tim co bóp. Suy tim phân suất tống máu giảm xảy ra khi cơ tim không co bóp hiệu quả và lượng máu bơm ra toàn cơ thể ít hơn so với khi tim hoạt động bình thường.

Trong nghiên cứu EMPEROR-Reduced, các nhà khoa học đã tiến hành đánh giá tính an toàn và hiệu quả của empagliflozin cho người bệnh suy tim mạn tính với phân suất tống máu giảm. Theo đó, 3.730 người tham gia được chia thành 2 nhóm: Nhóm thứ nhất dùng 10mg empagliflozin 1 lần/ngày, trong khi đó nhóm còn lại được cho dùng giả dược.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, empagliflozin có thể mang lại những lợi ích như:

- Làm giảm 25% nguy cơ tử vong do nguyên nhân tim mạch và nhập viện vì suy tim ở người trưởng thành bị suy tim phân suất tống máu giảm, có hoặc không mắc kèm bệnh đái tháo đường.

- Làm giảm 30% nguy cơ nhập viện lần đầu và tái nhập viện vì suy tim.

- Làm chậm đáng kể tình trạng suy giảm chức năng thận.

Bác sỹ Milton Packer từ Trung tâm Y tế, Đại học Baylor (Mỹ), một trong các tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy empagliflozin có thể làm giảm số ca nhập viện vì suy tim, đồng thời làm chậm quá trình suy giảm chức năng thận. Hy vọng những phát hiện này sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho mọi bệnh nhân suy tim trên toàn thế giới trong tương lai không xa".

Suy tim - vấn đề sức khỏe cộng đồng cần được quan tâm

Suy tim là một bệnh lý tim mạch có tính tàn phá và gây suy yếu, không những làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn là một căn bệnh, khiến người bệnh phải nhập viện nhiều lần và gây suy giảm chức năng thận.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, căn bệnh mạn tính này đang ảnh hưởng đến hơn 60 triệu người trên toàn thế giới, với hơn 1 triệu người phải nhập viện mỗi năm (ở Mỹ và châu Âu). Tuy chưa có số liệu chính thức nhưng ước tính ở Việt Nam có khoảng 320.000 - 1,6 triệu người mắc suy tim. Căn bệnh này dự kiến sẽ gia tăng cùng sự già hóa dân số, gây ra nhiều gánh nặng về mặt kinh tế, y tế… khi điều trị.

Dựa trên kết quả của nghiên cứu EMPEROR-Reduced, các nhà khoa học tin rằng empagliflozin có thể thay đổi cuộc sống của hàng triệu người thông qua việc làm thuyên giảm bệnh tim mạch và làm chậm sự tiến triển của tổn thương thận ở những bệnh nhân suy tim.

Hiện các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm hiểu tác động của empagliflozin tới người trưởng thành bị suy tim mạn tính có phân suất tống máu bảo tồn, cũng như những người mắc các bệnh lý tim mạch - thận - chuyển hóa khác.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch