4 cách giảm nguy cơ biến chứng cho người bệnh suy tim

Suy tim có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tới tính mạng

Người bị bệnh mạch vành đã đặt stent nên ăn gì, kiêng gì?

Hở van động mạch phổi có triệu chứng gì cảnh báo, điều trị thế nào?

Bệnh cơ tim hạn chế: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị thế nào?

Hẹp hở van tim, suy tim dùng TPBVSK Ích Tâm Khang liều 6 viên được không?

Bệnh suy tim đặc trưng bởi việc trái tim không còn khả năng bơm máu hiệu quả đi nuôi cơ thể. Việc suy giảm lưu lượng máu giàu oxy có thể tác động xấu tới nhiều cơ quan quan trọng như gan, thận… gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là một vài điều người bệnh suy tim nên thực hiện để ngăn ngừa nguy cơ biến chứng:

Bám sát kế hoạch điều trị

Một trong những điều quan trọng nhất để giảm nguy cơ biến chứng suy tim là kiên trì tuân thủ kể hoạch điều trị bệnh do bác sỹ đưa ra. Việc dùng thuốc đúng liều, đúng thời điểm có thể giúp bạn kiểm soát bệnh suy tim hiệu quả hơn, ngăn không cho bệnh tiến triển nặng thêm.

Người bệnh suy tim nên chú ý uống thuốc đúng liều, đúng thời điểm

Tuy nhiên, ghi nhớ được việc uống thuốc đúng giờ mỗi ngày có thể là thách thức với nhiều người bệnh. Chỉ riêng ở Mỹ, các nhà khoa học ước tính chỉ có khoang 52% người bệnh ghi nhớ việc phải dùng thuốc thường xuyên. Người bệnh suy tim có thể thử đặt báo thức, nhờ người thân nhắc nhở giờ uống thuốc.

Có chế độ ăn uống tốt cho tim mạch

Có 2 chế độ ăn uống được đánh giá là tốt nhất cho người bệnh suy tim, đó chính là chế độ ăn DASH (chế độ ăn kiêng để ngăn ngừa tăng huyết áp) và chế độ ăn Địa Trung Hải. Nghiên cứu năm 2017 cho thấy, 2 chế độ ăn uống này có thể giúp cải thiện chức năng tim hiệu quả.

Nếu không muốn tuân theo một chế độ ăn uống cụ thể, Hiệp hội Tim mạch (Mỹ) khuyên người bệnh suy tim vẫn nên thực hiện một số nguyên tắc sau:

- Cắt giảm các thực phẩm giàu natri, chất béo bão hòa, cholesterol và đường. Tránh hoàn toàn các thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa.

- Thay vào đó, bạn nên lựa chọn các thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây tươi, thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt, sản phẩm từ sữa ít/không béo.

Thường xuyên tập thể dục 

Tùy thuộc vào thể trạng, người bệnh suy tim có thể trao đổi với bác sỹ để tìm ra bài tập, cường độ tập luyện phù hợp với mình. Với đa số người bệnh suy tim, các bài tập đơn giản như đi bộ cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe, kiểm soát bệnh tốt hơn.

Với người bệnh ở giai đoạn đầu, thực hiện các bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT), kết hợp với các bài tập thể dục truyền thống cũng có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện các bài tập này dưới sự hướng dẫn của bác sỹ, chuyên gia.

Chú ý chăm sóc sức khỏe tinh thần

Thường xuyên lo lắng, căng thẳng… có thể ảnh hưởng xấu tới tình trạng bệnh suy tim. Theo Cleveland Clinic (Mỹ), căng thẳng và trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ mắc biến chứng suy tim, bao gồm đau tim, đau tức ngực.

Tốt hơn hết, bạn nên chủ động trao đổi với người thân để giải tỏa căng thẳng, hoặc trao đổi với bác sỹ về các khó khăn bạn đang gặp phải. Họ có thể gợi ý cho bạn các biện pháp trị liệu tâm lý nếu cần.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng, đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, phù, đau tim, đau thắt ngực, giảm cholesterol toàn phần trong máu.
Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch