Mối nguy tiềm ẩn từ thuốc giảm đau thông thường

Thuốc giảm đau thông thường cũng có thể gây hại cho sức khỏe

Tập yoga giúp giảm đau bụng 'định kỳ'

Những lưu ý khi sử dụng miếng dán giảm đau, cai nghiện, tránh thai

Cách ngừa bệnh trĩ và giảm đau do trĩ

6 cách giảm đau tự nhiên cho bà bầu khi chuyển dạ

Thuốc chống viêm không steroid, thường được gọi là NSAIDs là một nhóm thuốc được sử dụng để làm giảm bớt các triệu chứng sốt và giảm đau, có thể mua được một cách dễ dàng mà không cần đơn thuốc của bác sỹ.

Theo TS. Myron Tong - Viện nghiên cứu Y khoa Huntington, California, Mỹ, đây là loại thuốc phổ biến nhất thế giới, là yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim, tổn thương gan và lở loét. Đối với người dân, những loại thuốc này là an toàn khi bị đau nhẹ, ít nghiêm trọng.

Hạn chế thuốc giảm đau, chỉ dùng khi thực sự cần thiết

Nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Có hơn 10 loại thuốc NSAIDs trên thị trường, phổ biến nhất là ibuprofen (Advil), naproxen (Aleve) và celecoxib (Celebrex). Hầu hết, những loại thuốc này đều có liên quan đến nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng lên, đặc biệt là khi dùng với liều cao.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ cho rằng, rủi ro khi sử dụng các loại thuốc này còn cao hơn cả suy nghĩ trước đây. Mới đây, FDA đã công bố họ sẽ tăng cường thêm các nhãn cảnh báo trên các vỏ hộp thuốc rằng, NSAIDs làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ trừ aspirin - loại thuốc ngăn ngừa nhồi máu cơ tim.

Các loại thuốc NSAIDs có khả năng làm giảm albumin - chất bảo vệ chống lại sự co thắt động mạch và làm giảm nguy cơ đông máu, theo TS. Ronald J. Scheib - chuyên gia tim mạch Mỹ.

Các nhà khoa học ước tính, ngay cả những người không có tiền sử bệnh tim cũng sẽ tăng lên từ 10 - 50% nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Tương tác với các thuốc chống trầm cảm

Một số loại thuốc NSAIDs làm giảm tác dụng của thuốc chống trầm cảm

Nghiên cứu cho thấy rằng một số loại thuốc NSAIDs, đặc biệt là ibuprofen (Advil hay Motrin), có thể làm giảm tác dụng của thuốc chống trầm cảm. Cụ thể, các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) như trong các loại thuốc chống trầm cảm như Prozac, Paxil Lexapro không có tác dụng khi kết hợp với thuốc NSAIDs.

Trong một nghiên cứu với sự tham gia của hơn 1.500 người sử dụng thuốc chống trầm cảm, những người đã kết hợp dùng các loại thuốc NSAIDs đã xảy ra tương tác thuốc khiến cho thuốc trầm cảm trở nên vô dụng.

Tổn thương gan

Mặc dù không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra các tổn thương gan nhưng các thuốc giảm đau khiến cho nguy cơ gây tổn thương gan tăng lên nhanh chóng.

Các bệnh nhân bị rối loạn viêm gan hoặc thận thường được các bác sỹ khuyến cáo không sử dụng thuốc giảm đau mặc dù đây chỉ là một nhóm nhỏ. Những tổn thương gan nặng hơn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Đối với những người không có bệnh lý về gan, tỷ lệ bị tổn thương gan do sử dụng các nhóm thuốc NSAIDs chỉ là 1/100.000 người.

Lở loét

Aspirin được biết đến với khả năng gây tổn thương, loét dạ dày và ruột non. Theo một đánh giá về độ an toàn của thuốc năm 2010 trên Tạp chí Oxford, nguy cơ biến chứng do loét dạ dày hoặc ruột non ở những người dùng thuốc giảm đau cao hơn gấp bốn lần so với những người không sử dụng, nguy cơ loét dạ dày, tá tràng cao hơn gấp 5 lần.

Do đó, với những bệnh nhân có tiền sử đau dạ dày, tuyệt đối không dùng thuốc giảm đau để phòng ngừa viêm loét dạ dày, chỉ dùng thuốc giảm đau khi thực sự cần thiết và có lời khuyên từ bác sỹ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn