Thuốc lá điện tử có tác động tiêu cực đến tim tương tự thuốc lá truyền thống

Lượng tiêu thụ thuốc lá điện tử ngày càng tăng, đặc biệt là ở trẻ vị thành niên

Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử: Lợi bất cập hại

Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi mạn tính

"Thủ phạm" gây ra bệnh phổi ở người hút thuốc lá điện tử

Những năm gần đây, nhiều người tin rằng thuốc lá điện tử ít gây hại và đồng thời có hiệu quả trong việc cai thiện thuốc lá truyền thống. Nhưng đến nay chưa có tổ chức y tế nào công nhận điều này. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) còn phủ nhận việc thuốc lá điện tử có tác dụng cai nghiện.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng thuốc lá, thuốc lá điện tử can thiệp rất nhiều vào hoạt động điện, cấu trúc và sự điều hòa thần kinh của tim,” tiến sĩ Huiliang Qiu, trưởng nhóm nghiên cứu, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Khoa Tim mạch của Trung tâm y tế công cộng phi lợi nhuận (UCSF) của Mỹ, cho biết, "Và những tác hại này tác động lên tim một cách toàn diện".

Những tác hại này tương tự như việc hút thuốc lá truyền thống

Những tác hại này tương tự như việc hút thuốc lá truyền thống

Các nhà nghiên cứu thực hiện nghiên cứu thông qua việc cho chuột tiếp xúc với khói thuốc lá, thuốc lá điện tử hoặc các sản phẩm thuốc lá đun nóng. Những con chuột tiếp xúc với cả hai dạng thuốc lá đều biểu hiện huyết áp tâm thu tăng dần, giảm chức năng tâm thu của tim với sự giãn nở của buồng tim và giảm sự thay đổi nhịp tim tổng thể. “Và điều đang chú ý ở đây, con chuột mỗi ngày chỉ tiếp xúc một lần với khói thuốc lá vẫn có những ảnh hướng tiêu cực đến tim” tác giả cao cấp Matthew Springer, Tiến sĩ, giáo sư tim mạch của UCSF cho biết.

TS. Springer cho biết, “Điểm mấu chốt là thuốc lá điện tử vẫn có nhiều tác hại tiềm ẩn như hút thuốc lá, không có sản phẩm nào được coi là thay thế vô hại cho việc hút thuốc lá.” Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh dịch (CDC) Hoa Kỳ, dù cho thuốc lá điện tử có chứa ít hóa chất độc hại hơn so với hỗn hợp chết người của 7.000 hóa chất trong khói thuốc lá thông thường, nhưng không có nghĩa nó hoàn toàn vô hại. 

Nghiên cứu này mặc dù nhận thấy rõ kết quả rối loạn tim mạch ở chuột sau khi hít khói thuốc lá nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm về tác hại rõ ràng trên cơ thể người.

 
Nguyễn Huyền (Theo The Hill)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe