5 thực phẩm nên tránh để có não bộ minh mẫn khi về già

Chế độ ăn uống không lành mạnh góp phần làm suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng xấu đến não

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nên bổ sung dưỡng chất nào?

Xu hướng cải thiện tâm trạng với thực phẩm chức năng

Căng thẳng do đại dịch khiến não bộ của thanh thiếu niên bị lão hóa sớm

Cải thiện sức khỏe não bộ với chế độ ăn uống MIND

Chia sẻ với CNBC, TS Uma Naidoo - chuyên gia về não và tâm thần tại Trường Y Harvard (Mỹ) cho hay, chế độ dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, thể chất mà còn tác động mạnh mẽ đến não bộ. Việc điều chỉnh thói quen ăn uống ngay từ sớm có thể dẫn tới sự cải thiện đáng kể về sức khỏe tâm thần.

Chúng ta đều biết rằng, rau lá xanh, trái cây, hải sản, các loại hạt… cung cấp dưỡng chất cần thiết cho trí não. Trái lại, một số nhóm thực phẩm sau đây lại không đem lại nhiều lợi ích với não bộ. TS Naidoo khuyên bạn hạn chế ăn những thực phẩm sau để giữ gìn khả năng ghi nhớ và tập trung khi về già:

Dầu ăn chế biến công nghiệp làm từ hạt

Các sản phẩm dầu thực vật thường được chiết xuất từ đậu nành, ngô, hạt cải dầu, hướng dương…, sau đó trải qua nhiều công đoạn chế biến công nghiệp. Các sản phẩm này chứa nhiều acid béo omega-6 hơn là omega-3. Bổ sung lượng lớn acid béo omega-6 này có thể kích thích phản ứng viêm trong cơ thể và não bộ.

TS Naidoo khuyến cáo, khi bạn xào rau hoặc làm các món nướng, hãy sử dụng dầu olive, dầu dừa hoặc dầu quả bơ.

Thực phẩm chứa nhiều đường phụ gia

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm gia tăng các vấn đề sức khỏe của não bộ

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm gia tăng các vấn đề sức khỏe của não bộ

Năng lượng mà các tế bào não bộ yêu thích là glucose – một dạng đường đơn. Tuy nhiên, một chế độ ăn cung cấp quá nhiều glucose có thể cản trở hoạt động của hồi hải mã, dẫn đến suy giảm trí nhớ.

Đường tinh chế được bổ sung vào rất nhiều sản phẩm đóng hộp, từ bánh kẹo ngọt đến nước sốt, đồ ăn chế biến sẵn. Bạn nên thay thế chúng bằng thực phẩm toàn phần hoặc chế biến tại nhà.

Thực phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo

TS Naidoo điểm danh một số chất làm ngọt nhân tạo như đường ăn kiêng saccharin, sucralose, aspartame… không tốt cho sức khỏe não bộ. Chúng thường là đường hóa học, không cung cấp giá trị dinh dưỡng nào, đồng thời còn ảnh hưởng xấu tới hệ vi sinh đường ruột. Một số nghiên cứu ghi nhận, aspartame có liên quan tới chứng lo âu và tâm trạng tiêu cực. Bạn nên thay thế chất tạo ngọt nhân tạo bằng mật ong, chiết xuất quả la hán hoặc mật dừa…

Thực phẩm chế biến sẵn

Một chế độ ăn chứa quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ lão hóa và suy giảm nhận thức sau này. nghiên cứu mới đây cho thấy, người ăn nhiều bánh ngọt, nước có gas dễ bị trầm cảm (tuy mới ở mức độ nhẹ).

TS Naidoo gợi ý cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh rất đơn giản: Nếu bạn không thể gọi tên, hay không biết một nguyên liệu nào đó trong bảng thành phần sản phẩm, hãy tránh sử dụng.

Đồ chiên rán

Đồ chiên rán có ảnh hưởng xấu đến hoạt động của não bộ

Đồ chiên rán có ảnh hưởng xấu đến hoạt động của não bộ

Các món tẩm bột, chiên ngập dầu luôn hấp dẫn với cả trẻ nhỏ và người lớn. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế thưởng thức thực phẩm này, bởi chúng gây ra một số tác hại với não bộ.

Một nghiên cứu đánh giá nhận thức và trí nhớ của 18.000 người tham gia cho thấy, người thường xuyên ăn thực phẩm chiên rán có kết quả kém hơn. Thay vì sử dụng phương pháp chiên rán, bạn hãy chế biến bằng cách nướng, hấp hoặc dùng nồi chiên không dầu.

 
Quỳnh Trang (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng