Cần biết gì về đau khớp để điều trị bệnh hiệu quả?

Đau khớp ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh

Đau khớp, tôi có nên uống Bách Thống Vương giảm đau không?

Có cách nào để "đối phó" với tình trạng cứng khớp buổi sáng?

Đau khớp gối có phải do thoái hóa?

Giảm đau khớp, viêm nhiễm bằng 6 loại thảo dược tự nhiên

Bổ sung vitamin D có thể làm giảm cơn đau khớp

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung đủ vitamin D có thể làm giảm đau khớp. Ngoài ra các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, các triệu chứng đau khớp của bạn sẽ tồi tệ hơn nếu sự thiếu hụt vitamin D không được cải thiện.

Tuy không giúp chữa khỏi đau khớp, nhưng bổ sung đủ vitamin D có thể giảm viêm và giúp xương chắc khỏe. 

Chế độ ăn uống với nhiều chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm

Một chế độ ăn uống chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm trong cơ thể, từ đó giúp giảm đau khớp. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa là: Cá, dầu olive, trái cây, rau củ, trà tầm xuân...

Hoạt động thể chất giúp giảm đau khớp

Khi bị đau khớp, bạn không thể vận động như người khỏe mạnh, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên tránh mọi hoạt động thể chất. Bạn nên tham khảo bác sỹ về một số bài tập giúp tăng cường sức khỏe xương khớp. 

Tập luyện thể chất có thể giúp giảm đau khớp

Cẩn thận với việc chườm ấm và chườm lạnh

Hãy cẩn thận trước khi bạn chườm ấm hoặc chườm lạnh khi bị đau khớp. Nếu muốn chườm, bạn cần xác định rõ nguyên nhân gây đau nhức khớp là gì rồi từ đó mới có thể quyết định chườm nóng hay chườm lạnh.

Không phải tất cả các cơn đau khớp đều là do viêm khớp

Không chỉ viêm khớp mà nhiều nguyên nhân khác cũng gây đau khớp. Dưới đây là những tình trạng phổ biến nhất gây đau khớp: 

Viêm khớp dạng thấp: Viêm khớp dạng thấp là một rối loạn tự miễn nguy hiểm ảnh hưởng đến các khớp. Triệu chứng điển hình khi bị viêm khớp là: Sưng khớp và đau ở các khớp đối xứng; Các triệu chứng tiến triển theo thời gian; Khớp gối, khớp bàn tay, khớp ngón tay và bàn chân là những khớp dễ bị ảnh hưởng bởi viêm khớp dạng thấp...

Viêm khớp dạng thấp có thể gây sưng đau các khớp đối xứng

Viêm burs: Viêm burs là tình trạng viêm của một hoặc nhiều bursae trong cơ thể. Bursae là túi chứa đầy chất lỏng xung quanh khớp của bạn, hoạt động như chất bôi trơn. Viêm burs thường ảnh hưởng đến khuỷu tay, vai, hông, đầu gối. Đau là triệu chứng phổ biến nhất của viêm burs.

Đau cơ xơ hóa: Đây là một tình trạng mạn tính gây đau khắp cơ thể. Theo các nhà khoa học, nguyên nhân gây bệnh có thể là sự kết hợp giữa các yếu tố di truyền và môi trường. Triệu chứng đau cơ xơ hóa: Đau ở cơ và xương, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ...

Đau khớp do chấn thương: Chấn thương khi tập luyện hoặc làm việc có thể làm tổn thương khớp đầu gối, cổ tay, khuỷu tay và khiến bạn bị đau. Nếu bạn chỉ bị đau ở một khớp thì nguyên nhân có thể là do chấn thương. 

Chấn thương khi tập luyện, làm việc cũng có thể gây đau khớp

Loãng xương: Loãng xương có thể khiến bạn bị đau cột sống và đau đầu gối...

Lupus: Lupus là một bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào các mô khỏe mạnh. Lupus có thể ảnh hưởng đến mắt, phổi, tim, da, thận, máu... và gây đau các khớp ở khắp cơ thể. 

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp