Bổ sung MSM có giảm đau khớp không?

MSM có trong một số loại thảo mộc và thức ăn

8 lời khuyên đơn giản giúp ngăn ngừa viêm khớp

Tập yoga có thể giúp giảm đau khớp?

Mắc bệnh viêm khớp nên ăn gì: 3 loại hạt chớ bỏ qua!

Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá có nguy cơ cao bị viêm khớp dạng thấp

Robert-Ashley - Giáo sư y khoa của Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Methylsulfonylmethane (MSM) là một hợp chất có chứa lưu huỳnh hữu cơ được tìm thấy trong thực vật như cải Brussels, tỏi, măng tây, cải xoăn, đậu và mầm lúa mì. Nó cũng có thể được tìm thấy trong cỏ đuôi ngựa. Một số người cho rằng MSM có thể điều trị viêm khớp vì MSM tương tự hợp chất dimethyl sulfoxide (DMSO). DMSO đã được chứng minh là có đặc tính kháng viêm và có tác dụng với người bệnh xương khớp. MSM cũng có đặc tính chống viêm nhưng nó khác với DMSO (tồn tại ở dạng lỏng), MSM tồn tại ở dạng tinh thể. 

Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu để đánh giá tác động của MSM với người bị viêm khớp. Dưới đây là một số bằng chứng cho thấy MSM giúp giảm đau khớp gối. 

Một nghiên cứu năm 2011 đã được thực hiện tại Israsel để đánh giá tác động của MSM  đối với 50 người bị viêm khớp gối. Các nhà khoa học đã chia những người tham gia thành 2 nhóm. Một nhóm dùng giả dược và 1 nhóm dùng 1,125gr MSM ba lần mỗi ngày trong 12 tuần.

Kết quả cho thấy, vào tuần thứ 12, các triệu chứng viêm khớp nặng lên ở những người dùng giả dược, trong khi đó, nhóm dùng MSM thì triệu chứng viêm khớp đã giảm. 

Một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2006 cũng đánh giá tác động của MSM đối với người bị viêm khớp gối. Các nhà khoa học cho những người tham gia dùng giả dược và dùng MSM với liều lượng 3mgr. Kết quả sau 12 tuần cho thấy, cơn đau do viêm khớp đã giảm 25% ở nhóm dùng MSM và 13% ở nhóm dùng giả dược. 

Cuối cùng một nghiên cứu năm 2004 được thực hiện ở Ấn Độ đã so sánh công dụng của MSM với glucosamine trong điều trị viêm khớp. Sau 12 tuần, bệnh nhân dùng 500mgr MSM 3 lần mỗi ngày đã báo cáo giảm đáng kể tình trạng sưng đau đầu gối. Điều này cũng được thấy trong nhóm dùng glucosamine.

Trên đây là một số nghiên cứu cho thấy công dụng của MSM với người bị viêm khớp. Tuy nhiên, trong những nghiên cứu này, thời gian sử dụng MSM là khá dài để thấy được lợi ích (khoảng 12 tuần). Do vậy, nếu muốn dùng MSM khi bị viêm khớp, bạn phải kiên trì dùng hàng ngày.

Ngoài ra, tôi không chắc chắn việc dùng MSM kéo dài có tác dụng phụ gì không, do vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị cho mình trước khi sử dụng. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng