Tiền vệ trụ: Chuyện không chỉ của Hà Nội FC

Đâu rồi những cầu thủ đánh chặn toàn năng như Hoàng Bửu, Quốc Vượng hay Hoàng Thịnh?

Bóng đá Việt và những rào cản nghiệp dư

Bóng đá và Tết

Hậu Park Hang-seo: Bóng đá Việt Nam liệu có bước đột phá?

Trong màn khai sân đầu xuân Quý Mão 2023, người hâm mộ đang theo dõi khá kỹ từng bước đi của đội bóng Thủ đô Hà Nội FC, đội bóng từng 6 lần vô địch V-League (2010, 2013, 2016, 2018, 2019, 2022) và tiếp tục là ứng viên sáng giá ngôi vua mùa giải mới. Một đội bóng nhiều năm vô địch quốc gia, đóng góp phần lớn nòng cốt cho đội tuyển quốc gia, từng chia tay các ngôi sao hàng đầu như Quang Hải, Đình Trọng và mới đây là Văn Hậu nhưng gần như vẫn giữ được bộ khung tốt nhất, đào tạo trẻ tốt nhất, lực lượng dự bị được trui rèn căn cơ nhất. Vậy nhưng gần sát mùa giải mới, ông Bandovic, huấn luyện viên trưởng vẫn thừa nhận rằng “tôi đang tìm kiếm vị trí tiền vệ phòng ngự. Chúng tôi sẽ thông báo sớm nhất ở vị trí này”?

Không phải ngẫu nhiên ông thầy ngoại của Hà Nội FC lại nói ra điều này khi đội bóng vừa lên danh sách hàng tiền vệ với những cái tên sáng giá và tiềm năng như Hùng Dũng, Hai Long, Minh Tuấn, Văn Toàn, Thành Lương, Đức Anh, Văn Trường, Ngọc Hà, Thái Quý…Nhìn vào danh sách này, họ đều có xu hướng tấn công, kiểm soát bóng, giỏi luân chuyển bóng, thích chơi gần cầu môn đối phương hơn là giỏi thu hồi bóng hay đánh chặn trong nhiệm vụ phòng ngự, chống phản công…

Ở V-League, Hà Nội FC luôn chơi trên cơ, áp đặt mọi đối thủ nên danh sách hàng tiền vệ nói trên sẽ không có vấn đề gì khi xung trận và hoàn thành nhiệm vụ, mang về 3 điểm hoặc chí ít 1 điểm sau mỗi trận đấu. Nhưng Hà Nội FC giờ đây sẽ được thi đấu ở các cup khu vực và châu lục, những thế mạnh trên sẽ trở thành …thảm họa khi đội bóng không dễ tấn công đối thủ, trái lại nhiệm vụ phòng ngự sẽ vô cùng nặng nề và nếu không tìm ra một tuyến giữa cơ động, phòng ngự từ xa tốt, cung cấp nguồn lực tốt cho tuyến trên thì mọi việc sẽ đi ra ngoài quỹ đạo mong muốn. Và thực tế đã chứng minh qua những mùa giải gần đây Hà Nội FC tham gia các giải đấu vươn tầm nói trên đều không thể đi xa như dự tính.

Hùng Dũng chơi xuất sắc, đa dạng ở khu vực giữa sân nhưng không phải là tiền vệ đánh chặn

Hùng Dũng chơi xuất sắc, đa dạng ở khu vực giữa sân nhưng không phải là tiền vệ đánh chặn

Sát sườn hơn nữa là số đông cầu thủ Hà Nội FC có mặt làm nòng cốt trong đội hình Đội tuyển Việt Nam ở hàng tiền vệ cả trong quá khứ và hiện tại như Quang Hải, Hùng Dũng, Đức Huy…thì không có ai làm nhiệm vụ đánh chặn giỏi, mà họ chỉ sở trường ở mặt trận tấn công. Mới nhất tại AFF Cup 2022, 3 tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam là Quang Hải, Hùng Dũng và Hoàng Đức (Viettel) đều không thể so bì với hàng tiền vệ Thái Lan, đặc biệt là vị trí của Theerathon, dù anh này vốn là một hậu vệ cánh tài năng.

Câu chuyện liên quan đến một tiền vệ trụ giỏi không chỉ đối với Hà Nội FC mà thực ra là cả V-League. Nói cho cùng, bóng đá Việt hiện tại không sản sinh ra một tiền vệ trụ thực thụ, đủ sức đáp ứng nhiệm vụ được giao. Bởi thế, ông thầy Park Hang-seo từng nhiều lần gọi lên gọi lên rồi thất vọng trả về, như đối với Hoàng Thịnh, Văn Triền, Xuân Mạnh…Nên ông thầy Bandovic nói về vị trí này của Hà Nội FC là không chỉ nhằm phục vụ cho đội bóng Thủ đô mà cũng sẽ là góp sức vào công cuộc tìm kiếm nhọc nhằn của ông thầy mới của Đội tuyển Việt Nam sắp tới.

Cũng chính ông thầy Bandovic đã nói về sự cân bằng phải có giữa tấn công và phòng ngự trong đội hình, như câu chuyện tấn công hay thì có bàn thắng nhưng phòng ngự giỏi mới có chiến thắng cuối cùng. Đội tuyển Việt Nam mới đây thua tâm phục khẩu phục trước Thái Lan, thực chất là do thua sút nhiều nhất một vị trí tiền vệ phòng ngự giỏi, chơi đa dạng, sắc sảo kiểu Theerathon. Cũng nên nhớ lại rằng, Đội tuyển Việt Nam từ lâu nay vẫn chỉ hòa hoặc thua Thái Lan, trước hết là thua một vài vị trí xuất sắc, vượt trội của họ như Dusit, Taiwan, Chanathip và giờ là Theerathon, nói đúng ra là thua vị trí tiền vệ vừa phòng ngự giỏi vừa tấn công hay như những cái tên vừa nêu.

ĐT Việt Nam thua ĐT Thái Lan vì không có được một cầu thủ càn quét và làm tốt nhiệm vụ phòng ngự từ xa như Theerathon

ĐT Việt Nam thua ĐT Thái Lan vì không có được một cầu thủ càn quét và làm tốt nhiệm vụ phòng ngự từ xa như Theerathon

Một đội bóng không phụ thuộc ngôi sao nào là điều người ta luôn mong muốn bởi trước hết do không có, không tìm thấy ngôi sao cần có. Đó là một đội bóng giàu tính đồng đội, tính cống hiến cho cả tập thể nhưng thành công nếu có cũng chỉ đạt tới một mức độ nào đó mà thôi. Một hàng tiền vệ mạnh, giỏi thì không thể thiếu tiền vệ trụ vững, như xương sống của một cơ thể sống, cũng không thể thiếu một tiền vệ tổ chức tốt, chia bài giỏi, phóng đi những đường chuyền thuận lợi cho đồng đội lập công. Ai đó gọi là một “công nhân” và một “nghệ sĩ” để nói về vai trò, tính chất, mức độ nổi tiểng và tầm ảnh hưởng của họ trong đội bóng là theo nghĩa đó.

Hãy hình dung vị trí tiền vệ trụ mà Bandovic nói đến trong một đội bóng khi nghĩ về Patrick Vieira ở Arsenal hay Roy Kean ở Manchester United hồi đỉnh cao, Makelele ở Real Madrid hay Kante ở Chelsea một thời… Bóng đá Việt sản sinh nhiều ngôi sao của các Thế Hệ Vàng ở nhiều vị trí nhưng tiếc thay có quá ít người thành danh ở vị trí tiền vệ trụ và hiện nay vẫn đang thiếu khuyết trầm trọng như nhiều người đã biết. Và nếu chưa có được một tài năng ở vị trí đó và các vệ tinh thì không chỉ công cuộc lật đổ người Thái mà sự nghiệp vươn ra biển lớn vẫn còn tiếp tục gặp khó vô vàn...

 
Châu Phú
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe