365 khoảnh khắc tâm thiền: Nghĩ một chút mỗi sáng

Những suy nghĩ đầu tiên trong 7 buổi sáng mỗi tuần

Dòng chảy Sức khoẻ+: Ca khám, cấp cứu trong 6 ngày Tết tăng nhẹ so với Tết 2022

Những loại trà tốt cho sức khoẻ, giúp bạn kéo dài tuổi thọ?

Dấu hiệu sớm bệnh đái tháo đường người trẻ chớ chủ quan

Rượu làm rối loạn giấc ngủ

Ngày 1.

Con người phải trở nên hoàn toàn trông rỗng, chỉ khi ấy mới có không gian để Thượng đế giáng xuống mới được tạo ra trong họ. Nhưng chúng ta lại đầy rác rưởi, đầy những thứ bỏ đi: dù Thượng đế muốn vào, Ngài cũng không tìm được chỗ nào bên trong.

Cái ly của chúng ta quá đầy, chỉ thêm một giọt cũng không được. Ta phải làm rỗng hoàn toàn cái ly. Đây là toàn bộ tiến trình sannyas, làm trống rỗng bản thân, làm cho bạn không còn mọi ý nghĩ, ham muốn, ký ức, hy vọng, mong đợi, hệt như một quá trình dọn trống căn nhà.

Khoảnh khắc bạn hoàn toàn trống rỗng và không nhìn thấy thứ gì bên trong mình, đột nhiên mọi thứ là ánh sáng.

Ngày 2.

Chừng nào còn chưa khám phá ra chính mình, ta vẫn chỉ là phương tiện. Khoảnh khắc một người khám phá chính mình, người ấy đã đạt được cứu cánh.

Trong sự hiện hữu của bạn, đường chu vi bên ngoài là phương tiện, cơ thể, tâm trí, trái tim là phương tiện. Hãy sử dụng tất cả những thứ đó để đạt tới cái cốt lõi thâm sâu nhất, đạt tới Trung tâm, đó là cứu cánh. Trong quá trình tìm kiếm cốt lõi, mọi thứ đều được biết. Khi đạt được cốt lõi, người ta đạt tới thần tính.

Ngày 3.

Cuộc sống luôn mới, tâm trí luôn cũ. Cuộc sống không bao giờ cũ, tâm trí không bao giờ mới. Tâm trí đi lùi, cuộc sống đi tới. Vì thế chúng không bao giờ gặp nhau, và không thể gặp nhau. Vì thế, những người đang ra sức sống bằng tâm trí chẳng qua đang làm một điều hết sức ngớ ngẩn, đến nỗi có ngày họ nhận ra điều họ đang làm, họ sẽ không tin được họ lại dại dột như vậy, nực cười như vậy.

Cuộc sống chỉ có thể được biết bằng một trạng thái vô trí. Đó là thực chất của thiền định: gác tâm trí sáng một bên, mà hiện hữu không suy nghĩ. Chỉ yên lặng, không có lấy một chuyển động trong tâm trí, không có sự náo nhiệt qua lại, mọi thứ đều trống rỗng, im lặng, tĩnh mịch. Rồi đột nhiên, bạn tiếp xúc với cuộc sống và biết được sự mới mẻ tuyệt vời, sự mới mẻ có tác dụng giải thoát. Đó là thần tính, đó là niết bàn. Sống cuộc sống trong tính toàn bộ của nó, nhận thức cuộc sống trong sự mới mẻ tuyệt đó, đó là phúc lạc, là bình an.

Ngày 4.

Hãy nhìn vào bên trong, nhìn vào chính mình và vương quốc của Thượng đế là của bạn. Chúng ta chưa bao giờ mất nó dù chỉ trong một khoảnh khắc. Thật ra, chúng ta muốn đánh mất cũng không được, đó là tồn tại của chúng ta. Nhưng bằng quyết định của chính mình, bằng sự ngu dốt của bản thân, chúng ta trở thành kẻ ăn mày. Chúng ta quên mất cách đọc kinh điển nội tâm mà chỉ biết tìm kiếm từ bên ngoài. Chúng ta sẽ trở thành những học giả vĩ đại nhưng không giàu có, chúng ta vẫn sẽ nghèo nàn như trước đó. Sự giàu có chỉ đến theo một cách thức duy nhất, đó là đi vào bên trong nội tâm, trong đó có mỏ vàng, có kho báu, một kho báu không thể cạn kiệt.

Hãy hướng vào trong, xoay vào trong, và rồi niềm vui lớn xảy đến - không bao giờ kết thúc. Chỉ khi ấy cuộc sống mới có ý nghĩa, trước đó thì chưa bao giờ. Chỉ khi ấy, cuộc sống mới là cuộc sống.

Ngày 5. 

Hãy dọn đường để sự hiện hữu xảy đến; hãy sẵn sàng đón nhận ánh mặt trời. Điều cần thiết duy nhất là ngày càng nhận biết hơn, nhưng hãy bớt nhận thức ở trong tâm trí và hướng nhận thức ra ngoài tâm trí nhiều hơn, hãy quan sát chứ đừng bám víu vào. Hãy chỉ trở thành một người quan sát khách quan. Đó đích xác là ý nghĩa của từ ecstasy - xuất ra bên ngoài.

Hãy học cách đứng bên ngoài tâm trí là bạn học được mọi điều cần học trên đời.

Ngày 6.

Nếu thấy được cái đẹp, nếu có thể trải nghiệm niềm vui, vũ điệu của các vì sao, cây cối, của gió và mưa, chúng ta sẽ không hỏi những câu ngớ ngẩn như: "Thượng đế là gì?" "Thượng đế ở đâu?" hay "Thượng đế có tồn tại không?" Chúng ta sẽ biết rằng cái đẹp này là Thượng đế, sự huy hoàng này là Thượng đế, vũ điệu này, sự chúc tụng này là Thượng đế.

Toàn bộ cách tiếp cận này sẽ khiến bạn trở nên nhạy cảm hơn với cái đẹp của tự nhiên, sự sống, sự hiện hữu, bởi vì đó là phương cách có hiệu lực duy nhất để nhận thức về thượng đế. Không còn cách nào khác. Chưa từng có và sẽ không bao giờ có.

Ngày 7.

Điều quan trọng nhất cần nhớ trong cuộc sống là Thượng đế yêu thương chúng ta, Ngài không bỏ rơi chúng ta, Ngài không thờ ơ với chúng ta. Ngài liên tục quan tâm tới chúng ta, Ngài chăm lo cho chúng ta.

Ý tưởng này đi vào tim bạn càng sâu càng tốt, bởi vì càng cảm nhận được Thượng đế yêu thương bạn càng có khả năng yêu thương người khác. Chúng ta có thể yêu thương là vì thế: nếu được yêu thương, chúng ta có thể yêu thương; nếu không được yêu thương, chúng ta không biết yêu thương là như thế nào, không biết yêu thương là gì.

 
PV (lược trích)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức