Tiếng kêu lục cục tại đầu gối có thể cảnh báo viêm xương khớp

Hãy chú ý các bệnh xương khớp nếu đầu gối bạn hay phát ra các tiếng động lạ

Ăn nhiều mỡ động vật gây viêm xương khớp

Ăn bánh mì nướng cùng đậu giúp giảm cơn đau do bệnh gout

Bị viêm xương khớp có nên dùng thực phẩm chức năng?

Bị viêm xương khớp nên ăn gì để giảm đau?

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Arthritis Care & Research cho thấy: Trong số những người có nguy cơ cao phát triển bệnh viêm khớp mạn tính trong vòng 1 năm, có tới hơn 75% cho biết họ không bị đau đầu gối. Thay vào đó, một số người cho biết đầu gối của họ thường phát ra các tiếng lục cục, răng rắc khi di chuyển.

Dựa vào kết quả khảo sát này, các nhà nghiên cứu cho rằng đầu gối phát ra các tiếng động lạ cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm xương khớp.

Đầu gối phát ra tiếng động lạ có thể báo hiệu viêm xương khớp

TS. Grace Lo, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người có đầu gối kêu lục cục sẽ có nguy cơ cao mắc viêm xương khớp. Họ cũng có nguy cơ cao phát triển các cơn đau xương khớp trong vòng 1 năm tiếp theo. Hiện chúng tôi đang tập trung nghiên cứu những người có dấu hiệu viêm xương khớp trên phim x-quang, nhưng không cảm thấy đau xương khớp dù đầu gối vẫn phát ra các tiếng lục cục. Chúng tôi hy vọng có thể xác định dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh viêm xương khớp”.

Theo Tổ chức Arthritis Foundation (Mỹ), viêm khớp mạn tính còn được gọi là bệnh thoái hóa khớp - một bệnh khớp mạn tính phổ biến nhất. Viêm khớp mạn tính có thể phát triển khi lớp sụn bao ngoài các khớp bị vỡ hoặc sưng lên. Một khi lớp sụn đã hoàn toàn bị bào mòn, xương hở ra có thể chà xát vào nhau trong quá trình vận động, vô cùng đau đớn.

Bệnh viêm xương khớp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất vẫn là ở những người trên 65 tuổi. Các yếu tố nguy cơ có thể kể đến tuổi già, béo phì, cơ đùi yếu, di truyền và tổn thương xương khớp do chấn thương, vận động quá nhiều.

Viêm xương khớp không thể được chữa khỏi hoàn toàn, tuy nhiên có một số biện pháp có thể giúp làm giảm các cơn đau. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy Methotrexate - một loại thuốc hóa trị thường được dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp cũng có thể mang lại lợi ích cho người bệnh viêm xương khớp. Theo đó, Methotrexate có thể giúp làm giảm viêm khớp bằng cách làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch.

Dù có nhiều biện pháp hỗ trợ điều trị viêm xương khớp, các nhà khoa học cho rằng phát hiện sớm bệnh vẫn là chìa khóa để ngăn chặn bệnh phát triển. Chính vì vậy, nếu bạn nhận thấy các tiếng kêu lục cục tại đầu gối mỗi khi di chuyển, hãy đến khám để có thể phát hiện và điều trị viêm xương khớp kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp