Tiếp tục nhiệm vụ giảm quá tải bệnh viện

Năm 2015, Bộ Y tế vẫn tiếp tục triển khai công tác trọng tâm là giảm quá tải bệnh viện (Ảnh minh họa)

TP.HCM: Quá tải bệnh viện vì trẻ mắc bệnh hô hấp

Ám ảnh bệnh viện quá tải

Giải pháp nào cho quá tải bệnh viện?

Bệnh viện quá tải vì trẻ loạn thần

TP HCM: Cháy lớn đêm qua tại KCN Lê Minh Xuân

Gia tăng giường bệnh để giảm quá tải

Năm vừa qua, toàn ngành y tế đã nỗ lực không ngừng trong công tác giảm tải tại các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện tuyến trung ương. Lần đầu tiên đã có 15 bệnh viện tự nguyện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép giường. Tại các bệnh viện, số bàn khám tăng lên gấp đôi và thời gian chờ đợi khám trung bình của một bệnh nhân giảm.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian tới, một số bệnh viện trực thuộc bộ sẽ gia tăng số giường bệnh để tình trạng quá tải ở tuyến trung ương được cải thiện. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng tăng cường xây dựng thêm các bệnh viện vệ tinh tuyến tỉnh.

Đề án bệnh viện vệ tinh đã nâng cao năng lực về khám bệnh, chữa bệnh cho các bệnh viện vệ tinh, thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế, giúp người dân được khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao ngay tại bệnh viện vệ tinh mà không phải lên tuyến trên nhằm giảm tình trạng quá tải gây bức xúc dư luận những năm qua.

Bộ Y tế đã yêu cầu cơ sở làm bệnh viện vệ tinh phải được đào tạo, có trang thiết bị, có phòng ốc, phải thực hiện được kỹ thuật đã tiếp nhận chuyển giao. Bệnh viện tuyến trên (đơn vị chuyển giao kỹ thuật) sau khi chuyển giao kỹ thuật, không nhận bệnh nhân để thực hiện kỹ thuật đó nữa, giành thời gian để thực hiện kỹ thuật cao và nghiên cứu khoa học.

Song song với đề án bệnh viện vệ tinh, mô hình bác sỹ gia đình cũng được thí điểm ở 8 tỉnh, sắp tới là 10 tỉnh. Mô hình này cũng góp công lớn trong việc giảm tình trạng quá tải bệnh viện. Tại các phòng khám bác sỹ gia đình, bệnh nhân sẽ được thực hiện sơ cứu, cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh đối với các bệnh thường gặp. Thực hiện việc chăm sóc sức khỏe, sàng lọc phát hiện sớm bệnh, tật và khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám và tại nhà người bệnh.

Mô hình bác sỹ gia đình cũng góp công không nhỏ trong việc giảm tình trạng quá tải bệnh viện

Đặc biệt là bệnh nhân được tham gia hệ thống chuyển tuyến, là cơ sở đầu tiên trong hệ thống chuyển tuyến khám chữa bệnh, có trách nhiệm giới thiệu và chuyển người bệnh đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác khi có yêu cầu về chuyên môn. Tiếp nhận người bệnh từ các cơ sở khám chữa bệnh khác chuyển đến để tiếp tục chăm sóc, điều trị và tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cuối đời...

Năm 2015 nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh

Trong thời gian tới, Bộ Y tế vẫn tiếp tục triển khai các công tác trọng tâm của nhiệm kỳ 2010 - 2015 như: Giảm quá tải bệnh viện, chủ động phòng chống dịch bệnh, phát triển bảo hiểm y tế toàn dân, đổi mới cơ chế tài chính y tế, giá dịch vụ, tăng cường củng cố y tế cơ sở và thực hiện chính sách luân phiên cán bộ về tuyến dưới.

Trước mắt, mục tiêu đột phá trong lĩnh vực khám chữa bệnh năm 2015 là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người dân, cải tiến quy trình, thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, quyết tâm đạt mục tiêu một người bệnh điều trị trên một giường.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế luôn đối mặt với nhiều áp lực, từ tình trạng quá tải bệnh viện đến dịch bệnh mới xuất hiện ngày càng gia tăng... trong khi nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men chưa được đáp ứng đầy đủ... Cũng phải thừa nhận có nhiều rủi ro khác nhau luôn rình rập trong quá trình chăm sóc sức khỏe người bệnh. Đó là đặc thù và là khó khăn lớn mà ngành y phải thừa nhận và đối mặt.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý