Chuyên gia giải đáp 7 câu hỏi thường gặp về bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson hay bị run tay chân, cứng cơ bắp... rất khó chịu

Chân khập khiễng và tay run nhẹ có phải do Parkinson?

Dùng TPCN Vương Lão Kiện thế nào là tốt nhất?

Thuốc điều trị Parkinson có thể gây rối loạn hành vi

Liệu pháp ánh sáng có thể điều trị bệnh Parkinson?

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất về bệnh Parkinson, được đội ngũ y tế, chuyên gia từ WebMD tổng hợp và trả lời:

Có cách nào chữa khỏi bệnh Parkinson không?

Dù đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được biện pháp chữa khỏi hay ngăn ngừa bệnh Parkinson. Tuy nhiên, các nghiên cứu này vẫn có nhiều tiến bộ đáng kể, mang lại nhiều hy vọng trong tương lai. Mặc dù chưa tìm ra cách chữa dứt điểm bệnh, các nhà khoa học tin rằng tập trung vào điều trị các triệu chứng cụ thể có thể giúp cải thiện chất lượng sống cho người bệnh Parkinson.

Đâu là nguyên nhân gây bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson xảy ra do sự suy giảm các tế bào thần kinh trong vùng chất đen của não. Vùng não này có nhiệm vụ tạo ra một hóa chất quan trọng - đó là chất dẫn truyền thần kinh dopamine

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson là do suy giảm các tế bào thần kinh

Dopamine có vai trò điều khiển khả năng vận động, cũng như khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. Thiếu hụt dopamine có thể khiến người bệnh Parkinson giảm, thậm chí là mất khả năng kiểm soát vận động.

Bệnh Parkinson có thể phòng ngừa được không?

Cho đến nay, vẫn chưa có biện pháp ngăn ngừa bệnh Parkinson hiệu quả. Tuy nhiên, một số biện pháp điều trị như dùng thuốc, phẫu thuật… có thể làm dịu các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp, giúp người bệnh sinh hoạt dễ dàng hơn.

Triệu chứng của bệnh Parkinson?

Các triệu chứng của bệnh Parkinson bao gồm: Cứng cơ bắp, run tay chân, di chuyển chậm chạp, người bệnh khó giữ thăng bằng và hay bị té ngã, ảnh hưởng tới dáng đi/đứng, chữ viết tay nhỏ đi và hạ huyết áp tư thế đứng (hạ huyết áp khi đứng, dễ gây chóng mặt, ngất xỉu).

Liệu tôi có thể thực hiện liệu pháp kích thích não sâu?

Có nhiều vấn đề quan trọng cần xem xét trước khi thực hiện liệu pháp kích thích não sâu để điều trị bệnh Parkinson. Trước hết, liệu pháp này chỉ phù hợp với những người không còn đáp ứng tốt với thuốc điều trị. Ngoài ra, đây cũng là một phẫu thuật khá tốn kém, do đó bạn cũng nên cân nhắc trước về điều kiện tài chính của gia đình.

Làm thế nào để đối phó tốt hơn với bệnh Parkinson?

Phát hiện bệnh sớm và sớm tiếp nhận điều trị là cách đối phó hiệu quả nhất với bệnh Parkinson. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự mình tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh, nói chuyện thẳng thắn với bạn bè, người thân và đừng ngại khi nhờ họ giúp đỡ cũng giúp bạn đối phó tốt hơn với các triệu chứng bệnh. Người bệnh Parkinson nên học cách quản lý căng thẳng, tránh nguy cơ bị rối loạn lo âu, trầm cảm do tình trạng bệnh của mình.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng thêm các thảo dược như thiên ma, câu đằng cùng thuốc điều trị sẽ giúp nâng cao hiệu quả kiểm soát bệnh Parkinson. Không chỉ giúp tăng cường nuôi dưỡng, bảo vệ tế bào thần kinh, thiên ma, câu đằng còn gián tiếp làm tăng nồng độ dopamin trong não bộ, nhờ đó giúp làm giảm triệu chứng bệnh Parkinson hiệu quả.

Nếu gặp phải cơn cứng cơ bắp khi đang đi lại, tôi phải làm gì để có thể tiếp tục di chuyển?

Nếu gặp phải cơn cứng cơ bắp, bạn có thể thử lắc chân để lấy lại chuyển động ban đầu. Một biện pháp nữa là thử tưởng tượng ra khi bạn cần phải bước qua một chiếc ghế/hộp trên sàn nhà và bắt đầu bước đi.

Vi Bùi H+ (Theo WebMD)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Vitamin B3 có thể ngăn ngừa bệnh Parkinson? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh