Các triệu chứng sớm nhất của ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng đang có xu hướng trẻ hóa

Ăn nhiều hành, tỏi giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Sắp có vaccine ngừa ung thư đại trực tràng không gây tác dụng phụ?

4 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

5 cách nên làm ngay để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Triệu chứng ban đầu đáng lo ngại nhất của ung thư đại trực tràng là chảy máu trực tràng. Theo bác sĩ Matthew Kalady (Giám đốc Bộ phận phẫu thuật ruột kết và trực tràng, tại Trung tâm Ung thư Toàn diện Đại học Bang Ohio): Có thể nhiều người thấy khó hoặc ngại khi nói về vấn đề này, nhưng nhiều người đã phải trải qua triệu chứng này, việc nhận biết các dấu hiệu bất thường là rất quan trọng.

Vừa qua, nghiên cứu mới của Trường Y khoa Washington (St. Louis, Hoa Kỳ) được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia (The Journal of the National Cancer Institute), gồm 5.075 người mắc bệnh ung thư đại trực tràng khởi phát sớm.

Mục tiêu của nghiên cứu là tìm ra các triệu chứng có thể là dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng. Đây là căn bệnh đang gia tăng ở những người trẻ tuổi trong những năm gần đây, với con số đáng lo ngại là không được chẩn đoán cho đến khi đã ở giai đoạn tiến triển.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (The American Cancer Society), tỷ lệ các trường hợp ung thư đại trực tràng xảy ra ở những người dưới 55 tuổi đã tăng gấp đôi từ năm 1995 đến 2019, từ 11% lên 20%.

Tiêu chảy liên tục có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng

Tiêu chảy liên tục có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng

Nghiên cứu mới đã tìm ra 4 dấu hiệu bất thường ở người bệnh cho đến khi được chẩn đoán ung thư đại trực tràng gồm: Đau bụng, chảy máu trực tràng, tiêu chảy liên tục, thiếu máu do thiếu sắt (thường được phát hiện qua các xét nghiệm máu hàng năm). Những người tham gia có ít nhất một trong các triệu chứng trên bắt đầu sớm nhất là 2 năm trước khi được chẩn đoán bệnh.

Gần 1/2 số người tham gia nghiên cứu đã trải qua ít nhất một trong các triệu chứng trên 3 tháng trước khi được chẩn đoán bệnh. Nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng tăng lên khi có thêm các triệu chứng khác xuất hiện.

Tuy nhiên, nội soi đại tràng chỉ được khuyến nghị ở người từ 45 tuổi trở lên. Do đó, chúng ta có thể gặp các triệu chứng trên từ lâu trước khi thăm khám bác sĩ hoặc được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng. Trong khi căn bệnh này có khả năng điều trị được nếu phát hiện sớm. Vì vậy, khi có một trong các triệu chứng trên, bạn nên thăm khám bác sĩ để được đánh giá thêm.

 
Nguyễn Thanh (Theo NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa