Tại sao bạn có thể mơ cùng một giấc mơ?

Nguyên nhân khiến giấc mơ của bạn lặp đi lặp lại

Tại sao chúng ta thường gặp ác mộng?

Phương pháp 4-7-8 giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản

Người bệnh đái tháo đường bị rối loạn giấc ngủ nguy hiểm thế nào?

Nhà nghiên cứu giấc mơ Deirdre Barrett, Giảng viên Tâm lý học tại Trường Y Harvard cho biết: “Những giấc mơ lặp đi lặp lại có thể là về những trải nghiệm sống sâu sắc hoặc về thói quen sống được thực hiện ngay sau khi thức dậy”.

Những giấc mơ của chúng ta thường không tự lặp lại, nên chỉ cần mơ cùng một giấc mơ hai lần trở lên thì được coi là lặp lại. Vấn đề mơ lặp lại này phổ biến hơn ở thời thơ ấu, nhưng cũng có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành. Và tình trạng xuất hiện những giấc mơ trùng nhau không phải lúc nào cũng xảy ra gần nhau, bạn có thể gặp giấc mơ đó mỗi tháng một lần hoặc cách nhau vài năm, Barrett nói

Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Nirit Soffer-Dudek, Giảng viên cao cấp Khoa Tâm lý học tại Đại học Ben-Gurion cho biết: “Đối với một số giấc mơ lặp đi lặp lại, thông điệp rất đơn giản - nếu bạn liên tục mơ thấy mình đi học hoặc đi làm muộn, có lẽ bạn thường lo lắng về việc vấn đề đó. Những giấc mơ lặp lại phổ biến bao gồm: cảm thấy kém cỏi so với những người khác hoặc va chạm xe, tai nạn, gặp thiên tai, gặp những điều không may.”

Những giấc mơ của chúng ta thường không tự lặp lại, nên chỉ cần mơ cùng một giấc mơ hai lần trở lên thì nó được coi là lặp lại.

Những giấc mơ của chúng ta thường không tự lặp lại, nên chỉ cần mơ cùng một giấc mơ hai lần trở lên thì nó được coi là lặp lại.

Nhà nghiên cứu giấc mơ Barrett cho biết, một số người có những giấc mơ xoay quanh sự lo lắng về kỳ thi ngay cả khi họ không còn đi học nữa. Điều này có thể phản ánh nỗi sợ hãi chung về sự thất bại hoặc cảm giác bị đánh giá bởi cấp trên. Giấc mơ thấy răng bị rụng hoặc hư hỏng có thể liên quan đến việc bạn mất đi một thứ gì đó trong cuộc sống, cảm giác tuyệt vọng hoặc các vấn đề về sức khỏe.

Tiến sĩ Alex Dimitriu, chuyên gia về tâm thần học và thuốc ngủ tại California cho biết: “Những người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) có thể có những giấc mơ lặp đi lặp lại, đặc biệt là những người thường xuyên lo lắng. Giấc mơ PTSD bắt nguồn từ một sang chấn nghiêm trọng đến mức, khi mơ về sẽ giống như một cơn ác mộng đánh thức họ dậy.

Bên cạnh đó, những giấc mơ lặp đi lặp lại cũng có thể phản ánh các vấn đề về sức khỏe. Tiến sĩ Dimitriu cho biết: “Những người bị ngưng thở khi ngủ sẽ có những giấc mơ như chết đuối, ngạt thở ở dưới nước hoặc bị nghẹt thở.” Ông nói thêm cũng có thể yếu tố môi trường cũng tác động đến giấc mơ của bạn, chẳng hạn như tiếng còi ô tô hoặc tiếng tích tắc của đồng hồ, có thể tạo ra những giấc mơ liên quan đến những tiếng động đó.

Biện pháp đối phó với những giấc mơ lặp đi lặp lại

Khi bạn đã biết về những lo lắng của mình, hãy viết những nỗi bất an đó ra trước khi đi ngủ. Điều này có thể giúp bạn hạn chế mơ về những giấc mơ tiêu cực lặp đi lặp lại.

Tiến sĩ Dimitriu nói: “Đối với bệnh nhân của tôi và bản thân tôi, viết nhật ký là một công cụ mạnh mẽ, hiệu quả. Thiền cũng là liệu pháp đem lại lợi ích không nhỏ.”

Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng liệu pháp diễn tập giấc mơ, còn được gọi là liệu pháp diễn tập hình ảnh, có thể hiệu quả đối với cả những giấc mơ lặp đi lặp lại và những cơn ác mộng. Để thực hiện liệu pháp này, bạn cần viết ra chi tiết giấc mơ, sau đó viết lại kết thúc một cách tích cực. Ngay trước khi đi vào giấc ngủ, bạn hãy nói to: “Nếu tôi bắt đầu mơ với một giấc mơ tồi tệ, giấc mơ sẽ không diễn ra tiêu cực như vậy, thay vào đó, tôi sẽ có thể có giấc mơ tốt hơn nhiều với một kết quả tích cực.”

Bạn có thể áp dụng liệu pháp diễn tập giấc mơ, còn được gọi là liệu pháp diễn tập hình ảnh, có thể hiệu quả đối với cả những giấc mơ lặp đi lặp lại và những cơn ác mộng.

Bạn có thể áp dụng liệu pháp diễn tập giấc mơ, còn được gọi là liệu pháp diễn tập hình ảnh, có thể hiệu quả đối với cả những giấc mơ lặp đi lặp lại và những cơn ác mộng.

Các chuyên gia cho biết nếu những giấc mơ lặp đi lặp lại khiến bạn căng thẳng hoặc không vui, có thể làm suy giảm khả năng hoạt động, các chức năng khác của cơ thể cũng bị ảnh hưởng; hãy liên hệ với bác sỹ để có những biện pháp can thiệp kịp thời.

Nguyên nhân khác gây ra những giấc mơ lặp lại

Tiến sĩ tâm lý học Soffer-Dudek cho biết: “Có rất nhiều hệ quả tiêu cực khi mọi người thiếu ngủ, uống caffein và rượu quá muộn, làm việc quá khuya. Và cốt lõi cơ bản của cuộc sống trong mơ lành mạnh bắt đầu từ giấc ngủ lành mạnh .”

Dimitriu cũng khuyên bạn nên hạn chế những yếu tố gây xao lãng cản trở thời gian não bộ suy ngẫm và xử lý, chẳng hạn như không sử dụng điện thoại hoặc ngủ trong không gian yên tĩnh.

 
Nguyễn Huyền (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp