Tim đập nhanh bất chợt, phải làm sao để hạ?

Có một số biện pháp bạn có thể thực hiện để hạ nhịp tim như ho mạnh, hít thở sâu…

Rối loạn nhịp tim, khó thở đã cần dùng thuốc chưa?

Người bị tim đập nhanh nên chú ý gì trong cuộc sống thường ngày?

Cảnh giác với 7 yếu tố không ngờ có thể kích hoạt cơn rung nhĩ

Bị rối loạn nhịp tim có nên dùng Concor không?

Bác sỹ Lê Đức Việt, khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, khi phát hiện ra cơn nhịp tim nhanh, mọi người thường có phản xạ là hoảng hốt, lo lắng, sợ hãi. Tuy nhiên, chính việc lo lắng, hoảng hốt, sợ hãi lại có thể làm nhịp tim tăng nhanh hơn. 

 

Do đó, theo tôi, việc đầu tiên bạn cần làm là cố gắng trấn tĩnh lại vì triệu chứng mới chỉ là nhịp tim nhanh đơn thuần, chưa có các biểu hiện như choáng váng, xỉu, hoa mắt, chóng mặt, mất sinh khí… Tốt hơn hết, bạn nên tạm dừng các hoạt động đang làm, ngồi nghỉ ngơi một lúc để nhịp tim có thể giảm dần, ổn định trở lại.

Trong trường hợp phát hiện nhịp tim rất nhanh, có biểu hiện như hồi hộp, trống ngực, khó thở, đo nhịp tim trên 150 nhịp/phút thì bạn có thể dùng 2 ngón tay để xoa mi mắt, hoặc uống một ngụm nước lạnh, úp mặt vào chậu nước đá để giảm nhịp tim. Những biện pháp này có thể giúp giảm nhanh cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất.

Sau đó, nếu các cơn nhịp nhanh này vẫn còn tái phát thì bạn nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì, từ đó có biện pháp giúp ổn định nhịp tim lâu dài. Còn các biện pháp mà tôi nêu trên chỉ có tác dụng tạm thời, chứ không thể ngăn tình trạng tim đập nhanh tái phát. Nếu cứ để nhịp nhanh thường xuyên thì rất nhiều rủi ro có thể xảy ra, có thể kể tới như suy tim, hình thành cục máu đông, thậm chí là có thể đột tử.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị