Có phương pháp nào chữa khỏi dứt điểm nhịp tim nhanh không?

Người bệnh rung nhĩ có thể cần dùng một số loại thuốc chuyển nhịp để ổn định nhịp tim

Tim đập nhanh, khám không ra bệnh liệu có phải do tôi tưởng tượng ra?

Tim đập nhanh, mệt mỏi có phải rối loạn nhịp tim hậu COVID-19 không?

Tim đập nhanh, giật mình khi ngủ có nguy hiểm không?

Tim đập nhanh khi bị COVID-19 điều trị thế nào hiệu quả?

Bác sỹ Lê Đức Việt, khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Để bạn hiểu rõ hơn thì nhịp tim của người bình thường đập rất đều đặn. Tuy nhiên, với người bệnh rung nhĩ, trái tim không đập đều đặn như vậy mà lại đập loạn lên (tim đập loạn nhịp).

Nếu theo dõi trên hình ảnh, bạn sẽ có thể thấy ở người bệnh rung nhĩ, trái tim có thể rung lên bần bật. Điều này có thể khiến khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể, cũng như khả năng hút máu trở lại trái tim bị suy yếu đi. Đây chính là lý do tại sao người bệnh rung nhĩ thường hay thấy mệt mỏi, khó thở.

Người bệnh rung nhĩ thường hay thấy mệt mỏi, khó thở

Người bệnh rung nhĩ thường hay thấy mệt mỏi, khó thở

Hiện nay, để điều trị rung nhĩ có 2 phương án là chuyển nhịp, hoặc tìm cách kiểm soát nhịp tim cho người bệnh. Để chuyển nhịp cho bệnh nhân thì hiện nay cũng có nhóm thuốc giúp chuyển nhịp, nhưng hiệu quả không cao. Thay vào đó, trong các giai đoạn đầu của bệnh rung nhĩ, khi nhĩ trái chưa giãn quá mức, các bác sỹ có thể giúp bạn chuyển nhịp bằng cách sốc điện.

Còn để kiểm soát nhịp tim cho người bệnh rung nhĩ, hiện đã có các nhóm thuốc giúp giảm nhịp tim, khống chế cho nhịp tim có chừng mực, chỉ nằm trong mục tiêu cho phép (dựa theo khuyến cáo của Hội Tim mạch Mỹ).

 

Trong vài năm trở lại đây, còn có phương pháp triệt đốt các ổ gây rung nhĩ để lấy lại nhịp tim bình thường. Hiện nay đã có nhiều trung tâm y tế có thể thực hiện tốt phương pháp triệt đốt rối loạn nhịp tim (hay đốt điện tim), với tỷ lệ thành công lên tới 90 - 95%.

Tuy nhiên, phương pháp này có một điểm yếu là có thể tái đi tái lại, khiến người bệnh phải đốt điện nhiều lần. Chưa kể một lần triệt đốt ổ rung nhĩ có thể kéo dài khá lâu, có trường hợp kéo dài tới 10 tiếng. Chi phí triệt đốt ổ rung nhĩ cũng không phải là rẻ.

Với rung thất, hiện vẫn chưa có thuốc điều trị bệnh đặc hiệu. Còn người bệnh có yếu tố nguy cơ, người đã trải qua cơn rung thất rồi thường sẽ được chỉ định cấy máy phá rung trong cơ thể. Máy phá rung này có thể nhận biết khi người bệnh trải qua cơn rung thất, từ đó chúng sẽ tạo ra các cơn sốc điện, triệt phá cơn rung thất. Điều này giúp trái tim đập đều đặn, bình thường trở lại.

Nói tóm lại, hiện chúng ta đã có nhiều phương pháp để điều trị các tình trạng nhịp tim nhanh như rung nhĩ, rung thất, nhưng điều trị “triệt để” thì hơi khó. Không có cái gì tuyệt đối 100%.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

ninh-tam-vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị