Cảnh giác với 7 yếu tố không ngờ có thể kích hoạt cơn rung nhĩ

Rung nhĩ là một trong những dạng rối loạn nhịp tim nhanh phổ biến nhất

Tim đập nhanh, bỏ nhịp có phải rối loạn nhịp tim hậu COVID-19?

Rối loạn nhịp tim hậu COVID-19 có phục hồi được không?

Tại sao hậu COVID-19 có thể dẫn tới các cơn rung nhĩ?

Rối loạn nhịp tim hậu COVID-19 ở người bệnh nền có đáng lo?

Khi trải qua cơn rung nhĩ, các buồng tim trên có thể co bóp theo nhịp không đều đặn, không đồng bộ với các buồng tim dưới. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như đánh trống ngực, đau ngực, khiến người bệnh thấy mệt mỏi, chóng mặt và khó thở. Nguy hiểm hơn, cơn rung nhĩ cũng làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ ở người bệnh rối loạn nhịp tim.

Dưới đây là 7 yếu tố không ngờ có thể kích hoạt cơn rung nhĩ bạn nên cảnh giác:

Rối loạn giấc ngủ

Giấc ngủ kém chất lượng (thường do tình trạng ngưng thở khi ngủ) có thể dẫn tới các cơn rung nhĩ. Theo đó, ngay cả những gián đoạn nhỏ về thời lượng hay chất lượng giấc ngủ cũng có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ lên tới 18%. Người thường bị mất ngủ thậm chí còn có nguy cơ bị rung nhĩ cao hơn - tới 40%.

Hay uống rượu bia

Uống nhiều rượu bia có thể khiến cơ tim suy yếu, từ đó khiến trái tim bơm máu đi nuôi cơ thể khó khăn hơn. Thói quen uống nhiều rượu bia cũng có thể gây mất nước, từ đó kích hoạt cơn rung nhĩ.

Người bệnh rung nhĩ nên tránh các thức uống có cồn như rượu bia

Người bệnh rung nhĩ nên tránh các thức uống có cồn như rượu bia

Uống nhiều thức uống có chứa caffeine

Là một chất kích thích mạnh mẽ, caffeine đã được chỉ ra có thể kích hoạt cơn rung nhĩ ở một số người. Dù vậy, theo bác sỹ Michael Ghannam từ Đại học Michigan (Mỹ): “Đối với đa số người bệnh rung nhĩ, dùng một lượng nhỏ caffeine sẽ không gây ra tác động gì quá nghiêm trọng”. Do đó, với các thức uống có chứa caffeine như cà phê, người bệnh rung nhĩ không nên uống quá 1 - 2 cốc/ngày.

Tập thể dục quá sức

Tập thể dục có thể khiến trái tim đập nhanh hơn. Do đó, với một số người bệnh rung nhĩ, việc tập thể dục quá sức cũng có thể kích hoạt cơn rung nhĩ. Nguy cơ này cũng cao hơn nếu bạn bị mất nước trong khi vận động.

Mất nước

Mất nước, thiếu nước là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cơn rung nhĩ. Như đã đề cập ở trên, uống nhiều rượu bia hay các thức uống có chứa caffeine có thể dẫn tới rung nhĩ. Nguyên nhân là bởi các thức uống trên có khả năng lợi tiểu, khiến cơ thể bị mất nước nếu bạn không chú ý uống bổ sung nước.

Căng thẳng, stress

 

Tình trạng căng thẳng, stress quá mức có thể giải phóng một số hormone gây kích hoạt cơn rung nhĩ. Thêm vào đó, những người bị căng thẳng mạn tính thường có xu hướng bị khó ngủ, hay uống nhiều rượu bia hơn… Đây đều là những yếu tố có thể góp phần dẫn tới cơn rung nhĩ.

Bạn ăn quá no, ăn quá nhiều

Ăn quá no, quá nhiều có thể kích thích dây thần kinh phế vị (dây thần kinh kết nối ruột, não và tim), từ đó kích hoạt cơn rung nhĩ. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc cải thiện các vấn đề đường tiêu hóa có thể giúp làm giảm tần suất xuất hiện các cơn rung nhĩ.

Để tránh các yếu tố có thể kích hoạt cơn rung nhĩ, bác sỹ Michael Ghannam thường khuyên người bệnh nên chủ động theo dõi, xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng tới mình. “Do các tác nhân kích hoạt cơn rung nhĩ rất đa dạng, việc xác định nguyên nhân cụ thể có thể ảnh hưởng tới triệu chứng của bạn sẽ giúp ích nhiều trong việc kiểm soát bệnh. Nếu có thể, bạn nên ghi chép lại các hoạt động cá nhân, cũng như các triệu chứng của mình trong cả ngày”.

Để phòng ngừa các cơn rung nhĩ, bác sỹ Michael Ghannam khuyên người bệnh cần tuân thủ lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá, có chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì giấc ngủ ngon và chú ý kiểm soát tốt huyết áp, kiểm soát tốt cân nặng.

Vi Bùi (Theo Healthblog.uofmhealth)

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch