Tìm ra cơ chế di căn bệnh ung thư vú

Theo các nhà khoa học, cơ chế này là yếu tố quan trọng mang tính sống còn để hiểu được tại sao căn bệnh ung thư lại lan rộng trong cơ thể. Từ đó, sẽ xác định được hướng nghiên cứu phác đồ điều trị hiệu quả.

Một cách khái quát, cơ chế này dựa trên một loại protein được gọi là ostéopontin, thường có chức năng quy định tiến trình liên quan đến sự tồn tại của tế bào. Tuy nhiên, loại protein này lại có một chức năng "đúp" được phát hiện trong một khối u. Các nhà khoa học kết luận rằng, khi ostéopontin được một tế bào ung thư sinh ra, nhưng chính nó lại là nhân tố đảm bảo cho sự tồn tại của tế bào ung thư trong một môi trường "thù địch".


Các nhà khoa học Italia đã tìm ra cơ chế di căn bệnh ung thư vú

Đặc biệt, nếu được các tế bào ung thư đang trong giai đoạn di căn hoặc lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể thì ostéopontin có vai trò như một "lính bảo vệ" để bảo vệ quá trình di căn trước hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Nghiên cứu nêu trên đã được thử nghiệm trên động vật và sau đó là với các bệnh nhân tình nguyện đang bị bệnh ung thư vú di căn đến phổi. Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, khám phá này sẽ cho phép phát triển các loại thuốc mới nhằm chống lại các phản ứng của ostéopontin trong quá trình di căn.

Số liệu thống kê y tế cho thấy, ung thư vú là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ với tỷ lệ 89 ca mắc bệnh trên 100.000 người, trong đó, từ 5 - 10% số ca bệnh có yếu tố di truyền.

CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn