Muốn giảm cholesterol chỉ cần thay đổi chế độ ăn?

Một chế độ ăn giàu chất xơ giúp giảm cholesterol

Thực phẩm nào giúp giảm cholesterol?

8 loại trái cây và củ quả ngăn ngừa cholesterol

Giảm cholesterol nhanh chóng trong 7 ngày

Để tim khỏe, hãy detox cholesterol!

Chào bạn,
Đúng là để khắc phục tình trạng cholesterol máu cao, chế độ ăn là ưu tiên số một, đặc biệt là với những người trẻ như bạn. Chỉ khi phương pháp này không làm hạ được cholesterol tổng cộng xuống dưới mức 200 mg và thành phần cholesterol xấu xuống dưới mức 130 mg, bác sỹ mới kê đơn cho uống thêm thuốc.
Trong điều chỉnh chế độ ăn, bạn cần chú ý điều chỉnh như sau:
- Ăn ít chất béo: Theo khuyến cáo mới nhất của Hội Tim mạch Hoa Kỳ, để giảm cholesterol trong máu, chế độ ăn chỉ được cung cấp dưới 30% calo từ chất béo, trong đó chỉ 10% calo từ các chất béo no. Để xác định lượng chất béo được phép đưa vào mỗi ngày, bạn hãy nhân tổng lượng calo với 30% rồi chia cho 9 (ví dụ nếu bạn cần đưa vào cơ thể 2.000 calo thì số lượng chất béo cần giới hạn là 2.000 x 30% : 9 = 67gr/ngày). Tuy nhiên, bạn không nên giảm tỷ lệ chất béo xuống dưới 10% tổng số calo vì điều đó cũng không có lợi cho sức khỏe.
- Tránh ăn mỡ động vật (mỡ lợn, bơ, mỡ bò...) và kem sữa bò: Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo no, những chất rất dễ làm tắc động mạch. Cách tốt nhất là chọn toàn thịt nạc, nếu ăn thịt gia cầm thì nên bỏ da. Nếu dùng các thức ăn từ sữa thì nên chọn loại đã tách kem (còn gọi là sữa gầy). Ngay cả sữa chua hay pho mát cũng nên chọn loại làm từ sữa gầy hoặc sữa có hàm lượng chất béo chỉ 1-2%. 
- Tránh các thức ăn công nghiệp chế biến sẵn khác. Trong những thức ăn này có acid béo dạng trans, có thể làm tăng lượng cholesterol máu.
- Nên dùng dầu olive, dầu cải, dầu ngô, dầu hạt rum, dầu đậu nành và dầu hướng dương. Đây là những loại dầu có tác dụng làm hạ mức cholesterol. Điều cần lưu ý là tổng tất cả các loại chất béo nói trên đều không được vượt quá 30% lượng calo cho phép.
- Giới hạn lượng thịt đỏ (bò, ngựa, trâu, cừu) tiêu thụ dưới 255gr/tuần.
- Ăn nhiều cá (mỗi tuần vài ba lần) để thu nhận acid béo hệ omega-3, có tác dụng bảo vệ Tim mạch. Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích và cá thu có nhiều acid béo loại này.
- Tăng lượng chất xơ trong bữa ăn, đặc biệt là dưới dạng hòa tan. Những thức ăn có nhiều chất xơ hòa tan là gạo lức, các hạt họ đậu, đậu lăng, lúa mạch, rau, trái cây (táo, lê, ổi, mận, cam, bưởi). Các thức ăn này làm giảm lượng chất béo và cholesterol được hấp thụ vào cơ thể, giúp "trục xuất" các muối mật ra ngoài.
- Nạp đủ acid folic: Nếu hàm lượng acid này trong máu quá thấp thì hàm lượng homocystein sẽ tăng, dẫn đến nguy cơ bị bệnh tim. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên nạp mỗi ngày 400 microgram acid folic qua các thực phẩm như rau chân vịt, nước ép trái cam, bánh mì, lạc, đậu trắng và mầm lúa mì.
Bên cạnh đó, bạn cần tăng cường tập luyện và kiểm tra máu định kỳ (3 - 6 tháng/lần) để điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện cho phù hợp.
Chúc bạn sức khỏe!
DS. Kiều Anh
Hiện nay, để tăng tiện ích cho người tiêu dùng, giúp những người bệnh và nguy cơ bệnh giảm được hàm lượng cholesterol trong máu, các nhà sản xuất thực phẩm chức năng đã đưa thêm nhiều hoạt chất hữu ích vào trong các sản phẩm TPCN giúp hỗ trợ giảm cholesterol, hỗ trợ giảm cân như TPCN Slimzlab.
Thực phẩm chức năng viên nang Slimzlab là sự kết hợp của Sinetrol, L-carnitine fumarat và coenzym Q10 giúp tăng cường chuyển hóa mỡ thừa tại các vùng bụng, đùi, eo, hông, từ đó hỗ trợ giảm cholesterol, giảm cân và cải thiện số đo các vòng trong cơ thể mà không gây tác dụng phụ như: Mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, sạm da... Không chỉ là sự lựa chọn cho vóc dáng đẹp, TPCN Slimzlab còn sử dụng được cho người có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì như Tim mạch, đái tháo đường đường, rối loạn nội tiết. Sản phẩm sử dụng được cho cả nam và nữ.
Để biết thêm thông tin chi tiết sản phẩm, liên hệ số điện thoại: 1900 6936
XNQC: 1608/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị