Điều trị gan nhiễm mỡ bằng liệu pháp tự nhiên

Triệu chứng thường thấy của gan nhiễm mỡ là chứng gan to kín đáo, gia tăng vừa phải các men gan và phosphatase kiềm.

Vàng da, nước tiểu có màu vàng có phải bị viêm gan?

Một bé sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B

Tại sao người gầy vẫn bị gan nhiễm mỡ?

Ăn nhiều hải sản dễ bị gan nhiễm mỡ

Ngồi nhiều dễ bị gan nhiễm mỡ

Cây kế sữa

Cây kế sữa (Silybum marianum) là một thực vật thuộc họ Asteraceae tại Địa Trung Hải. Hạt của cây kế sữa thường được dùng làm thuốc. Theo trung tâm Y học của trường Đại học Maryland (UMMC), kế sữa có một lịch sử lâu dài trong việc chữa trị các vấn đề về gan và túi mật như viêm gan do virus, xơ gan, sỏi mật và gan nhiễm mỡ. Kế sữa có thể đặc hữu hiệu trong việc điều trị gan nhiễm mỡ do việc tiêu thụ rượu quá mức và đái tháo đường. Trong kế sữa có chứa một chất flavonoid có tên là sillymarin, đã được nghiên cứu chỉ ra khả năng bảo vệ các tế bào gan khỏi các chất độc theo UMMC. Kế sữa cũng thúc đẩy tái tạo tế bào gan bị tổn thương và có đặc tính chống viêm. Kế sữa có thể được dùng như một loại trà, chiết xuất lỏng hoặc viên nang.

Lipotropics

Lipotropics là những hợp chất tương tác với quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Theo tiến sỹ Joseph Pizzorno và Michael Murray, tác giả của cuốn sách “Sách giáo khoa y học tự nhiên”, lipotropics hỗ trợ tăng cường chức năng gan và và các phản ứng thải độc. Các chất dinh dướng lipotropics bao gồm choline, methionine và betaine có chức năng huy động dòng chảy của các chất béo ra khỏi gan, thông qua ruột già, và do đó làm giảm chất béo lắng đọng. Lipotropics được sử dụng để điều trị các vấn đề về túi mật, các bệnh về vú, đau đớn tiền kinh nguyệt và gan nhiễm mỡ. Lipotropics thường được kết hợp với các vitamin B6, B12 và acid folic, giúp hỗ trợ quá trình thải độc của gan. Các hợp chất Lipotropics thường được sản xuất dưới hình thức thực phẩm chức năng dạng viên nang.

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương bởi các gốc tự do. Điều này có thể đặc biệt hữu ích cho gan vì các gốc tự do hình thành trong các quá trình thải độc tự nhiên. Vitamin E cũng hỗ trợ hệ thống miễn dịch và có thể ngăn ngừa sự xơ hóa và xơ gan. Vitamin E có nhiều trong các loại thực phẩm như đu đủ, bơ, ớt, hạnh nhân, hướng dương,…

Nghệ

Nghệ được biết đến như là một gia vị ẩm thực cũng như chức năng y học của nó. Các rễ và thân rễ nghệ thường được sử dụng để làm thuốc. Trong y học cổ truyền, nghệ thường được dùng để điều trị các bệnh về gan, tiêu hóa và bệnh ngoài da. Nó cũng được dùng trong điều trị các vấn đề về tim và viêm khớp và điều trị ung thư. Củ nghệ có một chất chống oxy hóa mạnh và có đặc tính kháng viêm. Nó bảo vệ tế bào gan chống lại các tổn thương và làm giảm viêm do gan nhiễm mỡ gây ra.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)

Thông tin thêm cho bạn
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam cũng đã có một số sản phẩm thực phẩm chức năng sử dụng các nghệ (Uất kim) và một số thảo dược khác như chi tử, diệp hạ châu, hoàng bá,... làm thành phần chính để hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như viêm gan, tăng men gan, gan nhiễm mỡ,...






Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa