4 lý do bạn nên có một con mèo trong nhà

Có một số lợi ích và rủi ro về sức khỏe khi một con mèo lượn lờ, ăn ngủ trong nhà bạn

Cẩn trọng với vật nuôi: Coi chừng nhiễm giun, sán chó, mèo

Ham ăn vặt khiến thận yếu như khi bị đái tháo đường

Thú cưng giúp trẻ tự kỷ giảm rối loạn lo âu

"Súng" nhỏ không có nghĩa là… yếu

Theo các chuyên gia y tế, một chú mèo có thể làm ấm trái tim và tâm hồn của mỗi người với những trò hề vặt vãnh của nó và đó thực sự là những lợi ích sức khỏe (và một vài rủi ro sức khỏe) mà một con vật nuôi có thể mang đến.
Hãy cùng Health+ điểm qua những lợi ích thu được khi bạn có một chú mèo trong nhà.
Chăm sóc sức khỏe trái tim
Mỗi khi bạn đi làm về, chú mèo sẽ chui vào lòng bạn đòi vuốt ve. Những cái ôm, ve vuốt thân ái của bạn không chỉ giúp chúng thư giãn mà còn mang lại lợi ích cho chính bạn - Nó sẽ giúp bạn giảm huyết áp do sự gia tăng của oxytoxin, một hormone cảm xúc. Sự gia tăng hormone này khi bạn ôm vật nuôi tương tự như khi bạn ôm một người bạn thân, khi cho con mình bú... Sự giảm huyết áp và căng thẳng này sẽ có lợi ích lâu dài, theo các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đột quỵ, Đại học Minnesota (Mỹ). Trong nghiên cứu 10 năm của trung tâm này cho thấy, những người sở hữu một con mèo, một vật nuôi giảm được 30% nguy cơ tử vong do đau tim so với những người không sở hữu vật nuôi.
Giảm căng thẳng, lo lắng
Một con mèo có thể giúp bạn giảm căng thẳng, buồn phiền, lo lắng và kéo dài sự sống. Đó là kết quả nghiên cứu từ năm 1980 của một đơn vị chăm sóc bệnh nhân tim mạch thực hiện trên những bệnh nhân có bệnh mạch vành tại Mỹ. Theo đó, những người có sở hữu vật nuôi như chó, mèo... thường sống lâu hơn so với những bệnh nhân không có vật nuôi.

Ôm và vuốt ve một chú mèo sẽ giúp bạn giảm căng thẳng

Lý giải cho điều này, chính những bệnh nhân chia sẻ rằng, khi bọ buồn bã, lo lắng vì bệnh tật, chính vật nuôi khiến tâm trạng của họ tốt hơn với những "đòi hỏi tình cảm" của chúng, đặc biệt là mèo. 82% số người được hỏi nói rằng họ cảm thấy đỡ buồn hơn khi con vật nằm trong lòng họ yên lành; 65% cho thấy họ cảm thấy tốt hơn khi vuốt ve thú cưng; 57% cho biết họ bớt lo lắng sợ hãi khi nói chuyện với những con mèo đang cuộn tròn trong lòng. 
Như vậy, vật nuôi nói chung và mèo nói riêng có thể hỗ trợ tinh thần và đồng hành cùng với người chủ bệnh tật của mình trong suốt quá trình điều trị. 
Liệu pháp PETS - lợi ích cho những đứa trẻ tự kỷ
Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy rằng, trẻ em mắc chứng tự kỷ có một con vật cưng có đáp ứng tốt hơn trong quá trình trị liệu. Cụ thể, trẻ có thể cảm thấy thoải mái hơn, chia sẻ nhiều hơn với những người trị liệu so với những trẻ em mắc phải khiếm khuyết tương tự. Mèo đặc biệt đang trở thành một liệu pháp vật nuôi phổ biến cho trẻ tự kỷ vì nhiều em cảm thấy chúng có mối liên quan nhiều hơn nhờ đặc tính nhạy cảm và thân thiện của mèo. 
Giảm dị ứng
Có một con mèo trong các hộ gia đình cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như dị ứng ở trẻ. Một nghiên cứu được thực hiện tại Phần Lan năm 2012 cho thấy, trẻ được tiếp xúc với vật nuôi sớm sẽ giảm nguy cơ bệnh. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 397 trẻ em từ khi sinh đến một độ tuổi thấy rằng, tiếp xúc động vật ở độ tuổi sớm sẽ giúp trẻ xây dựng được một hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh đường hô hấp, các bệnh truyền nhiễm và làm giảm nguy cơ dị ứng sau này trong cuộc sống.
Vẫn cần thận trọng
Tất nhiên, có một vài rủi ro sức khỏe để sở hữu một con mèo, như với bất kỳ vật nuôi. Ví dụ, ký sinh trùng Toxoplasma gondii hiện diện rất nhiều trong phân mèo và khi vô tình nuốt phải do con người có thể gây bệnh toxoplasmosis. Bệnh Toxoplasmosis có thể gây hại cho não, mắt hoặc các cơ quan khác, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ thông báo. Ngay cả những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh vẫn có thể bị tổn thương mắt từ toxoplasmosis.
Ngoài ra, miệng của một con mèo cũng có rất nhiều vi khuẩn nguy hiểm và có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở người nếu chúng vô tình liếm vết thương hở.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội