Số F0 tử vong thấp nhất 9 tháng qua, có hơn 203 triệu chứng hậu COVID-19

Người dân cần đi khám khi sức khỏe suy giảm trong thời gian dài sau khỏi COVID-19 - Ảnh: SK&ĐS

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 23/4/2022

TP.HCM cảnh báo dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Vắc-xin mRNA: Cuộc chinh phục đại dịch COVID-19 từ cái nhìn trong cuộc

Tình hình vaccine COVID-19 sau hai năm đại dịch

Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 23/4, nước ta có hơn 9 triệu người mắc COVID-19 ở đã khỏi bệnh, trong số các F0 đang điều trị chỉ còn hơn 600 trường hợp nặng. Cũng trong ngày hôm qua, số F0 tử vong giảm còn 6 trường hợp, thấp nhất từ tháng 7/2021 đến nay.

Ngày 23/4, Bộ Y tế cho biết có đến 203 triệu chứng khác nhau của hậu COVID-19, có thể xuất hiện sau khi bệnh nhân đã hồi phục, hoặc tồn tại dai dẳng từ đầu, hoặc tái phát. Một số triệu chứng phổ biến gồm: Mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, suy giảm nhận thức, rối loạn giấc ngủ, ho, đau ngực... Khi các dấu hiệu, triệu chứng hậu COVID-19 khiến cho sức khỏe suy giảm kéo dài, giảm khả năng làm việc hoặc sinh hoạt bình thường, người dân cần đi khám.

Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công lấy khối u nang buồng trứng có kích thước lớn nặng gần 6kg cho người phụ nữ 66 tuổi. Được biết, bệnh nhân phát hiện u nang buồng trứng cách đây vài năm, nhưng qua nhiều lần tái khám, khối u không tăng kích thước, không có gì bất thường nên bệnh nhân chủ quan không đi khám, điều trị. 2 tháng gần đây, bệnh nhân thấy bụng to nhanh kèm cảm giác đau bụng, căng tức nên đã đến khám tại bệnh viện. Qua thăm khám và làm các cận lâm sàng, các bác sỹ xác định bệnh nhân có khối u buồng trứng to chiếm gần toàn bộ ổ bụng và có chỉ định phẫu thuật. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị hậu phẫu tại Khoa Phụ sản.

Bệnh viện Q.Tân Phú (TP.HCM) đã thực hiện ca phẫu thuật nội soi thai ngoài tử cung khoảng 10 tuần tuổi, thể trong ổ bụng (bám trên buồng trứng) hiếm gặp, đã có biến chứng chảy máu trong ổ bụng. Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, bệnh nhân dần hồi phục sức khỏe, mạch và huyết áp ổn định và vừa được xuất viện sau 4 ngày nằm viện. Theo ThS.BS Hồ Trí Dũng, Trưởng khoa phụ sản, Bệnh viện Q.Tân Phú, cho biết: Thai ngoài tử cung thường nằm ở ống dẫn trứng, nằm ở buồng trứng là trường hợp hiếm gặp với tỷ lệ 1/7.000 và thai bám buồng trứng chiếm 3% trong các trường hợp thai ngoài tử cung.

Theo Sức khỏe & Đời sống, ngay sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An có 1 bệnh nhân COVID-19 bị suy tim nặng phải phẫu thuật gấp, cần lượng máu lớn để truyền, 11 cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Nghệ An đã hiến 3.500 ml máu để cứu sống bệnh nhân. Được biết, trước đó, gia đình bệnh nhân đã kêu gọi hơn 50 người thân, họ hàng để hiến máu nhưng không đủ vì lượng máu cần truyền quá lớn. Nhờ có lượng máu lớn để truyền, cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân đã diễn ra thuận lợi. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi, chăm sóc đặc biệt./

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn