Bộ Y tế: Tránh lạm dụng chỉ định khám hậu COVID-19

Có đến 203 triệu chứng hậu COVID-19 khác nhau - Ảnh: CDC Đồng Nai

TP.HCM xây dựng mô hình tháp 3 tầng điều trị hậu COVID-19

1,3 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine

Cả nước còn hơn 800 F0 nặng, tiêm vaccine mũi 4 cho nhóm nguy cơ cao

Đề xuất COVID-19 là bệnh nghề nghiệp

Bản tin phòng, chống dịch COVID-19 ngày 23/4 của Bộ Y tế ghi nhận thêm 10.365 ca mắc COVID-19 tại 59 tỉnh, thành. Từ đầu năm đến nay, số tử vong do COVID-19 giảm dần, hôm nay ghi nhận thêm 6 ca - mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021. Đến chiều nay, hơn 374.200 liều vaccine COVID-19 được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại 41 tỉnh, thành.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Y tế các Bộ, ngành về việc khám chữa bệnh hậu COVID-19. Bộ yêu cầu các cơ sở y tế khám, chữa bệnh cho người có dấu hiệu, triệu chứng hậu COVID-19 nói riêng và khám bệnh, chữa bệnh nói chung theo phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, theo các lĩnh vực chuyên khoa khi người dân có các dấu hiệu, triệu chứng thuộc các chuyên khoa; Tránh tình trạng lạm dụng chỉ định hoặc chỉ định không phù hợp, không cần thiết.

Khi các dấu hiệu, triệu chứng của hậu COVID-19 làm sức khỏe con người bị suy giảm kéo dài, tác động đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội, người dân cần đi khám sức khỏe. Bộ Y tế cảnh báo, người dân không sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không được cấp phép lưu hành sản phẩm hay các bài thuốc truyền miệng hoặc theo các nguồn tin không chính thống để chữa bệnh.

Phú Thọ vừa ghi nhận nam bệnh nhân 40 tuổi nhập viện trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng, kết quả chụp CT ổ bụng cho thấy bệnh nhân viêm tụy cấp, xét nghiệm triglyceride máu tăng cao (55 mmol/L trong khi người bình thường là 0-2,3 mmol/L). Đặc biệt, máu lấy ra trắng đục như sữa. Lập tức bệnh nhân được chỉ định thay huyết tương cấp cứu ngay trong đêm.

Các bác sỹ cho hay, triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp diễn ra rầm rộ, diễn biến phức tạp, nhanh chóng. Ngay cả khi cơn nguy kịch đã tạm qua, các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt vẫn rình rập. Bệnh rất dễ tái phát nhiều lần. Vì vậy, bệnh nhân luôn cần được theo dõi y tế sát sao và thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sỹ.

Theo VnExpress, một nữ bệnh nhân 61 tuổi được xác định tử vong sau khi đến Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn cấy mỡ ngực. Hiện thanh tra Sở Y tế TP.HCM đang phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ vụ việc. Từ đầu năm tới nay, tại TP.HCM liên tiếp có nhiều vụ tai biến thẩm mỹ xảy ra, có những trường hợp đã tử vong liên quan đến hoạt động thẩm mỹ chưa được cấp phép. 

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn