Vô sinh ở nam giới do gene lặn

Vô sinh không rõ nguyên nhân ở nam giới có 1 phần là do gene lặn

Tinh trùng nhân tạo - niềm hy vọng của đàn ông bị vô sinh

Quan hệ 4 tháng vẫn chưa có thai do dùng thuốc tránh thai

Hiếm muộn 2 năm nay có dùng được TPCN Linh Tự Đan?

Nguy cơ tổn thương vĩnh viễn từ 4 loại rau vẫn ăn thường ngày

Nam giới vô sinh chủ yếu có nguyên nhân từ số lượng tinh trùng thấp và khả năng di chuyển của chúng bị hạn chế. Tuy nhiên, có rất nhiều nam giới bị mắc vô sinh không rõ nguyên nhân và khoa học vẫn đang đi tìm lời giải đáp cho những trường hợp này.

Các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc hợp tác cùng nhau trong một nghiên cứu mới về khả năng sinh sản của nam giới. Họ phát hiện, cứ 4 người đàn ông thì có một người có bản sao của gene lặn khiến cho tinh trùng không được bảo vệ bằng protein. Tuy nhiên, không phải tất cả những người mang gene lặn này đều bị vô sinh mà chỉ những nam giới bị kích hoạt gene này mới gặp khó khăn trong việc sinh đẻ.

Khi xuất tinh trong quan hệ tình dục, các tế bào tinh trùng thường được đưa tới chất nhầy ở cổ tử cung – môi trường giúp tinh trùng bơi vào trong ống dẫn trứng để thụ thai. Tuy nhiên để “bơi” qua được không phải là một điều đơn giản. Tinh trùng cần được bao bọc bằng protein lectin – loại protein rất phổ biến ở cả động vật và thực vật.

Chất nhầy ở cổ tử cung là “cửa tử” với tinh trùng. Tuy nhiên, protein lectin chính là tấm áo giáp an toàn, hòa tan chất nhầy để tạo ra một con đường cho tinh trùng đi vào. Lượng protein lectin vừa đủ để hòa tan chất nhầy sẽ giúp tinh trùng gặp trứng dễ dàng hơn.

Có đến ¼ số nam giới có đến hai bản sao gene khiếm khuyết protein lectin. Nhiều người trong số họ vẫn có thể làm cha nếu cố gắng trong thời gian dài. Tuy nhiên, đa số các trường hợp cần được điều trị. Đồng thời, nam giới nên kết hợp thực phẩm chức năng trong điều trị để có hiệu quả cao nhất.

Tiêu Bắc H+ (Theo Steadyhealth)

Hạnh phúc vỡ òa sau 9 năm hiếm muộn, vô sinh - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn