“Già” cũng… vẫn cần “yêu”

Nhiều bà vợ thường cấm đoán, khuyên ngăn các cụ ông không được làm "chuyện ấy"

Khó tính vì... cô đơn

Tuổi già, trí não mãi Xuân

Sex quên tuổi già

Bi hài chuyện phòng the tuổi già

Ai bảo già là không thể... "sướng"

Người già cũng cần “chuyện ấy”

Nghiên cứu tiến hành với 238 người Mỹ đã kết hôn trên 65 tuổi cho thấy, khoảng 60% số người tham gia sinh hoạt hơn 1 lần/tháng có mức độ hạnh phúc cao so với 40% những người không sinh hoạt tình dục trong vòng 1 năm. 

Bằng tuổi ông Hòa (65 tuổi, Hà Nội), nhưng vợ ông đã “nguội lạnh” gần chục năm nay. Hồi bà xã ở giai đoạn tiền mãn kinh ông còn cố gắng vừa ép, vừa nài, hờn dỗi nên cũng “cố đấm ăn xôi” được một chút. Thế nhưng, đã 10 năm, ông phải bấm bụng, nén “nhu cầu” lại vì bà nhất quyết từ chối, rất khó khăn khi “quan hệ”. Nhiều đêm ông mất ngủ, phải đi vòng quanh nhà, thậm chí tìm cách tự thỏa mãn vì nhu cầu tăng cao.

Thực tế, nhiều trường hợp cụ ông U70, thậm chí là U90 tìm đến bác sỹ để hỏi có nên tiếp tục chuyện “chăn gối” khi tuổi đã cao hay "kìm nén" lại. Theo các chuyên gia, các cụ nên tiếp tục chứ không nên dừng lại. Ở độ tuổi nào thì vẫn cần có “nhu cầu yêu”, chỉ khác là tần suất và làm thế nào để đảm bảo sức khỏe cho cả 2 bên mới là điều đáng phải suy nghĩ. Tuy nhiên, một nghích lý là thay vì hướng dẫn các cụ ông nên làm "chuyện ấy" như thế nào ở độ tuổi của mình thì phần lớn các bà vợ lại "cấm đoán", con cháu các cụ thì lại trách sao bác sỹ lại “vẽ đường cho hươu chạy”?

Tuy nhiên bản thân vợ và con cháu các cụ ông trong nhà không biết rằng, không ít người già vẫn có nhu cầu tình dục cao nên đã phải lén lút giải quyết với gái mại dâm hoặc những đối tượng phụ nữ khác và trở thành món mồi béo bở cho nhiều kẻ lừa đảo. Đơn cử là Ông Phan Thành C. (SN 1945, Hải Phòng) dù đã sắp bước sang tuổi thất thập nhưng vẫn bứt rứt vì thèm muốn chuyện trai gái, trong khi vợ của ông lại không đáp ứng nhu cầu của ông. Kìm nén mãi, rồi một ngày ông gặp Nguyễn Thị Thu H. (SN 1982, Hải Phòng), sau vài lời “tán tỉnh”, ông được Huyền “bật đèn xanh” và hai người rủ nhau vào nhà nghỉ. Những tưởng được giải tỏa nỗi niềm, nhưng không ngờ sau khi quan hệ tình dục, H. lộ rõ bản chất của một gái bán dâm cao tay, đòi ông 1 triệu đồng. Vét hết túi, ông cũng chỉ được 200.000 đồng đưa cho ả. Hậm hực, H. đòi giữ chìa khóa xe máy để ông đi xoay sở. Cứ thế, hết lần này đến lần khác, H. gặp và vòi tiền ông, lúc thì đòi tiền chữa bệnh xã hội do ông lây sang, lúc thì dọa nạt sẽ đem chuyện “mây mưa” của ông kể với gia đình, nơi ông làm việc biết...

Bác sỹ thường nhận được câu hỏi lớn tuổi rồi có nên làm "chuyện ấy" hay không? (Ảnh: Võ Tuấn)

Hoặc nhiều trường hợp đàn ông có tuổi đã bị “ma đưa lối, quỷ dẫn đường” mà hành động phạm pháp khi lừa, ép để quan hệ với những bé gái hay người thiểu năng trí tuệ. Chẳng hạn ở Yên Bái, người dân vô cùng bàng hoàng khi công an điều tra vụ 2 người đàn ông xâm hại một bé gái 11 tuổi. Trong hai người, một người đã 70 tuổi, là chi hội trưởng một chi hội Cựu chiến binh phường, được gia đình, hàng xóm yêu mến, kính nể; người còn lại là một nông dân hiền lành chăm chỉ. Đó là những vụ việc được đưa ra ánh sáng. Thực tế trên các diễn đàn mạng, không ít người đã chia sẻ câu chuyện ám ảnh của mình khi bị những người già “đáng kính nể” sàm sỡ khi còn nhỏ!

Nguyên nhân do đâu?

Từng thực hiện điều tra nhỏ về nhu cầu tình dục của phụ nữ tuổi mãn kinh, BS. Nguyễn Thị Thanh Hương - trường ĐH Y Hà Nội, nhận thấy một nghịch lý: “Phần lớn phụ nữ ngoài tuổi 50 đều chia sẻ là đã hết “ham muốn” nên nhu cầu tình dục cũng giảm nhiều. Nhưng không vì thế mà họ tránh làm chuyện ấy với chồng hoặc bạn tình. Phụ nữ đến tuổi mãn kinh thường giảm estrogen mạnh, gây khô rát khi quan hệ nên ngại gần chồng”.

Một nghiên cứu khác thuộc Đại học California San Diego với nữ giới từ 60 – 89 tuổi cũng cho thấy những phụ nữ với cuộc sống tình dục tích cực có chất lượng cuộc sống tốt hơn và hạnh phúc hơn so với những người phụ nữ ít “va chạm” với “chuyện ấy”.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chị em không muốn được chồng yêu thương, vuốt ve, chăm sóc. Ở thời kỳ này, chị em cần thời gian khởi động lâu để “gợi cảm hứng”. Nhiều ông chồng không hiểu điều đó, chỉ quan tâm đến việc thỏa mãn nhu cầu chính mình khiến cho các bà vợ càng đau đớn, khổ sở, đến mức sợ chồng và tìm cách “trốn” chồng khiến các ông không có chỗ để giải tỏa sinh lý dẫn đến nhiều hệ lụy như nêu trên.

Ngoài ra, một thực tế của rất nhiều gia đình có người cao tuổi trong nhà, con cháu lo lắng cho các cụ làm “chuyện ấy” dễ tổn hại đến sức khỏe, dễ “thăng thiên” nên thường “khuyên” nên dừng “chuyện ấy” lại mà không biết rằng làm "chuyện đó" cũng rất cần thiết để “hâm nóng” lại tình yêu, giúp các cặp đôi cao tuổi không còn cảm thấy lạc lõng, cô đơn…

Giải pháp nào cho "chuyện ấy" của tuổi già?

Người vợ không nên "cấm đoán", 2 người nên nói chuyện với nhau về nhu cầu "sinh lý". Ắt hẳn, không dễ dàng gì để nói về chủ đề chuyện ấy ở độ tuổi này. Tuy nhiên, nói chuyện công khai với đối phương về nhu cầu, mong muốn và mối quan tâm có thể giúp hai bên hiểu nhau hơn và gỡ bỏ những khúc mắc trong "chuyện ấy" mà 2 người mắc phải.

Không nên giữ "khư khư" trong lòng, người già nên trao đổi thẳng thắn với nhau về "chuyện đó"

Mặc dù không còn như hồi trai trẻ nhưng các cụ cũng nên tìm hiểu cách để "hâm nóng" tình yêu, "chuyện ấy" không đơn thuần chỉ là giao hợp giữa nam và nữ. Nhu cầu tình dục có thể thay đổi theo độ tuổi, nhưng hứng thú thì không. Do đó, hãy tìm kiếm những cách thức "thân mật" mới để tạo nên những giây phút thú vị.

Độ tuổi nào thì cũng cần "yêu", do đó con cháu thay vì khuyên ngăn thì nên tìm hiểu và hướng dẫn các cụ "yêu" như thế nào để không gây hại đến sức khỏe, chăm sóc tốt sức khỏe bản thân, ăn uống lành mạnh, không uống quá nhiều rượu, không hút thuốc lá, sử dụng ma túy bất hợp pháp, tập thể dục thường xuyên…Và phải đi khám bệnh theo định kỳ, nếu có bất kỳ dấu hiệu sức khỏe nào cần thiết phải chia sẻ với bác sỹ.

TS tâm lý Nguyễn Kim Quý cho biết: "Hiện nay tại Việt Nam, vấn đề quan hệ tình dục của người già đang được đặt trong điều kiện xã hội kém thuận lợi. Đa số người Việt coi nhẹ, và tâm lý phổ biến coi việc người già vẫn còn quan hệ tình dục là điều “không bình thường” theo chiều hướng kém tôn trọng. Hầu hết những người già đã mất bạn đời, khi họ muốn tái hôn hoặc chung sống với một người khác đều nhận được sự phản ứng, cản trở của con cháu vì cho rằng đó là việc làm đáng xấu hổ".
Minh Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già