Bình tĩnh xử trí khi trẻ sốt

Cha mẹ không nên quá lo lắng khi trẻ lên cơn sốt, thay vào đó cần theo dõi và hạ sốt kịp thời

Podcast: Cách hạ sốt an toàn cho trẻ

Hướng dẫn bà bầu cách xử trí khi bị sốt

Podcast: Lưu ý khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ viêm não Nhật Bản

Trẻ sốt do viêm amidan nguy hiểm không và cách hạ sốt

Thân nhiệt trẻ bao nhiêu là sốt?

Với các bậc phụ huynh, trẻ chỉ cần tăng thân nhiệt, sờ trán âm ấm đã là dấu hiệu đáng lo. Tuy nhiên, theo bác sĩ chuyên khoa nhi Tracy Lim – Hệ thống Y tế Cleveland Clinic (Mỹ), không phải cứ sốt là phải đưa trẻ đi bệnh viện.

Thân nhiệt cơ thể người bình thường là 37 độ C, nhưng có thể thay đổi theo độ tuổi, mức độ vận động và nhiều yếu tố khác. Theo BS Lim, với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đo thân nhiệt bằng nhiệt kế hậu môn sẽ cho kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng, cha mẹ vẫn có thể dùng loại nhiệt kế nào thoải mái nhất cho trẻ.

Cách xác định thân nhiệt của trẻ bị sốt bằng các loại nhiệt kế khác nhau

Cách xác định thân nhiệt của trẻ bị sốt bằng các loại nhiệt kế khác nhau

Đôi khi, cơn sốt là dấu hiệu cơ thể trẻ đang chống lại mầm bệnh như virus, vi khuẩn gây cảm lạnh, cảm cúm, viêm tai, đau bụng hoặc nhiễm trùng đường tiểu. Ngoài sốt, trẻ còn có thể gặp các triệu chứng khác như: Ớn lạnh, đau nhức cơ bắp, đau đầu, đau tai, mệt mỏi, đổ mồ hôi, quấy khóc, da đỏ hoặc tái, nhịp tim tăng, ăn uống kém, khát nước, tiểu ít.

Tuy nhiên, nếu trẻ đã hạ sốt mà vẫn có các biểu hiện trên, cha mẹ nên liên hệ ngay với cơ sở y tế hoặc bác sĩ để được tư vấn.

Biện pháp hạ sốt cho trẻ tại nhà

Cơn sốt được xem là một phần của phản ứng miễn dịch tự nhiên trong cơ thể trẻ. Do đó, trường hợp trẻ sốt nhẹ và vẫn hoạt động, vui chơi và ăn uống bình thường, cha mẹ có thể theo dõi con tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ. Phương pháp hạ sốt an toàn cho trẻ là dùng thuốc hạ sốt đúng chỉ định (không dùng aspirin), bổ sung nước để hạn chế mất nước. Cho trẻ nghỉ ngơi ở phòng thoáng, tránh gió lùa, nới bớt quần áo cho trẻ.

Cho trẻ dùng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ ở nách trên 38 độ C, dùng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ

Cho trẻ dùng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ ở nách trên 38 độ C, dùng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ

Cho trẻ dùng thuốc hạ sốt cần đúng liều lượng và đúng khoảng cách thời gian. Nhiều ông bố, bà mẹ lo lắng nên cứ hai tiếng lại cho trẻ uống một liều hạ sốt, trong khi hành động này có thể gây ra những tổn thương cho gan của trẻ. Phụ huynh không nên chỉ tập trung vào dùng thuốc hạ sốt mà quên đi các biện pháp đơn giản và dễ thực hiện như lau mát cơ thể trẻ bằng nước ấm.

Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến nghị, gia đình pha nước ấm (tỷ lệ nước lạnh gấp đôi nước nóng, có thể kiểm tra nhiệt độ nước bằng khuỷu tay, cảm giác ấm giống như nước tắm em bé là được). Dùng khăn vải sạch nhúng nước ấm, vắt ráo và lau toàn thân cho trẻ ở vị trí trán, nách, bẹn, lòng bàn tay, bàn chân. Có thể đặt khăn trên trán, 2 bên hõm nách và 2 bên bẹn của trẻ. Khi khăn bớt ấm, nhúng lại vào chậu nước, vắt ráo nước và lặp lại hành động như trên cho đến khi nhiệt độ giảm.

Đo lại thân nhiệt của trẻ sau mỗi 15 - 30 phút chườm để kiểm tra sự thay đổi của nhiệt độ. Dừng chườm khi thân nhiệt của trẻ hạ xuống dưới 37,5 độ C.

Khi nào trẻ bị sốt nên đến bệnh viện?

Cha mẹ nên đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất khi:

- Trẻ dưới 3 tháng tuổi bị sốt: Đây là phản ứng xảy ra khi trẻ gặp các bệnh lý nguy hiểm. Nếu thân nhiệt trẻ hạ dưới 36,5 độ C hoặc tăng cao, cha mẹ đều cần đưa con tới bệnh viện.

- Trẻ trên 3 tháng tuổi sốt cao uống thuốc không giảm, sốt cao trên 40 độ C.

- Trẻ bị sốt hơn 5 ngày.

- Trẻ bị sốt li bì, bỏ ăn, chảy nhiều nước dãi, quấy khóc liên tục, cứng cổ, khó thở, môi và lưỡi tím tái, đau bụng, mất nước, buồn nôn, thay đổi hành vi, co giật…

Co giật là hiện tượng mà nhiều phụ huynh lo lắng khi trẻ bị sốt cao. Nếu co giật xảy ra, cha mẹ nên đặt con nằm nghiêng, tuyệt đối không đút bất cứ thứ gì vào miệng trẻ, nhanh chóng gọi cấp cứu. Trong trường hợp trẻ đã có tiền sử sốt cao co giật thì cần sử dụng các thuốc dự phòng co giật theo chỉ định của bác sĩ đã hướng dẫn.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ