Tinh trùng yếu - khỏe do... mùa

Trên thực tế không phải lúc nào số và chất lượng tinh trùng cũng như nhau. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, chất lượng tinh trùng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và nếu muốn sớm đậu thai, các cặp đôi cần đặc biệt quan tâm đến những yếu tố này:

Thời tiết

Một nghiên cứu đã được thức hiện với một nhóm nam giới để khảo sát về chất lượng tinh trùng theo mùa và người ta nhận ra rằng, đầu của tinh trùng thường có bất thường vào mùa thu thứ không phải mùa xuân. Nguyên nhân là do vào mùa hè tiết trời nóng nực, nhiệt độ lên cao khiến tinh trùng bị dị dạng ở đầu. Từ đây các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng nhiệt độ nóng nực chính là nguyên nhân khiến tinh trùng giảm chất lượng.

Tuy nhiên, cũng theo nghiên cứu này, khi tiết trời quá lạnh vào mùa đông, tinh trùng lại có xu hướng bị khuyết tật ở đuôi. Khuyết tật này sẽ khiến tinh trùng vận động kém, gây khó khăn cho việc kết hợp với trứng.

Kết luận của các chuyên gia cho thấy, số lượng tinh trùng nhiều nhất là vào mùa đông và mùa xuân nhưng chất lượng tinh trùng đạt chuẩn lại là mùa cuối hè đầu thu.

Mùa nào tinh trùng khỏe nhất? - 1
Số lượng tinh trùng nhiều nhất là vào mùa đông và mùa xuân nhưng chất lượng tinh trùng đạt chuẩn lại là mùa cuối hè đầu thu. (ảnh minh họa)

Ánh nắng mặt trời

Các chuyên gia sinh sản Úc đã tiến hành kiểm tra mẫu tinh dịch của hơn 800 nam giới có tinh trùng yếu và phát hiện ra rằng nồng độ vitamin D ở họ thấp hơn mức bình thường (chỉ bằng 1/3 những người có tinh trùng khỏe mạnh). Điều này cho thấy vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện chất lượng tinh trùng và mặt trời chính là “cứu cánh” cho các đức lang quân. Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cũng cho hay, nam giới thiếu hụt vitamin D sẽ không thể khiến chị em “dính” bầu.

Các nhà nghiên cứu Sydney đã phân tích những số liệu quan trọng liên quan đến vấn đề vô sinh nam và kết quả rất đáng kinh ngạc: ánh sáng mặt trời chính là nguồn vitamin D dồi dào nhất. Vitamin D sẽ giúp điều chỉnh nồng độ canxi, phốt pho để tao ra xương chắc khỏe. Ngoài ra, việc thiếu hụt acid folic cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng nam giới.

Tần suất “yêu”

Chuyên gia khoa sản, tiến sĩ Anne Clark của nhóm nghiên cứu Úc cũng chỉ ra rằng, việc quan hệ tình dục quá thường xuyên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tinh trùng nam giới. Tốt hơn hết là chỉ nên “yêu” 1-2 ngày/lần.

Tăng chất lượng tinh trùng bằng cách nào?

Đồng ý rằng chất lượng tinh trùng nam giới có sự ảnh hưởng của yếu tố môi trường là thời tiết, nhiệt độ… thế nhưng có rất nhiều cách để cải thiện vấn đề này. Mời các cặp đôi cùng tham khảo:

Hạn chế rượu

Người nghiện rượu có lượng tinh trùng ít hơn người bình thường tới 30%. Theo các chuyên gia tại Bệnh viện Mayo (Mỹ), việc sử dụng 1-2 chai thức uống có cồn mỗi ngày có thể khiến lượng tinh trùng suy giảm.

Mùa nào tinh trùng khỏe nhất? - 2
Những đàn ông hay ăn vặt có lượng tinh trùng thấp hơn 43% so với những người ăn uống lành mạnh. (ảnh minh họa)

Ăn uống đủ chất

Những đàn ông hay xuyên ăn vặt có lượng tinh trùng thấp hơn 43% so với những người ăn uống lành mạnh, theo các nhà nghiên cứu Mỹ. Cơ thể bạn cần rất nhiều Vitamin C, kẽm, Vitamine E, beta-carotene để có dàn “tinh binh” khoẻ mạnh. Một chế độ ăn giàu axit béo omega-3 cũng giúp quý ông “mạnh” hơn để dễ dàng đậu thai.

Tránh xa quần bó

Tiến sĩ, bác sĩ truyền hình hàng đầu nước Anh - Hilary Jones đã khuyên các quý ông nên tránh mặc quần chật để hạn chế việc tinh hoàn nóng lên.

Hạn chế laptop

Chỉ cần để laptop lên đùi và lướt web 1 giờ có thể làm tinh trùng bạn nóng lên 2°C. Thử nghiệm được thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ và Argentina cho thấy, tinh trùng bạn có thể bị nấu chín nếu để laptop hàng giờ trên đùi.

Giảm căng thẳng

Đàn ông có vấn đề về tâm lý dễ dẫn đến việc sản xuất tinh trùng kém chất lượng. Một nhà tâm lý học Anh phát hiện rằng, những quý ông nói chuyện với đồng nghiệp hoặc người thân khi bị stress có lượng tinh trùng cao hơn so với những người giữ buồn bực cho riêng mình.

Đừng cưới quá muộn

Những nhà nghiên cứu tại Đại học Hull (Anh) đã tìm thấy, để có con, đàn ông trên 45 tuổi phải tốn thời gian gấp 5 lần so với đàn ông dưới 25 tuổi. Vì vậy, lập gia đình muộn có thể ảnh hưởng đến cơ hội làm bố của bạn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn