Tôi đã vượt qua được run tay, nói lắp… sau tai biến mạch máu não

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, người bệnh có thể phục hồi khả năng vận động sau tai biến

Phải làm gì khi thuốc điều trị Parkinson không có hiệu quả?

Hội chứng Parkinson là gì, có khác bệnh Parkinson không?

Cách điều trị tim đập nhanh, chân tay run hiệu quả?

20 tuổi bị tun tay trước đám đông dùng Vương Lão Kiện được không?

Cơn đột quỵ tới bất ngờ, mang theo những di chứng khiến cuộc sống thay đổi hoàn toàn

Ông Phùng Hữu Thung (phường Tân Dân, TP. Việt Trì, Phú Thọ) cũng từng rất khổ sở vì những di chứng sau tai biến mạch máu não. Nhớ lại ngày hôm ấy, ông Thung chia sẻ: “Sáng hôm ấy tôi vẫn thấy rất khỏe mạnh, vẫn còn đi tập thể dục, đạp xe như bình thường. Tuy nhiên, trong bữa cơm trưa, tôi có uống chút rượu thì thấy trong người bốc lên, mắt mờ dần đi. Tôi định thử dùng đũa gắp thức ăn nhưng cứ bị trượt đi, gắp thử tới 2 - 3 lần vẫn trượt. Lúc này tôi mới đặt đũa xuống và thử dùng tay để bốc đồ ăn nhưng cũng không được. Tay tôi cứ cứng đơ ra rồi người cứ thế lịm dần đi”.

Sau nghe vợ kể lại, ông Thung mới biết lúc đó người ông đổ mồ hôi như tắm, từ từ tựa đổ vào cái ghế. Lúc vợ ông gọi con cháu vào xem tình hình thế nào thì ông Thung đã gục ra bàn rồi, mọi người phải nhanh chóng đưa ông đi cấp cứu.

Cơn tai biến mạch máu não qua đi có thể để lại nhiều di chứng như run tay, nói lắp

Được cấp cứu kịp thời, ông Thung may mắn qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, niềm vui không kéo dài được bao lâu khi sau cơn tai biến, ông Thung nhận thấy mình gặp phải các di chứng như nói lắp, run tay mạnh tới mức gặp khó khăn khi đánh răng, không kiểm soát được nước dãi. Ông kể: “Nhiều khi tôi đang ngồi mà nước dãi cứ chảy thành một dây dài. Chỉ trong một ngày thôi mà nước dãi phải chảy dài như vậy tới mấy lần”. Thêm vào đó, ông Thung còn dễ thấy hồi hộp mỗi khi xúc động, căng thẳng.

Lo lắng về bệnh tình của mình, rồi lo lắng cho vợ con, nhiều đêm ông Thung cứ suy nghĩ, thổn thức mãi không ngủ được. Có những đêm ông chỉ ngủ được từ 2 - 4 tiếng. Đặc biệt, nếu hôm nào có nhiều việc phải suy nghĩ, ông Thung gần như sẽ thức nguyên đêm, không thể ngủ nổi.

Cuộc sống dần thay đổi khi ông tìm được sản phẩm thảo dược giúp giảm run tay

Vô tình nghe được lời chia sẻ của một người bệnh có tình trạng giống mình ở Quảng Ninh, ông Thung mới biết tới sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa thiên ma, câu đằng. Tìm hiểu thêm về sản phẩm, ông biết các thảo dược thiên ma, câu đằng có thể cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng thần kinh, giúp làm chậm quá trình lão hóa, thoái hóa não, đồng thời có thể làm giảm run và phục hồi khả năng vận động.

Thử đặt niềm tin vào đó, ông Thung quyết định mua sản phẩm này về dùng thử 3 tháng. Thế nhưng, phải tới tháng thứ 3 ông mới bắt đầu thấy tình trạng run tay giảm dần, tần suất và thời gian các cơn run ít hơn so với trước, dù tình trạng chảy nước dãi không kiểm soát và nói lắp vẫn còn.

Thấy mừng vì run tay đã giảm, ông Thung quyết định dùng tiếp thêm 3 tháng nữa xem bệnh tình có tiến triển tốt hơn không. May mắn là trong tháng thứ 4, tình trạng chảy nước dãi cũng được cải thiện, chỉ thỉnh thoảng mới bị. Tới tháng thứ 6, thứ 7, ông Thung thấy tâm lý nhẹ nhàng, gần như đã có thể tự phục vụ mình như trước, không còn phải nhờ người khác chăm sóc.

Ông Thung chia sẻ: “Nói thật thì tôi không quá lo lắng về bệnh tật, chỉ sợ nhất là vì bị bệnh mà phải để người khác phục vụ mình. Con cái cũng có cuộc sống riêng của chúng nó, làm sao tôi có thể bắt bọn nó bỏ hết việc, bỏ lại gia đình mà về đây phục vụ mình mãi được. Tôi vẫn luôn quan niệm mình phải tự lo cho mình vì không ai hiểu, không ai có thể lo lắng cho tôi được tốt hơn chính tôi”.

“Bây giờ tôi đã có thể tự tin cầm chén rượu, cốc nước… mà không lo bị run, sánh nước ra ngoài. Tôi cũng đã thấy tự tin trở lại khi có khách tới nhà, không còn lo lắng, ngại ngùng vì run tay như trước. Tình trạng run tay giảm cũng giúp tôi có thể viết, gắp thức ăn bình thường trở lại. Giờ tôi tự đánh giá bệnh tình của mình cũng đã cải thiện được tới 80% rồi”, ông Thung vui mừng chia sẻ.

Vi Bùi H+

Thông tin bài viết và hình ảnh được phóng viên Health+ trực tiếp ghi nhận. Tổ chức/cá nhân không đăng tải lại nội dung bài viết khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ