Người béo phì háo hức chờ TPCN giảm cân từ... phân

TPCN giảm cân hiệu quả từ phân người dành cho bệnh nhân béo phì?

Phân thải của con người là một "kho báu"

Khám phá bí quyết "yêu" quên tuổi già của Võ Tắc Thiên

Giảm cân không cần nhịn, làm được không?

Dầu cá có thể giúp bạn giảm cân?

Các viên nang chế biến từ phân nay trở thành liệu pháp giảm cân mới được khám phá của các nhà khoa học Mỹ.

Trong một thử nghiệm lâm sàng được thực hiện từ cuối năm 2015, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm công thức của phân để hỗ trợ điều trị béo phì thông qua các hoạt động của vi khuẩn đường ruột.

Cuộc thử nghiệm cũng sẽ phân tích các microbiome (“vùng vi sinh” chiếm 1 - 2% so với cơ thể) đóng vai trò thế nào đối với sức khỏe trong trao đổi chất, độ nhạy insulin bằng cách thay thế các vi khuẩn đường ruột của người béo phì với những vi khuẩn đường ruột được lấy từ phân của người gầy.

Trong cuộc thử nghiệm, GS. Elaine Yu -  người đứng đầu nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã cho 20 tình nguyện viên bị béo phì sử dụng các viên nang chứa thành phần từ phân khô của những ứng viên gầy và khỏe mạnh. Một số bệnh nhân sẽ được dùng giả dược.

Viên nang chứa phân cũng từng được thử nghiệm

Những tình nguyện viên được yêu cầu uống các viên này liên tục trong 6 tuần kèm theo chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục phù hợp. 

“Chúng tôi có thể làm tất cả các công việc chi tiết theo định hướng để cố gắng tìm ra các vùng vi khuẩn đang bị ảnh hưởng để cung cấp thêm thông tin cho phương pháp giảm béo và thúc đẩy trao đổi chất”, GS. Yu nói, “Tuy nhiên các lợi khuẩn này sẽ không tồn tại mãi mãi trong đường ruột”.

Trong thời gian thử nghiệm, các nhà khoa học đã nhận thấy những người béo có thể giảm cân hiệu quả. GS. Matt Cooper - Giám đốc đơn vị nghiên cứu tại Đại học Queensland (Australia) nhận xét liệu pháp này tuy không mới, nhưng đây là lần đầu tiên được thử nghiệm lâm sàng. Nhờ vậy, lần đầu tiên các chuyên gia đã nhận thấy mối liên hệ giữa việc cấy phân và giảm cân.

Ông cho biết các chuyên gia nhận thấy đầu tiên liên hệ tiềm tàng giữa cấy phân và giảm cân khi điều cho các bệnh nhân dính mầm bệnh Clostridium difficile (nhiễm trùng đường ruột).

“Acid trong dạ dày và enzyme không thể xử lý hoàn toàn tiêu hoá thức ăn mà phải nhờ các vi khuẩn sống trong đường ruột. Có tới hơn 1,5kg vi sinh vật trú trong cơ thể người”, GS. Matt Cooper cho hay.

GS. Cooper đánh giá, nếu thử nghiệm thành công nó có thể tạo ra hy vọng mới cho người bị béo phì. Nhưng ông cũng khuyến cáo, không có loại thực phẩm chức năng nào giúp giảm cân “thần tốc”. Như đã nói, những viên nang chứa các vi khuẩn có lợi sẽ không kéo dài mãi mãi mà không có một chế độ ăn uống cân bằng giàu chất xơ. Bởi lẽ, chất xơ kích thích lợi khuẩn tiết ra các acid béo chuỗi ngắn, giúp cân bằng năng lượng trong gan và tế bào chất béo. Vì vậy chế độ ăn cũng ảnh hưởng tới việc giải phóng năng lượng. Nếu tiêu thụ thức ăn không lành mạnh, vi khuẩn xấu sẽ tiếp tục sản sinh và giảm cân sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Trong khi chờ đợi loại TPCN nói trên ra đời, cách tốt nhất để làm giàu các acid béo chuỗi ngắn là tích cực ăn thực phẩm giàu chất xơ như: Các loại đậu, cam, táo, lê, dưa chuột, rau lá xanh đậm…

Chữa bệnh bằng phân có từ lâu đời

Việc sử dụng phân làm thuốc trị bệnh và dược phẩm vốn đã có từ rất lâu, tại nhiều nền văn hóa trên thế giới.

Tại Trung Quốc, liệu pháp sử dụng phân gọi là Ren Zhong Huang để điều trị tình trạng viêm loét khoang miệng cấp tính của trẻ em do nhiễm nấm hoặc ký sinh trùng. Theo đó, phân người sử dụng để sắc kèm cam thảo. Sau này, một số nghiên cứu chỉ ra rằng những vi khuẩn có trong phân người có thể tăng cường khả năng bảo vệ vi khuẩn trong khoang miệng.

Tại Hàn Quốc có một loại rượu gạo truyền thống Ttongsul được lên men từ phân trẻ con. Loại rượu này được cho là có thể trị bách bệnh, từ bầm tím, gãy xương cho tới động kinh. Tuy nhiên, loại rượu này đã bị thất truyền từ thập niên 60 của thế kỷ XX…

Biết Tuốt H+ (Theo ABC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất