Phân thải của con người là một "kho báu"

Phân thải của con người có thể là "kho báu" nếu có cách thu lại các kim loại quý có trong đó

Đừng coi thường thông tin từ... "chất thải"

Mỗi ngày cả nước có 450 tấn chất thải y tế

Nghi vấn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị đổ trộm chất thải nguy hại

Hứng… chất thải của ve để trị bệnh

Theo thông tin mới đăng tải trên The Guardian, bà Kathleen Smith - nhà khoa học thuộc Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), cho biết nhóm của họ tìm thấy vàng và các kim loại quý như platinum, bạc trong hầu hết các mẫu chất thải hữu cơ rắn từ các nhà máy xử lý chất thải của Mỹ.

Bà Smith chia sẻ: "Lượng vàng chúng tôi tìm thấy nằm ở cấp độ trữ lượng khoáng sản tối thiểu". Kết quả của 8 năm nghiên cứu đưa ra: Trong 1kg phân chứa khoảng 0,4mg vàng, 28mg bạc và 638mg đồng và 4 mg vanadi. Từ đó cho thấy, với lượng rất lớn phân con người thải ra mỗi năm thì dường như chúng ta đang vứt đi cả một "kho báu". Ngoài kim loại quý hiếm, trong phân còn có các kim loại nặng như chì, thạch tín, những chất không tốt cho môi trường.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Đại học bang Arizona (Mỹ) công bố trước đó cho biết, lượng phân thải ra của 1 triệu người Mỹ có thể chứa lượng kim loại quý trị giá tới 13 triệu USD. Các nhà khoa học hiện đang tập trung tìm kiếm phương pháp giúp thu lại được "kho báu" này. Theo đó, việc này không chỉ mang lại giá trị vật chất mà còn có giá trị bảo vệ môi trường khi giúp cắt giảm nhu cầu khai thác mỏ cũng như giảm lượng kim loại nặng gây ô nhiễm con người vô tình thải ra ngoài.

Kim loại hiếm thâm nhập vào cơ thể qua các sản phẩm hóa mỹ phẩm con người sử dụng hàng ngày như dầu gội đầu, chất tẩy, thậm chí quần áo hay các mỹ phẩm khử mùi. Theo thống kê mỗi năm tại Mỹ, trong hơn 7 triệu tấn chất thải rắn của người được xử lý có khoảng 1/2 được sử dụng làm phân bón cho các cánh đồng và rừng, phần còn lại bị đốt hoặc chôn.

Link H+ (theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn