Khám phá bí quyết "yêu" quên tuổi già của Võ Tắc Thiên

Phấn hoa - bí quyết giữ gìn thanh xuân và ham muốn của Võ Tắc Thiên

Dị ứng phấn hoa có thể gây ra tâm thần phân liệt

Phấn ong trợ giúp hệ tim mạch

Bí quyết làm đẹp của "Võ Tắc Thiên" Phạm Băng Băng

Vòng 1 của Phạm Băng Băng khiến "Võ Tắc Thiên" thê thảm

Theo y học cổ truyền, phấn hoa (hay còn gọi là phấn ong) có vị ngọt, tính bình, có công dụng tư bổ cường tráng, ích khí dưỡng huyết, bổ thận điều tinh, thường dùng cho những trường hợp tâm tỳ suy nhược, thận tinh bất túc biểu hiện bằng các triệu chứng như mỏi mệt rã rời, bồn chồn bực bội, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, hay quên, ăn kém, suy giảm tình dục, đau lưng mỏi gối, liệt dương di tinh, xuất tinh sớm, tiểu đêm nhiều lần, muộn con, tắt kinh sớm… Y thư cổ Thần nông bản thảo kinh viết rằng nếu dùng phấn hoa lâu ngày có thể làm cho cơ thể trở nên nhẹ nhàng, khí lực sung mãn, trẻ lâu và sống thọ.

Phấn hoa là hạt phấn do con ong lấy từ nhị hoa đưa về tổ, mỗi hạt phấn hoa có khoảng 3 - 5 triệu tế bào phấn hoa

Y học hiện đại đã chứng minh phấn hoa có hiệu quả trong hỗ trợ điều trị: Tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, bệnh về gan, ung thư, bệnh đường tiêu hoá, Parkinson, liệt dương, suy giảm tình dục, vô sinh, hội chứng tiền mãn kinh, đau đầu, rối loạn tiền đình, bệnh võng mạc, suy giảm thị lực, lao lực...

Từ xa xưa, phấn hoa đã được nhiều nhân vật nổi tiếng tin dùng. Chuyện kể rằng, Võ Tắc Thiên sống thời nhà Đường (Trung Hoa) thường xuyên sử dụng phấn hoa để giữ sức khoẻ, sự trẻ trung. Trải qua 3 đời vua, năm 68 tuổi, bà đã lên ngôi và trị vì 15 năm, thọ tới 83 tuổi. Bà là người phụ nữ đặc biệt, năm 70 tuổi vẫn tràn đầy sinh lực, vẫn còn tuyển chọn những trai tráng khoẻ mạnh làm việc trong "phụng thần phủ" - nơi hậu cung chuyên phục vụ cho bà. Sau này Từ Hy Thái Hậu đời nhà Thanh cũng thường xuyên sử dụng phấn hoa để kéo dài tuổi thọ...

Trong phấn hoa chứa những gì?

Cách sử dụng phấn hoa

Cho đến nay, vì quan điểm về liều lượng dùng phấn hoa mỗi ngày chưa thật sự thống nhất nên bạn hãy hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng.

Thông thường, nên dùng phấn hoa bằng cách ăn tự nhiên, có thể trộn với mật ong, sữa chua, phô mai hoặc pha với nước sôi để uống, ngâm rượu để dùng. Mỗi ngày dùng khoảng 3 - 5 thìa (uống 2 - 3 lần/ngày), trẻ em nên cho dùng với liều lượng thấp hơn so với của người lớn, vào khoảng 2 - 3 thìa/ngày. Với trẻ em có thể dùng dưới dạng nấu lẫn với bột hoặc cháo.

Lưu ý khi sử dụng phấn hoa:

- Nên mua phấn hoa được sản xuất ở địa phương và ở các cơ sở, cửa hiệu uy tín.

- Những người có tiền sử dị ứng phấn hoa thì không nên sử dụng.

- Không sử dụng phấn hoa đã bị biến chất (ẩm mốc, mùi khó chịu).

- Phấn hoa có nhiều màu và kích thước hạt khác nhau tuỳ theo loại hoa cho phấn.

- Phấn hoa tốt nhất: Màu tươi sáng, khô, mùi thơm, vị bùi ngọt. Phấn hoa rừng có nhiều màu khác nhau đỏ, vàng, nâu, trắng là loại tốt nhất.

- Bảo quản phấn hoa ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp, tốt nhất nên chứa trong lọ thuỷ tinh, trong hộp sữa bột đã rửa kỹ, trong túi nilon và lưu ý đậy hoặc buộc kỹ vì phấn hoa hút ẩm mạnh.

- Trộn lẫn phấn và mật ong theo tỷ lệ 1:1 sau đó cho vào lọ đậy kín cho vào tủ lạnh hoặc để chỗ thoáng mát sẽ thành cao bảo quản được rất lâu. Cao mật phấn dẻo quánh và rất thơm ngon bổ dưỡng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất