Trà dâm bụt phòng bệnh tim mạch?

Khi mạch máu giãn sẽ tăng lưu lượng máu giàu oxy đến nuôi tim khỏe mạnh

Ổn định nhịp tim, phòng bệnh tim mạch bằng thực phẩm giàu magne

Kiểm soát huyết áp, phòng bệnh tim mạch bằng trà mạn

Phát hiện khả năng kiểm soát huyết áp, phòng bệnh tim mạch của cây tầm ma

Giảm cholesterol, phòng bệnh tim mạch bằng tảo xoắn

Lợi ích của trà dâm bụt với sức khỏe tim mạch?

Các nhà nghiên cứu từ Hoa Kỳ và Nigeria đã xem xét tác động của cây dâm bụt đối với huyết áp, chức năng mạch máu và yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch do rối loạn chuyển hóa. 

Nghiên cứu thực hiện trên 25 người đàn ông có nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 1-10%. Họ được chỉ định ngẫu nhiên để tiêu thụ 250ml trà dâm bụt hoặc nước thường. Mỗi thức uống đều được kết hợp với bữa ăn giàu chất béo.

Động mạch là mạch máu thuộc hệ tuần hoàn trong cơ thể trong cơ thể con người. Nó có nhiệm vụ đưa oxy trong máu tới các cơ quan trong cơ thể. Hẹp động mạch làm cản trở lưu thông máu, gây ra các bệnh tim mạch, thậm chí là tử vong

Sau đó, các nhà nghiên cứu thu thập các mẫu máu và các phép đo tim mạch khác ở những người tham gia vào 2-4h sau khi ăn. Sau thời gian thanh lọc 2 tuần, những người tham gia làm lại theo quy trình tương tự nhưng với đồ uống còn lại. Nghĩa là, người uống trà dâm bụt trước đó sẽ chuyển qua uống nước lọc và ngược lại.

Kết thúc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tham gia uống trà hoa dâm bụt có dấu hiệu giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy, những người uống trà dâm bụt sau bữa ăn có sự giãn nở của động mạch cánh tay đáng kể khi lưu lượng máu tăng lên.

Với những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, uống trà dâm bụt hoặc tiêu thụ chiết xuất hoa dâm bụt sau bữa ăn có thể cải thiện chức năng mạch máu, cải thiện chức năng nội mô và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Thông báo Nghiên cứu Học thuật Quốc tế của Mỹ cho thấy, trà dâm bụt có tác dụng cải thiện nồng độ cholesterol tổng thể và đặc biệt là cholesterol tốt (HDL). Bên cạnh đó, một phân tích tổng hợp các nghiên cứu trên Tạp chí Tăng huyết áp thuộc Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng xác nhận rằng, uống loại trà thảo dược này dược có thể làm giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và tâm trương. Những yếu tố này đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch

Lợi ích sức khỏe khác của trà dâm bụt

Ngoài tăng cường sức khỏe tim mạch, các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà dâm bụt giúp chống lại các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào. Từ đó tăng cường sức khỏe tổng thể.

Cải thiện sức khỏe gan

Các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy sử dụng chiết xuất ​​cây dâm bụt giúp tăng cường sức khỏe gan. Cụ thể, nó tăng cường các enzyme giải độc gan, giảm tổn thương gan, ngăn ngừa tích tụ chất béo trong gan.

Trà dâm bụt tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy giảm cân

Giảm cân

Những người muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng ổn định cũng có thể được hưởng lợi từ việc uống trà dâm bụt. Các nghiên cứu cho rằng, tiêu thụ chiết xuất từ ​​cây dâm bụt có liên quan đến việc giảm trọng lượng, chất béo cơ thể, ngăn ngừa béo phì.

Ngăn ngừa ung thư

Theo nghiên cứu, trà dâm bụt có thể giúp giúp ngăn ngừa ung thư. Theo đó, dâm bụt rất giàu các hợp chất gọi là polyphenol, được chứng minh có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Chiết xuất của nó được báo cáo là ức chế sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư miệng, tuyến tiền liệt và dạ dày. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận tác dụng chống ung thư của trà dâm bụt.

Lưu ý, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi dùng trà dâm bụt nếu đang có vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt không nên tự ý dùng dùng trà dâm bụt thay thế các phương pháp điều trị.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Food.news)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch