Giảm cholesterol, phòng bệnh tim mạch bằng tảo xoắn

Tảo xoắn như một dược liệu thiên nhiên cải thiện sức khỏe tim mạch

Uống nước giúp tăng cường hệ miễn dịch?

9 thực phẩm bù khoáng cho cơ thể trong mùa Hè

Tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cân hiệu quả với trà kiều mạch

Những thói quen giúp phụ nữ ngoài 50 tuổi giảm nguy cơ đột quỵ

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xác nhận, protein và các acid amin trong tảo xoắn rất cân bằng và phong phú. Bên cạnh đó, tảo xoắn có chứa hàm lượng lớn vitamin A, B cùng hàng hoạt yếu tố vi lượng (calci, sắt, kẽm...). 95% thành phần trong tảo xoắn được hấp thụ dễ dàng qua đường tiêu hóa, đem lại lợi ích nhanh chóng cho sức khỏe.

Tảo xoắn giúp giảm cholesterol, phòng bệnh tim mạch

Chất béo trong cơ thể người được chia thành 2 loại: chất béo tốt và chất béo xấu. Trong đó, chất béo tốt cung cấp năng lượng cho cơ thể, còn chất béo xấu khiến cơ thể sản sinh ra cholesterol - tác nhân dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe, đặc biệt là các bệnh lý tim mạch.

Tảo xoắn giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tim 

Theo một đánh giá tổng hợp được công bố trên Tạp chí Clinical Nutrition, thành phần của tảo xoắn có chứa nhiều gamma linolenic acid cùng với vitamin E, giúp ngăn ngừa hình thành chất béo xấu trong máu. Đồng thời, nó hỗ trợ điều hòa khí huyết và hạn chế các biến chứng nguy hiểm như xơ vữa động mạch, đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... 

Nhiều nghiên cứu được tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người cho thấy, sử dụng tảo xoắn đều đặn hàng ngày có thể làm giảm đáng kể tổng lượng cholesterol, đặc biệt là cholesterol xấu (LDL) và làm tăng cholesterol tốt (HDL) trong máu.

Mặt khác, một nghiên cứu quy mô nhỏ được công bố trên Tạp chí European Review for Medical and Pharmacological Sciences thực hiện ở những người bị tăng huyết áp do thừa cân. Họ được cho sử dụng tảo xoắn thường xuyên trong 3 tháng, kết quả cho thấy huyết áp được giảm đáng kể. Các nhà nghiên cứu giải thích, sử dụng tảo xoắn giúp gia tăng và sản xuất nitric - một trong những phân tử giúp mạch máu lưu thông dễ dàng, từ đó giúp giảm áp lực lên thành động mạch. 

Có thể thấy, tảo xoắn là phương pháp hữu ích làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch nhờ kiểm soát tốt nồng độ cholesterol trong máu và duy trì huyết áp ổn định.

Lợi ích sức khỏe khác của tảo xoắn

Hỗ trợ giảm cân

Tảo xoắn là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ít calo. Do đó, nó có thể giúp bạn giảm cân mà không phải cắt giảm dinh dưỡng. Muốn giảm cân, bạn nên uống tảo xoắn với nước trước bữa ăn 30 phút. Lượng dinh dưỡng dồi dào có trong tảo giúp bạn cảm thấy nhanh no, hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ. 

Tăng sức đề kháng

Tảo xoắn giúp tăng cường sản xuất IgA - một kháng thể có vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch ở màng nhầy

Theo nghiên cứu, tảo xoắn có nhiều chất tăng sức đề kháng cho cơ thể con người như beta-carotene (tiền vitamin A), acid béo không no và polysaccharide (chất kích thích hệ miễn dịch mạch nhất).

Ngăn ngừa ung thư

Những tổn thương do quá trình oxy hóa có thể làm hại đến ADN và tế bào, gây ra viêm mạn tính, dẫn đến ung thư và các bệnh nguy hiểm khác.

Theo đó, thành phần của tảo Spirulina có chứa rất nhiều phycocyanin có khả năng chống lại các gốc tự do và ức chế sản xuất các phân tử truyền tín hiệu gây viêm.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Hàm lượng protein có trong tảo xoắn cung cấp các acid amin mà cơ thể có thể tổng hợp thành enzyme tiêu hóa, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Cải thiện sức mạnh và độ bền cơ bắp

Trong khi tập luyện thể thao, mỗi khi có tổn thương cơ bắp dễ xảy ra tình trạng oxy hóa. Một nghiên cứu đã kết luận, chất chống oxy hóa có trong tảo xoắn có thể hỗ trợ cơ thể trong giai đoạn phục hồi sau tập luyện và giảm thiệt hại đến các tế bào cơ.

Cách làm sinh tố chuối và tảo xoắn tăng cường sức khỏe tim mạch

Sinh tố chuối và tảo xoắn hỗ trợ giảm cân, bảo vệ sức khỏe tim mạch

Nguyên liệu gồm có:

- 2 quả chuối

- ½ quả bơ

- Một nắm cải xoăn bỏ cuống

- 2 cốc sữa hạnh nhân

- 1 thìa canh bột tảo xoắn

- 1 thìa cà phê hạt chia

Cách thực hiện:

- Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào máy xay sinh tố.

- Xay đến khi cho ra hỗn hợp sánh mịn là có thể thưởng thức.

Tảo xoắn là một loại vi tảo dạng sợi xoắn có màu xanh lục, sinh trưởng tự nhiên trong đại dương và các hồ nước mặn ở khu vực khí hậu cận nhiệt đới. Tại Việt Nam, bạn có thể tìm mua tảo xoắn dạng bột hoặc dạng viên tại Siêu thị Nhật Bản hoặc trên các sàn thương mại điện tử. Trước khi sử dụng tảo xoắn, bạn nên lưu ý:
- Lựa chọn tảo xoắn có nguồn gốc và xuất xứ để đảm bảo an toàn và đã được kiểm tra độc tố.
- Liều lượng tảo xoắn phù hợp là 2-3g/ngày.
- Trong vòng ít nhất 1 tiếng sau khi dùng tảo xoắn, bạn không nên dùng đồ uống có cồn, cà phê hay nước ngọt.
- Phụ nữ Mang thai và đang cho con bú không nên tự ý dùng tảo xoắn.
- Không sử dụng tảo xoắn kèm với một số loại thuốc điều trị khác.
Phạm Quỳnh H+ (Theo Food.news)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất