Điều trị trầm cảm mùa Hè có dễ?

Trầm cảm mùa Hè khi nào là nghiêm trọng?

Bạn có dấu hiệu trầm cảm mùa Hè?

Tìm hiểu về hội chứng "Trầm cảm theo mùa"

Các triệu chứng thể chất của bệnh trầm cảm

Chế độ ăn ảnh hưởng đến bệnh trầm cảm như thế nào?

Trầm cảm theo mùa hay rối loạn cảm xúc theo mùa (seasonal affective disorder/SAD hay winter depression) là những trải nghiệm không hề dễ dàng, khiến bạn có tâm trạng tồi tệ và không thể hưởng trọn vẹn niềm vui thú trong cuộc sống. Mặc dù trầm cảm mùa Hè ít gặp hơn so với trầm cảm mùa Thu - Đông, tuy nhiên, bạn vẫn cần lắng nghe cơ thể mình để phát hiện ra những dấu hiệu trầm cảm nhỏ nhất.

Sau khi nhận biết những dấu hiệu trầm cảm mùa Hè, hãy vạch ra các kế hoạch để chống lại ảnh hưởng của nó, bao gồm:

Tìm ra nguyên nhân: Bạn bị trầm cảm bởi ánh sáng, nhiệt độ hay vấn đề tài chính… hãy xác định rõ nguyên nhân và giải quyết nó từ từ.

Nâng cao chất lượng giấc ngủ: Nếu bạn bị khó ngủ hay mất ngủ, hãy đảm bảo rằng phòng ngủ của bạn đầy đủ tiện nghi và vệ sinh giấc ngủ khoa học. Nên duy trì độ tối cần thiết (đóng cửa, che rèm), hạn chế tiếng ồn, để nhiệt độ trên dưới 24 độ C (dùng quạt, điều hòa nhiệt độ). Trước khi ngủ, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, các yếu tố gây stress, ăn khuya quá nhiều…

Lên kế hoạch cho mùa Hè: Hãy lên kế hoạch chi tiết cho các hoạt động mùa Hè đảm bảo hợp lý (cả về mặt thời gian, tài chính, sức khỏe). Giả sử, đăng ký cho con trẻ những lớp học Hè hay trại Hè ngay từ trong năm học để không bị “nước tới chân mới nhảy”. Nếu không có điều kiện cho trẻ đi trại Hè, hãy tính trước xem bạn có thể gửi chúng cho ai trong thời gian bạn phải đi làm…

Tập thể dục: Tập thể dục đều đặn có thể làm tăng serotonin và endorphins - những hormone giúp bạn cảm thấy yêu đời và hạnh phúc. Nếu bạn sợ nắng nóng, hãy tập thể dục trong nhà hoặc đi tập ngoài trời lúc sáng sớm hay buổi tối.

Làm điều gì đó bạn thích mỗi ngày: Nếu nhiệt độ và ánh sáng mùa Hè làm cho bạn cảm thấy tồi tệ, hãy làm điều gì đó thú vị vào ban đêm. Bạn cũng nên thức dậy sớm vào ngày hôm đó và tập yoga ngoài trời. Tìm một cái gì đó mỗi ngày sẽ làm cho bạn hài lòng với mùa Hè của bạn.

Các kỹ thuật thư giãn: Cố gắng thư giãn tâm trí và cơ thể của bạn thông qua các kỹ thuật thư giãn như thở sâu, giãn cơ, yoga hoặc thiền định.

Không cưỡng ép: Không nên cưỡng ép bản thân tham gia các sự kiện, các cuộc họp gia đình, những kỳ nghỉ mà bạn không hề thích. Hãy chỉ làm những gì bản thân thực sự mong muốn.

Điều quan trọng là bạn phải nhận ra các triệu chứng trầm cảm mùa Hè trước khi chúng trở nên tồi tệ hơn. Các triệu chứng trở thành vấn đề lớn khi bạn cảm thấy rằng chúng đủ trầm trọng để gây khó khăn hoặc làm suy giảm khả năng của bạn khi ở nhà, ở nơi làm việc hoặc trong các mối quan hệ.

Hãy gặp chuyên gia về sức khoẻ tâm thần hoặc bác sỹ gia đình nếu bạn cảm thấy những điều sau:

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức