Chế độ ăn ảnh hưởng đến bệnh trầm cảm như thế nào?

Người bị trầm cảm nên chú trọng ăn nhiều trái cây và rau củ

Yếu tố đáng ngạc nhiên làm tăng nguy cơ trầm cảm

Huyết áp thấp làm tăng nguy cơ trầm cảm

7 dấu hiệu cảnh báo chứng trầm cảm sau sinh

Câu chuyện một bà mẹ bỉm sữa bị trầm cảm sau sinh chỉ vì… rạn da

Trên toàn cầu hiện nay, ước tính có khoảng 300 triệu người phải đối mặt với căn bệnh trầm cảm. Đây là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở Mỹ, theo Viện Y tế Tâm thần Quốc gia Hoa Kỳ. Hiện có nhiều lựa chọn điều trị đối với người bị trầm cảm và những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn có thể cải thiện sức khỏe.

Trong nhiều thập kỷ, người ta đã phát hiện ra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống lành mạnh với việc cải thiện tâm trạng, bao gồm sức khỏe tâm thần.

Trầm cảm và chế độ ăn uống có mối liên hệ với nhau

Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và trầm cảm

Một nghiên cứu đã được tiến hành để đánh giá mối liên hệ trực tiếp giữa chế độ ăn uống và bệnh trầm cảm. Cụ thể, các nhà nghiên cứu Úc đã tiến hành nghiên cứu trong khoảng thời gian 12 tuần bằng cách quan sát 67 bệnh nhân trầm cảm từ vừa đến nặng.

Theo đó, bệnh nhân nhận được sự hỗ trợ để chuyển đổi chế độ ăn uống của họ theo hướng lành mạnh và cân bằng. Họ được khuyến khích ăn nhiều rau củ quả, thịt nạc... Sau giai đoạn thử nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận thấy: 30% bệnh nhân đã thuyên giảm các triệu chứng trầm cảm. Nhưng con số này chỉ là 8% ở nhóm đối chứng.

Theo một đề xuất về chế độ ăn uống dành cho người bị trầm cảm, bác sỹ Drew Ramsey cho hay, những ứng viên cải thiện triệu chứng trầm cảm nhiều nhất là người điều chỉnh chế độ ăn uống tốt nhất.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến bệnh trầm cảm như thế nào?

Một nghiên cứu cho thấy, có đến gần 60% người Mỹ thích ăn những loại thực phẩm đã qua chế biến kỹ. Điều này đồng nghĩa với việc, họ cũng nạp vào quá nhiều đường.

Việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để phòng ngừa trầm cảm là một xu hướng đang được nhiều bác sỹ và bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Tiêu biểu là thực phẩm chức năng chứa thành phần chính là hợp hoan bì - một vị thuốc an thần kinh, giải trầm uất, tăng cường lưu thông máu, phối hợp cùng các dược liệu thiên nhiên giúp dưỡng tâm, hành khí, giải uất, phá ứ, hỗ trợ điều trị, phòng ngừa rối loạn giấc ngủ do stress. Sản phẩm góp phần cải thiện triệu chứng trầm cảm, đau đầu, hư phiền, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực

Với những người bị trầm cảm, chế độ ăn uống nhiều đường có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Những loại thực phẩm này chứa lượng calorie rỗng, thiếu các dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Chúng có thể cải thiện tâm trạng lên một cách nhanh chóng, nhưng cũng khiến tâm trạng “xuống dốc không phanh”. Nhiều người cũng ưa chuộng đồ uống chứa caffeine, song caffeine có thể làm gián đoạn giấc ngủ, gây lo âu và hồi hộp.

Một số người cũng có xu hướng ưa chuộng đồ uống có cồn. Song những loại đồ uống này ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh trung ương, hệ thống này xử lý thông tin nhờ các giác quan và điều chỉnh cảm xúc. Gián đoạn hệ thống này sẽ khiến tâm trạng mọi người trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là những người bị trầm cảm. 

Những người bị trầm cảm nên chú trọng ăn nhiều trái cây và rau củ. Họ cũng nên ăn thêm nhiều loại thịt nạc, bao gồm cả thịt đỏ giàu sắt. Để cải thiện chế độ ăn, họ cũng nên uống nhiều nước, hạn chế đồ uống chứa nhiều caffeine và đường. Theo nghiên cứu, chế độ ăn uống và bệnh trầm cảm song hành với nhau. Vì thế, những người bị trầm cảm nên loại bỏ thực phẩm chế biến nhiều nhất có thể. Thay thế chúng bằng một chế độ ăn uống giàu thực vật, thịt nạc, thịt chất lượng. Nhờ những thay đổi đơn giản về lối sống, bạn có thể cải thiện sức khoẻ tinh thần và trở lại hoạt động bình thường với nguồn năng lượng và niềm vui mới.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)

 

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, giải tỏa trầm cảm
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang có thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với cao táo nhân, cao hồng táo, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim… Sản phẩm giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; Cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn; Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh; Cải thiện sức khỏe của cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, trầm cảm, khó tập trung và suy nhược thần kinh.
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, đau nhức mình mẩy, bồn chồn, đánh trống ngực.
Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh