Tránh bị đau lưng khi thức dậy như thế nào?

Đau lưng khi thức dậy là một triệu chứng phổ biến mà mọi người hay gặp phải

Những biện pháp đơn giản giúp giảm đau lưng

Ngừa đau lưng với bài tập giãn cơ đơn giản

Yoga trị liệu – Giải pháp chữa đau lưng và đau đầu gối

Đau lưng khi mang thai: Không nên coi nhẹ!

TS. Sanjay Gupta - Trung tâm Y tế Trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ) trả lời:

Chào bạn!

Đau lưng khi thức dậy là một triệu chứng phổ biến, nguyên nhân có thể xuất phát từ chiếc đệm hoặc tư thế ngủ của bạn chưa đúng.

Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra lại tấm đệm giường. Đệm quá cứng hoặc lõm xuống ở giữa (do sử dụng lâu ngày) sẽ làm gia tăng áp lực lên các khớp xương và cột sống gây ra đau. Một tấm đệm có bề mặt phẳng, vững chắc và mềm mại giúp giữ thẳng cột sống, làm giảm áp lực cho tất cả các khớp.

Tư thế ngủ cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng. Bạn nên tránh ngủ cuộn tròn giống như thai nhi trong bụng mẹ. Nó sẽ tác động lên xương sống, thậm chí có thể gây cong vẹo nếu bạn duy trì tư thế đó thành thói quen khi ngủ. Cũng nên tránh nằm sấp, bởi không chỉ ảnh hưởng tới hệ thống hô hấp, tư thế này còn cản trở tới việc lưu thông máu tới các cơ quan trong cơ thể, làm tăng áp lực lên các khớp, chi gây đau cổ, đau tay, đau vai, đau lưng…  

Nếu tình trạng không thuyên giảm, đó có thể là triệu chứng của một số bệnh lý về xương và khớp, tốt nhất là bạn nên đi khám bác sỹ để được hỗ trợ và điều trị.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

TS. Sanjay Gupta là tác giả của 3 cuốn sách viết về y học và sức khỏe là: Chasing Life (2007), Cheating Death (2009) và Monday Mornings (2012).

Hiện ông là Trưởng Ban Chuyên mục Sức khỏe của Tạp chí TIME, đồng thời là cố vấn cho mục sức khỏe của nhiều tạp chí tại Hoa Kỳ.
M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị