Tránh suy nghĩ tiêu cực nhờ... đi ngủ sớm

Đi ngủ sớm sẽ giúp bạn tránh xa các suy nghĩ tiêu cực

Bí ẩn của những giấc ngủ với cơ thể người

Giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ giúp tăng khả năng sáng tạo của não

Rối loạn giấc ngủ "dẫn" bệnh vào thân

Rối loạn giấc ngủ dẫn đường cho Parkinson và Alzheimer

Nghiên cứu được thực hiện trên 100 sinh viên đến từ các trường đại học khác nhau. Các sinh viên được yêu cầu hoàn thành một số câu hỏi và hai bài tập trên máy tính. Trong quá trình họ làm việc, các nhà khoa học đã theo dõi những người có biểu hiện suy nghĩ tiêu cực như bị ám ảnh hoặc lo lắng về một vấn đề nào đó.

Những sinh viên này được hỏi về các vấn đề giấc ngủ của họ như: Có thường xuyên ngủ đủ giấc hay không? Có thiếu ngủ và phải ngủ bù?  Hoặc có bị rối loạn giấc ngủ hay không?

Kết quả cho thấy những sinh viên ngủ muộn và ngủ bù sau đó sẽ trải qua nhiều suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại nhiều hơn so với những người ngủ đủ 8 – 10 tiếng/ngày và ngủ sớm. Những cá nhân này có xu hướng lo lắng quá nhiều về tương lai hay quá khứ và những suy nghĩ tiêu cực này làm cho họ càng trở lên khó chịu hơn.

Sự khó chịu này làm trầm trọng thêm tình trạng mất ngủ, tạo ra một vòng tuần hoàn và có thể dẫn đến một số rối loạn tâm thần hoặc trầm cảm. Meredith Coles - tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Nếu triệu chứng trở lên nặng nề hơn, tình trạng ngủ không đủ giấc kéo dài có thể dẫn đến các bệnh tâm thần. Giải pháp duy nhất lúc này là ngủ đủ giấc”.

Đồng tác giả của nghiên cứu Jacob Nota - Đại học Binghampton (New York, Mỹ) cho biết: “Ngủ đủ giấc mỗi ngày là một phương pháp không hề tốn kém và rất dễ dàng để ngăn chặn lại những suy nghĩ tiêu cực, phá vỡ sự lặp lại của những suy nghĩ tiêu cực đó”.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cognitive Therapy and Research.


Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn