Trẻ 5 tháng tuổi bị eczema phải làm sao?

Eczema khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu

10 cách khắc phục bệnh eczema ở trẻ em

Trẻ bị bệnh eczema nặng phải làm sao?

Eczema tái phát trị dứt điểm cách nào?

Điều trị eczema ở khuỷu tay như thế nào?

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Eczema (hay còn gọi là bệnh chàm) là một trong những vấn đề về da phổ biến nhất ở trẻ em. Eczema có thể giảm dần khi trẻ lớn lên, tuy nhiên, nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh thì trẻ có thể có nhiều khả năng bị eczema suốt đời. 

Eczema là một vòng luẩn quẩn. Ngứa - gãi - ngứa là vòng luẩn quẩn trong bệnh lý này. Nguyên nhân là do vùng da bị bệnh kích thích những sợi thần kinh dưới da, gây ngứa, khiến bệnh nhân phải cào, gãi, dẫn tới tình trạng dễ nhiễm khuẩn. Khi bị viêm nặng, lớp bảo vệ bên ngoài của da sẽ bị mất và khu vực bị ảnh hưởng sẽ dễ dàng bị kích thích nếu tiếp xúc với các tác nhân dị ứng và khiến người bệnh bị ngứa hơn. Do đó, các bác sỹ da liễu thường khuyên bệnh nhân không nên cào gãi lên vùng da bị tổn thương. 

Bước đầu tiên trong quá trình điều trị eczema là xác định các tác nhân gây dị ứng và tránh nó nếu có thể. Bạn có thể không thấy cải thiện eczema ngay lập tức, nhưng nó sẽ giúp phá vỡ vòng luẩn quẩn ngứa gãi, từ đó giảm eczema. Dưới đây là một số cách đơn giản giúp giảm eczema:

- Tránh những tình huống khiến bé đổ mồ hôi nhiều

- Cắt giảm sữa bò, trứng, trái cây họ cam quýt và các sản phầm từ đậu nành khỏi chế độ ăn của cô ấy

- Sử dụng các loại bột giặt dành cho da nhạy cảm để giặt quần áo

- Hạn chế mặc đồ len

- Không tắm cho trẻ quá lâu bởi nó có thể gây khô da và khiến eczema nặng lên

- Hạn chế hoặc chỉ sử dụng sữa tắm dịu nhẹ cho bé...

- Thoa kem dưỡng ẩm vào vùng da bị ảnh hưởng ít nhất 2 lần một ngày. Nên lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm không gây dị ứng và không có mùi thơm. Sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên sẽ giữ ẩm cho da và bảo vệ da khỏi các tác nhân kích thích khác. 

- Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng

Kem cortisone có thể giúp cải thiện tình trạng viêm ở những trẻ bị eczema. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng hàng ngày cho con vì nó có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Nếu đã thực hiện các biện pháp trên mà tình trạng eczema vẫn không được kiểm soát, bác sỹ có thê kê toa thuốc uống hoặc một loại kem bôi mạnh hơn để kiểm soát ngứa. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bị cảm lạnh có nên dùng thuốc kháng sinh?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ