Lợi ích khi trẻ ăn rau quả thường xuyên

Trẻ ăn rau củ quả thường xuyên sẽ khoẻ mạnh và học tập tốt hơn (Ảnh: Shuterstock)

Chống ung thư – “uống” rau xanh!

Thiếu rau xanh và những cảnh báo về sức khỏe

19 sai lầm nghiêm trọng khi xào nấu, ăn rau xanh

Ngăn đột quỵ, ngừa tim mạch bằng rau xanh!

Bí mật để "dụ" trẻ ăn rau: Chơi trước bữa ăn!

1. Tốt cho hệ tiêu hoá

Rau và quả chứa một lượng lớn chất xơ, là yếu tố cần thiết để giúp đường ruột khoẻ mạnh, ngăn ngừa táo bón, đặc biệt là lê, đậu, mận, bông cải xanh. Vì vậy, hãy khuyến khích trẻ ăn các loại rau và quả hàng ngày nhằm ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hoá.

2. Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Rau quả không chỉ bổ dưỡng mà còn chứa một lượng thấp chất béo. Dù thoải mái thưởng thức rau quả, các bé cũng sẽ không nạp vào cơ thể quá nhiều calo đến mức không kiểm soát được trọng lượng cơ thể.

Ăn quả và rau xanh trong bữa phụ cũng giúp cho trẻ cảm thấy no và không cần phải ăn vặt bằng các món ăn nhanh không lành mạnh. Chính điều này giúp cho các bé không bị tăng cân quá mức, dẫn đến béo phì rất khó cải thiện.

3. Tăng hiệu suất học tập

Ăn một phần vừa đủ các loại trái cây và rau củ sẽ giúp tăng hiệu suất học tập của trẻ ở trường. Thực tế nghiên cứu cho thấy, những trẻ ăn nhiều rau và trái cây thường xuyên thường có sự tập trung cao hơn so với trẻ ít ăn rau quả.

Nên cho trẻ ăn trái cây và rau củ như một món ăn vặt giữa các bữa ăn chình, giúp trẻ không cảm thấy đói, từ đó làm tăng khả năng tập trung và nâng cao khả năng ghi nhớ của trẻ.

4. Phòng bệnh tốt hơn

Trái cây và rau củ chứa một loạt các chất dinh dưỡng  và vitamin có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh ở trẻ em.

Ăn trái cây và rau củ một cách thường xuyên sẽ làm tăng khả năng miễn dịch, chống lại bệnh tật và ngăn chặn các nguy cơ gây bệnh đột quỵ và đau tim về sau này.

Trang trí món ăn bắt bắt là một cách kích thích trẻ ăn nhiều hơn

Trái cây và rau củ cũng có tác dụng ngăn ngừa, chống lại một số bệnh ung thư. Vì vậy, hãy duy trì thói quen ăn rau, củ thường xuyên ngay từ bây giờ cho đến sau này nữa nhé!

5. Cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Rau quả là nguồn dinh dưỡng tổng hợp tốt cho sức khoẻ. Do đó, hãy tạo cho con bạn có những phần ăn hàng ngày với đa dạng các loại trái cây và rau củ vì đây là một nguồn cung cấp vitamin, acid folic, kali, chất xơ và khoáng chất dồi dào.

Một số cách chế biến rau củ giúp trẻ dễ ăn:
Thay đổi cách chế biến:
Nếu trẻ không thích ăn khoai tây xắt miếng nấu, bạn có thể xay hoặc nghiền nát và trộn với thịt lợn, thịt tôm, sau đó nêm gia vị và viên lại, lăn qua bột chiên. Hương vị hấp dẫn chắc chắn các bé sẽ rất thích.
Một số bé không thích ăn cà rốt để cả miếng nhưng có thể ăn dạng thái hạt lựu nấu canh hoặc thái chỉ. Hãy thử các cách và tìm ra kiểu nào phù hợp nhất và kích thích bé nhất.

Thay đổi cách trình bày:
Bạn sẽ khiến trẻ hào hứng với việc ăn rau củ quả hơn nếu dụng công thêm một chút bằng cách trình bày thật đẹp mắt. Bạn có thể tỉa rau củ thành hình hoa, hình con thú hoặc có thể tạo ra những đĩa thức ăn từ rau quả. Chẳng hạn, bạn tỉa nửa quả bí chín thành hình con vật ngộ nghĩnh và cho vào đó phần salad rau củ trộn nhiều màu sắc, bé sẽ thấy hứng thú hơn.

Đông Nhân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ