Đừng để trẻ ngủ chung với “tử thần”

Giường ngủ cho trẻ phải được chứng nhận an toàn, và không có vật nào có thể chặn đường thở của trẻ

Ít nhất 3 người dùng ma túy trong vụ ngạt khí ở phòng karaoke

Nạn nhân thứ 7 tử vong trong vụ ngạt khí quán bar

9 nữ sinh viên ngất xỉu trong giờ thể dục

Ngất xỉu vì hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường

Một công nhân tử vong do ngạt khí độc trong hầm lò

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Y tế Quốc gia (NIH) phối hợp với Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa kỳ (CDC), được đăng tải trên tạp chí của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ. Theo đó, hơn một nửa số trẻ sơ sinh ở Mỹ vẫn được đặt vào trong những bộ giường ngủ có khả năng làm trẻ tử vong đột ngột mặc dù đã được khuyến nghị nhiều lần.

Ngạt thở ở Mỹ tăng từ 7/100.000 trẻ sống năm 2000 lên đến gần 16/ 100.000 trẻ vào năm 2010. Các vật mềm trong giường ngủ của trẻ, sự lỏng lẻo của giường ngủ làm tăng nguy cơ  ngạt thở ở trẻ mà cha mẹ hay người chăm sóc không phát hiện được, gây ra Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Từ năm 1992, hội chứng SIDS giảm xuống 50% so với quá khứ khi Viện Hàn lâm AAP Hoa Kỳ phát động một chiến dịch ngủ an toàn, đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ. Nhưng từ năm 2000, tỷ lệ này đã gia tăng trở lại.

Các bậc cha mẹ thường đặt vào giường ngủ của trẻ đồ trang trí, các vật mềm như đồ chơi, chăn mền… mà không hiểu được rằng điều này rất nguy hiểm với trẻ. Những vật này khi trẻ quờ quạng lúc ngủ có thể ngăn chặn đường thở của trẻ hoặc làm trẻ thiếu oxy.

Lý giải điều này, ông Marian Williger – tác giả của nghiên cứu cho biết: “Cha mẹ nhận được rất nhiều thông tin khác nhau. Khi họ có con, người thân sẽ tặng nhiều đồ chơi, chăn, mền cho các bé và họ cảm thấy mình nên sử dụng những đồ dùng này”.

Không chỉ các vật trong giường gây nguy hiểm cho trẻ em, nghiên cứu này còn phát hiện các vật liệu làm giường là không an toàn với 85% trẻ sơ sinh của các bà mẹ trẻ.

Chiến dịch ngủ an toàn đã được thực hiện ở Hoa Kỳ, khuyến cáo người dân cho trẻ ngủ với quần áo phù hợp, không dùng chăn mền hoặc đồ chơi trong khu vực giường của trẻ.

Tại Việt Nam, nhiều gia đình trẻ sẵn sàng bỏ ra số tiền không nhỏ để đầu tư một chiếc giường cho trẻ với tiêu chí: đẹp, gọn, tiện dụng… nhưng nguy hiểm là luôn rình rập. Các bậc cha mẹ hãy cẩn thận cho con mình, phòng ngừa các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Tiêu Thạch H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ