Trẻ bị thiếu máu cần làm gì để cải thiện bệnh?

Trẻ bị thiếu máu thường bị mệt mỏi, biếng ăn

Thiếu máu do thiếu sắt gắn với suy giảm thính lực

Trẻ thiếu máu do thiếu sắt ăn gì?

Những dấu hiệu kỳ lạ cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu sắt

Gifographic: Trẻ sơ sinh thiếu sắt có nguy hiểm không?

Tiến sỹ Alan Greene - Giáo sư Nhi khoa tại Trường Y Đại học Stanford (Mỹ), trả lời:

Chào bạn! 

Máu bao gồm các tế bào máu đỏ (hồng cầu), tế bào máu trắng (bạch cầu) và tiểu cầu. Các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến mọi bộ phận của cơ thể, số lượng hồng cầu trong máu rất lớn nên đây là nguyên nhân vì sao máu có máu đỏ. Khi máu không có đủ hồng cầu, trẻ sẽ bị thiếu máu. Thiếu máu khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu, dễ cáu gắt, da xanh xao. Thiếu máu cũng khiến trẻ ăn kém, có xu hướng mắc thêm nhiều bệnh.

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân phổ biến gây thiếu máu. Trẻ sẽ bị thiếu máu do thiếu sắt nếu chế độ ăn chứa ít sắt, bị mất sắt quá nhiều (do chảy máu), hoặc do các tế bào hồng cầu tăng nhanh (ví dụ trong các giai đoạn tăng trưởng nhanh). Thiếu máu thiếu sắt phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và thanh thiếu niên (đặc biệt là trẻ em gái trong độ tuổi vị thành niên).

Xét nghiệm máu rất quan trọng để xác định xem trẻ có bị thiếu máu do thiếu sắt hay không. Xét nghiệm máu cũng có thể xác định tình trạng thiếu máu của trẻ trước khi có bất kỳ triệu chứng nào. Ở trẻ em, thiếu máu thường khó nhận biết do nó ít gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, nó có thể làm chậm phát triển nhận thức. Thiếu sắt (thậm chí chỉ là thiếu nhẹ, chưa đủ gây thiếu máu) cũng làm tăng nguy cơ tăng động giảm chú ý. Trẻ thiếu sắt cũng thích ăn đất, đá và các vật chứa khoáng chất.

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt từ nhẹ đến trung bình thường bị khó chịu, mệt mỏi, da nhợt nhạt. Thiếu máu kéo dài hoặc nặng có thể làm giảm sự thèm ăn, tăng trưởng chậm, lưỡi bị sưng, móng tay giòn, loét miệng. Thiếu sắt nghiêm trọng còn có thể gây suy tim. 

Con bạn bị thiếu máu, nhưng chưa chắc bé bị thiếu sắt. Trẻ nhỏ thường bị thiếu máu ngay sau khi mắc bệnh do virus. Tình trạng này có thể tự cải thiện sau thời gian ngắn. Để xác định xem trẻ có bị thiếu máu do thiếu sắt hay không, bạn nên cho con đi xét nghiệm.

Nếu trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt, bạn nên cho trẻ ăn những thực phẩm giàu sắt như cá ngừ, yến mạch, nho khô, rau bina, cải xoăn, mận, trứng, thịt, cá, đậu nành, cho trẻ bú mẹ (nếu trẻ vẫn còn bú)... Bạn cũng nên cho con ăn thực phẩm giàu vitamin C vì chúng giúp tăng cường hấp thu sắt. Với những trẻ lười ăn, mẹ có thể bổ sung sắt cho trẻ bằng sản phẩm bổ sung sắt. 

Sau khi dùng sản phẩm bổ sung sắt trong một tháng, trẻ sẽ phải làm xét nghiệm lại để xem liệu bệnh thiếu máu có được cải thiện không. Nếu có, trẻ cần phải bổ sung thêm sắt trong một thời gian nữa. Nếu không, bác sỹ sẽ phải tìm ra các nguyên nhân khác có thể gây thiếu máu. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ lười uống sữa có nên bổ sung calci? - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

 Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections.


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị