Trẻ bị viêm phế quản nên ăn gì bệnh nhanh lùi xa?

Trẻ bị viêm phế quản thường ho, sốt, mệt mỏi và chán ăn

Trẻ đang bị viêm phế quản có nên tiêm phòng?

Không khó để phân biệt trẻ bị viêm phế quản hay hen suyễn

Bé bị viêm phế quản sao uống kháng sinh mãi không khỏi?

Bé bị viêm phế quản có nên dùng thuốc kháng sinh?

Theo BS.CKII Nguyễn Thị Thanh – Bệnh viện Nhi đồng 2: Viêm phế quản là viêm nhiễm đường thở dưới, nếu không được điều trị tích cực thì có thể lan xuống nhu môi phổi dẫn đến viêm phổi.

Để điều trị viêm phế quản, ngoài việc tuân theo phác đồ điều trị của bác sỹ, phụ huynh cần giữ ấm cho trẻ, giúp trẻ làm sạch đường phế quản, tuyệt đối không cho dùng kháng sinh, không nên tự ý cho uống thuốc chống ho khi thấy trẻ ho quá nhiều.

Bố mẹ nên chăm sóc trẻ bằng dinh dưỡng để trẻ tăng cường sức đề kháng, nhanh phục hồi. Trẻ bị viêm phế quản cần ăn đầy đủ 4 nhóm chất: Bột, đạm, béo, khoáng chất.

Chất bột đường giàu năng lượng, giúp cơ thể trẻ nhanh hồi phục, giảm hiện tượng sụt cân, thúc đẩy hoạt động miễn dịch giúp quá trình điều trị viêm phế quản được thuận lợi hơn.

Chất béo: Khi chế biến thực phẩm cho trẻ, có thể thêm dầu, bơ, bơ thực vật.

Chất đạm: Thịt lợn, thịt gia cầm, cá, trứng, các loại đậu, pho mát cung cấp chất đạm giúp trẻ tăng sức đề kháng để chống chọi với bệnh tật.

Vitamin và khoáng chất: Rau củ, trái cây tươi giàu vitamin, chất khoáng và các chất chống oxy hóa tăng cường sức đề kháng. Phụ huynh nên cho trẻ ăn súp lơ xanh, cà chua, cà rốt, cam, táo… Ăn ngũ cốc nguyên hạt cung cấp cho trẻ selen và kẽm bảo vệ trẻ khỏi các gốc tự do gây hại.

Súp lơ xanh, cà chua là những thực phẩm tốt cho trẻ bị viêm phế quản

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát giàu dinh dưỡng, chứa thêm men vi sinh cần thiết giúp cơ thể phục hồi lại sự cân bằng vi khuẩn tự nhiên, hỗ trợ tiêu hóa tốt, giúp trẻ khỏe hơn.

Bố mẹ cũng lưu ý cho trẻ uống nhiều nước ấm mỗi ngày để giúp bé không bị tắc nghẽn sung huyết. Hơn nữa, khi trẻ ho nhiều hoặc bị nôn trớ sẽ gây mất nước rất nguy hiểm. Ngoài nước ấm, nên cho trẻ uống thêm nước ép trái cây tươi. Với trẻ dưới 1 tuổi nên tiếp tục bú mẹ hoặc uống sữa bột.

Mật ong: Pha nước chanh mật ong cho trẻ uống sẽ giúp bé giảm ho và đau rát cổ họng. Nếu mẹ ngâm được chanh đào mật ong cho trẻ uống sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong vì hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, không thể đào thải hết được các chất độc có trong mật ong (nếu có).

Ngoài mật ong, có một vài loại thảo mộc cũng có tác dụng giảm ho, giảm viêm như bạc hà, cỏ xạ hương, húng chanh, tỳ bà diệp…

Nếu khó tìm những loại thảo mộc này, phụ huynh có thể cân nhắc cho trẻ sử dụng thực phẩm chức năng nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên giúp hệ hô hấp của trẻ luôn khỏe, tránh nhiễm bệnh đường hô hấp, phòng ngừa và giảm các triệu chứng viêm phế quản. 

An An H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ