Trẻ bú đêm nhiều có tốt không?

Bé chỉ đòi bú đêm trong những tháng đầu đời

Để mẹ và bé cùng năng động

Trẻ nhỏ cũng tăng huyết áp

Trẻ em không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt

“Hãi hùng” những vụ bạo hành trẻ em năm 2014!

Hỏi: Chào bác sỹ. Con trai tôi đã được hơn 7 tháng tuổi nhưng hàng đêm tôi vẫn cho cháu bú. Bú đêm như vậy có tốt không? Tôi nghe bạn bè nói như vậy là không tốt. Tôi phải làm sao để bé không đòi bú. Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi. (Hoàng Lan - Nam Định)

Bác sỹ Vũ Thị Nam, Nguyên BSCKI, Bệnh viện Nhi Trung ương, trả lời:

Chào bạn, bé từ 6 tháng tuổi trở đi không cần thiết phải được bú đêm nữa vì lúc này, bé đã bước vào giai đoạn ăn dặm. Các chuyên gia khuyên bạn nên cho bé ăn bữa chiều, tối loãng hơn để bé dễ tiêu hóa khi ngủ. Bạn cũng không nên cho bé ăn thật no trước giờ ngủ vì làm như vậy bé sẽ bị nặng bụng, hay quấy khóc vào ban đêm. Nếu bé đòi bú đêm, bạn nên tập cho bé quen với việc ngủ một mạch tới sáng. Khoảng từ tháng thứ 6 trở đi, bé đã có thể ngủ liền 11 tiếng đồng hồ và không cần được ăn đêm nữa. Bạn nên tăng cường giờ chơi và thức vào ban ngày, để ban đêm, bé có thể ngủ một giấc sâu hơn. 
 
Nếu bé bú đêm, nên cho bé bú trước 21 giờ và sau 5 giờ sáng, vì khi ngủ vào ban đêm, hệ tiêu hóa cần được nghỉ. Hơn thế, bản thân quá trình tiêu hóa hấp thu về đêm cũng diễn ra rất chậm. Nếu trẻ bú đêm nhiều lần, giấc ngủ sẽ không sâu, dẫn đến khả năng hấp thụ cũng kém hơn, nhiều trường hợp có thể dẫn đến biếng ăn vào ban ngày, không có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ. Ngoài ra khi bé bú đêm bé có thể dễ bị sặc do vừa ngủ vừa bú.
 
Chúc bé hay ăn chóng lớn!

 

 


Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị