Trẻ mầm non xem TV ngủ kém: Xem bao nhiêu là đủ?

Trẻ mầm non xem TV có chất lượng ngủ kém

Trẻ em không nên xem TV, điện thoại quá 90 phút một ngày

Xem TV nhiều dễ mắc huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch

Trẻ dễ bị loãng xương nếu xem TV suốt ngày

Xem TV khiến não sớm lão hóa

Nghiên cứu được Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ) thực hiện dưới sự dẫn dắt của nhà thần kinh học Rebecca Spencer và nghiên cứu sinh khoa học phát triển Abigail Helm. 470 trẻ mầm non đến từ Tây Massachusetts (Mỹ) tham gia nghiên cứu được đeo máy theo dõi hoạt động trên cổ tay trong 16 ngày. Cha mẹ và người chăm sóc trẻ đã trả lời các câu hỏi về sức khỏe và hành vi của trẻ em, bao gồm cả việc sử dụng TV một cách chi tiết.

Trẻ mầm non xem TV gây rối loạn giấc ngủ

Qua đó, các nhà khoa học phát hiện:

- So với những trẻ xem nhiều hơn 1 tiếng TV mỗi ngày ngày, trẻ mầm non xem ít hơn 1 tiếng TV mỗi ngày sẽ có thêm 22 phút ngủ vào mỗi đêm hoặc gần 2,5 tiếng mỗi tuần.

- Trung bình, những trẻ không có TV trong phòng ngủ đã ngủ nhiều hơn 30 phút vào ban đêm so với trẻ có TV trong phòng ngủ. 1/3 trẻ có TV trong phòng ngủ thường bị gián đoạn giấc ngủ. Thường là do chúng ngủ quên trong khi TV vẫn mở và chiếu các chương trình dành cho người lớn hoặc có nội dung bạo lực.

- Mặc dù những trẻ xem TV trong phòng ngủ có giấc ngủ trưa trung bình lâu hơn 12 phút, nhưng chúng vẫn ngủ ít hơn 17 phút trong vòng 24 tiếng so với những đứa trẻ không có TV trong phòng ngủ.

Những kết quả này trái với niềm tin phổ biến của cha mẹ là xem TV giúp trẻ thư giãn. Thực tế, xem TV không giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Pediatrics cũng cho thấy trẻ từ 3 đến 5 tuổi xem TV ngay trước khi đi ngủ hoặc xem các chương trình có hình ảnh bạo lực thường gặp các rối loạn giấc ngủ, như khó ngủ, ngủ ít, thậm chí là ác mộng. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là trẻ xem các chương trình phù hợp trong ngày dường như không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Trở lại với nghiên cứu của Đại học Massachusetts Amherst, các nhà nghiên cứu đã đi theo hướng dẫn mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo đó, trẻ em từ 2 đến 4 tuổi không nên xem TV nhiều hơn 1 tiếng mỗi ngày, càng xem ít càng tốt, nội dung xem nên được sàng lọc kỹ. Tương tự, Học viện Nhi khoa Mỹ cũng khuyến cáo cha mẹ nên xem TV cùng với con để quản lý thời gian và nội dung xem. WHO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ chất lượng đối với trẻ nhỏ.

Theo nhà nghiên cứu Spencer, khoảng 54% trẻ trong nghiên cứu không đáp ứng các hướng dẫn xem TV của WHO vào các ngày trong tuần và con số này tăng vọt lên 87% vào cuối tuần.

Nhà thần kinh học Spencer cho biết nhóm sẽ mở rộng các nghiên cứu trong tương lai để kiểm tra tác động của các thiết bị kỹ thuật số cầm tay, như iPad và điện thoại thông minh đối với giấc ngủ của trẻ.

Biết Tuốt H+ (Theo UMass Amherst)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ