Trẻ ở nhà thì hiếu động, đến trường lại nhút nhát, có phải bị tự kỷ?

Trẻ ở nhà thì hiếu động, đến trường lại nhút nhát và hay đánh bạn có phải bị tự kỷ?

Cha mẹ là bác sỹ trị liệu tốt nhất cho trẻ tự kỷ

Thầy cúng "trị" ngoại tình

80 bác sỹ ngoại đến Việt Nam chữa bệnh miễn phí

Con tôi có biểu hiện tự kỷ phải làm sao?

Chào bạn,

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, các thông tin đại chúng đã chia sẻ cũng như cảnh báo về việc trẻ tự kỷ đang ngày một tăng nhanh trong xã hội khiến không ít các ông bố bà mẹ lo lắng khi con mình có những biểu hiện khác lạ, song việc chẩn đoán trẻ có phải tự kỷ hay không qua một số biểu hiện của con như bạn chia sẻ cũng chưa thể có sự chẩn đoán chính xác.  

Là bé trai, lại trong giai đoạn phát triển, thích khám phá nên sự nghịch ngợm là điều không thể tránh, nhưng bé lại nhút nhát khi ở trường là mỗi trẻ có cá tính riêng, trẻ thích hướng nội, trẻ thích hướng ngoại vì vậy hãy giúp bé bớt dần sự nhút nhát. Khi làm điều này bạn cần từ tốn và thận trọng trong cách thay đổi.

Bạn có thể rủ thêm các bé khác tới nhà chơi để bé thêm bạn, thêm dạn dĩ, cho bé đi chơi ở nơi đông người cho bé tập quen với môi trường xã hội...

Bên cạnh đó bạn cần có sự sự răn đe, phân tích hoặc phải có cả những hình phạt để bé không đánh bạn cũng như biết nghe lời hơn. Về vấn đề ngôn ngữ của bé, bạn nên chuyện trò với bé nhiều hơn như hai người bạn, kể chuyện hay dạy cho bé hát, tạo cơ hội cho bé nói nhiều hơn và hay hỏi lại để bé lặp lại câu trả lời hay điều mong muốn.

Bạn không cho trẻ tiếp xúc nhiều với TV, ipad, các thiết bị điện tử vì các thiết bị này sẽ chỉ có sự tương tác một chiều không tốt cho sự chủ động ngôn từ từ bé...

Bạn chú ý bổ sung thêm các vitamin trong giai đoạn này cho bé, cụ thể cần bổ sung các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ phát triển ngôn ngữ điển hình như trên thị trường có các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được bệnh viện nhi tuyến trung ương nghiên cứu ghi nhận hiệu quả hỗ trợ tốt, bạn có thể tham khảo để sử dụng ngay cho con.

Việc đưa con đi thăm khám khi có những dấu hiệu cha mẹ thấy lo ngại là điều rất cần thiết. Do bạn không nói rõ địa chỉ gia đình ở đâu nên tôi chỉ có thể tư vấn hai đơn vị đầu ngành để bạn tham khảo như:

-         Tại Hà Nội: Bệnh viện Nhi TW Khoa Phục hồi chức năng hoặc Khoa Tâm bệnh.

-        Tại HCM: Khoa Tâm lý của các bệnh viện Nhi Đồng I và Nhi Đồng II, khoa Tâm thần nhi của Bệnh viện Tâm thần TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Thánh Mẫu (118 Bành Văn Trân, quận Tân Bình).

Chúc mọi sự tốt lành với gia đình bạn.

Thân ái!

Tiêu Bắc H+

Con tôi có biểu hiện tự kỷ phải làm sao? - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ