Dự phòng chứng tự kỷ cho trẻ

Dự phòng trẻ tự kỷ là cách tốt nhất để đối phó căn bệnh này

Giáo dục trẻ tự kỷ trước khi nhận thức định hình

90% trẻ tự kỷ là do biến đổi gene

Trẻ tự kỷ có xu hướng ngày càng tăng lên

"Món quà" từ cuộc sống bù đắp cho trẻ tự kỷ

Con mắc tự kỷ vì thuốc trừ sâu

Cũng như bao gia đình lấy nông làm gốc khác ở vựa lúa đồng bằng sông Hồng, gia đình anh Trần Hải (Hải Hậu – Nam Định) cũng có truyền thống gắn liền với ruộng đồng sông nước. Nhưng khác với những gia đình khác trong làng xóm, con trai hai tuổi của anh lại mắc chứng tự kỷ.

Trẻ dễ mắc chứng tự kỷ nếu cha mẹ tiếp xúc với chất độc hại

Hai năm chăm con thơ vất vả, bé lớn lên khỏe mạnh khiến anh chị và cả nhà rất kỳ vọng chỉ có điều bé Tôm, con trai anh lại không cất được tiếng nói. Đến khi khám ở bệnh viện, các bác sỹ mới phát hiện con trai anh bị mắc chứng tự kỷ. Chậm nói chính là dấu hiệu rõ rệt nhất.

Con bị mắc tự kỷ, anh chị mới bắt đầu quan tâm, tìm hiểu về chứng bệnh này. Anh lục tung sách, tìm hiểu trên mạng quyết tìm cho ra ngọn nguồn khiến con anh mắc tự kỷ. Sau thời gian dài nghiền ngẫm, anh mới vỡ lẽ thì ra nhà anh ở trước cánh đồng, lúc vợ anh mang thai cũng là lúc lúa chuẩn bị làm đòng (trổ hoa), thuốc trừ sâu phun quá nhiều đã khiến chị sinh bé bị mắc chứng tự kỷ. Anh rất hối hận vì thiếu kiến thức đã khiến con anh mắc tự kỷ. Giá như ngày ấy, anh hiểu được những điều này...

Ngoài nguyên nhân này, anh cũng hiểu thêm được nhiều nguyên nhân nữa có thể khiến trẻ mắc chứng tự kỷ ngay từ lúc còn chưa được chào đời.

Nguyên nhân khiến trẻ mắc chứng tự kỷ

Độ tuổi kết hôn của cha mẹ ngày càng tăng khiến cho những cấu trúc trong gene bị phá hỏng dần dần. Đến khi thụ thai, sự kết hợp những gene bị khiếm khuyết sẽ khiến trẻ mắc chứng tự kỷ.

Hóa thực phẩm, thực phẩm biến đổi gene cũng có thể gây ra các khiếm khuyết trong ADN của bố mẹ khi sinh con có nguy cơ cao mắc các vấn đề về tâm thần.

Chất độc hại, phóng xạ, sóng điện từ dẫn đến tình trạng vô sinh, hoặc nếu có sinh con cũng dễ mắc dị tật bẩm sinh.

Dự phòng chứng tự kỷ

Theo BS. Quách Thúy Minh – Bệnh viện Nhi Trung ương, cha mẹ tương lai khi sinh hoạt, ăn uống phải cực kỳ chú ý, nên ăn uống lành mạnh, đặc biệt là trong thai kỳ để tránh trẻ sinh ra bị mắc chứng tự kỷ.

Trong công việc cũng như vậy, các chị em nông thôn đi làm đồng phải tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu, các hóa chất khiến trẻ có nguy cơ mắc chứng tự kỷ cao. Chị em cần tránh tối đa phơi nhiễm các hóa chất độc hại. Không nên sinh con khi đã quá lớn tuổi nhằm ngăn ngừa dị tật thai nhi và tự kỷ bẩm sinh.

Phụ nữ cần đi khám thai sản định kỳ để phát hiện ra các bất thường trong thai sản để có sự can thiệp kịp thời. Mặc dù khám tiền hôn nhân cho đến giờ vẫn chưa thể phát hiện sớm bệnh tự kỷ nhưng các cặp vợ chồng vẫn nên thực hiện trước khi cưới để đảm bảo trẻ sinh ra được khỏe mạnh và không có gì bất thường.

Tinh thần của người mẹ khi có thai phải thật thoải mái, nên tránh các công việc gây stress.

Nếu trẻ đã mắc chứng tự kỷ, phát hiện sớm là điều cực kỳ quan trọng. Ngoài các biện pháp điều trị can thiệp, trẻ cần được hỗ trợ điều trị bằng các vi chất tốt cho não như cao đinh lăng, cao thăng ma, Gingko biloba, Coenzym Q10... để giúp trẻ sớm phục hồi và phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. 

Tiêu Bắc H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ