Giúp con tự kỷ làm quen với không khí Tết

Trẻ tự kỷ rất dễ bị kích động khi môi trường thay đổi

Cho trẻ tự kỷ đón Tết như thế nào?

Tự kỷ có thể khỏi được không?

Cha mẹ phải làm gì khi con bị tự kỷ?

Bước đầu chăm sóc cho trẻ tự kỷ: Biết cách chấp nhận

Bạn thân mến,

Con bạn bị mắc chứng tự kỷ, được phát hiện khá muộn (phát hiện trong hai năm đầu là phát hiện sớm). Con bạn không có vẻ thích thú với Tết thì có nghĩa, con rất khó có thể đón Tết nguyên đán này cùng bạn. Bạn cần hiểu rằng, trẻ tự kỷ khi đã không thích điều gì, điều đó rất khó để thay đổi.

Tự kỷ là do rối loạn của hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Tự kỷ được biểu hiện ra ngoài bằng những khiếm khuyết về tương tác xã hội, khó khăn về giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, hành vi, sở thích và hoạt động mang tính hạn hẹp và lặp đi lặp lại.

Trẻ tự kỷ thường thích chơi một mình, sống trong một thế giới riêng, không để ý đến bố mẹ, không thích chơi với trẻ khác, sống rất độc lập, tự lấy các đồ vật hoặc biết làm những việc sớm trước tuổi. Trẻ chỉ cảm thấy an toàn trong môi trường quen thuộc của chúng, bất kỳ sự thay đổi nào đều có thể khiến trẻ cảm thấy bị kích động.

Do đó, việc con bạn không thích những đồ trang trí Tết mà bạn đã làm là điều rất bình thường. Với những người mẹ mới có con mắc chứng tự kỷ như bạn, đó là điều rất khó chấp nhận.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên vì đó mà lo lắng. Hãy trang trí Tết ở những khu vực khác trong nhà chẳng hạn như phòng khách, phòng ngủ (tất nhiên là loại trừ phòng của trẻ). Bạn cần cho trẻ thử những gì dịp Tết có: Các món ăn Tết, quần áo mới, đồ chơi… Trẻ thích điều gì, hãy giữ lại thứ đó, trẻ không thích điều gì, đừng cố ép nếu bạn không muốn con bị kích động.

Con có phục hồi tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc của cha mẹ, của những người thân xung quanh. Bạn cần phải thật kiên nhẫn khi chăm sóc con, giống như hàng triệu cha mẹ có con mắc tự kỷ khác trên toàn thế giới.

Chúc bạn luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+

Tự kỷ có thể khỏi được không? - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ