Trị mụn trứng cá bằng thuốc có nguy hiểm không?

Trị mụn trứng cá bằng thuốc có nhiều tác dụng phụ

Mụn trứng cá nổi đầy mặt, có cách nào trị mụn hiệu quả?

Làm đẹp, trị mụn trứng cá hiệu quả từ tinh dầu cam

Giải oan cho món khoái khẩu tưởng là thủ phạm của mụn trứng cá

7 thực phẩm là "khắc tinh" của mụn trứng cá

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Mặc dù mụn trứng cá không gây ra bệnh tật hoặc khuyết tật nhưng nó lại khiến cho người mắc bị ảnh hưởng tâm lý, thậm chí là trầm cảm ở người trẻ tuổi. Bạn đã đọc tác dụng của loại thuốc isotretinoin (Roaccutane). Đúng vậy, đây là loại thuốc điều trị mụn trứng cá gây nhiều tranh cãi, cần dùng cẩn trọng.

Tuy nhiên, tôi đảm bảo với bạn rằng có nhiều phương pháp y tế trị mụn có hiệu quả khác an toàn hơn isotretinoin.

Mụn trứng cá cũng có nhiều dạng với nhiều nguyên nhân khác nhau. Biết đượ nguyên nhân gây mụn sẽ giúp tìm ra cách điều trị mụn hiệu quả.

- Kem bôi retinoids giúp tăng số lượng tế bào da, giúp các nang lông không bị chặn.

- Kháng sinh benzoyl peroxide giúp trị các ổ viêm vừa và nặng. Nếu bị viêm nặng, bệnh nhân có thể uống thêm kháng sinh.

- Kết hợp: Buổi sáng, bạn rửa mặt với sữa rửa mặt, bôi một chút gel benzoyl peroxide hoặc kháng sinh đường uống. Ban đêm, bạn rửa mặt nhẹ nhàng, bôi kem retinoids.

Bạn nên thực hiện các biện pháp này với sự tư vấn của bác sỹ da liễu để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bạn lo lắng rằng isotretinoin đường uống có gây tác dụng phụ nguy hiểm. Đây là loại thuốc làm giảm hoạt động của tuyến nhờn và giảm lượng vi khuẩn gây mụn. Loại thuốc này có hiệu quả cao với loại mụn trứng cá dạng nốt hoặc khi những phương pháp trị mụn khác đã “bó tay”. Isotretinoin là thuốc uống theo đơn, được bác sỹ da liễu chỉ định.

Tác dụng phụ thuốc này là nứt môi, mắt đỏ, chảy nước mũi, ngứa và nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Tác dụng phụ ít gặp hơn là đau cơ bắp, giảm khả năng nhìn ban đêm và rối loạn mỡ máu. Tuy nhiên, tác động tâm thần dẫn đến hành vi tự tử không có liên quan đến loại thuốc này. Bạn cũng có thể cho cháu mình sử dụng thực phẩm chức năng tăng cường hệ miễn dịch để chống lại những tác nhân gây mụn từ môi trường.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

Kháng thể lupus trong máu có phải là dấu hiệu bị mắc bệnh lupus? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị