AI có thể chẩn đoán "từ ung thư đến bệnh mắt" chính xác như bác sỹ?

Tương lai, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đưa ra những chẩn đoán y tế thay cho bác sỹ

Phát triển được loại vaccine đầu tiên trên thế giới bằng trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp chẩn đoán chính xác ung thư

Việt Nam ứng dụng triển khai công nghệ IBM Watson giúp hỗ trợ điều trị ung thư

Ngoài ra, AI còn có khả năng loại trừ chính xác đến 93% cho người không mắc bệnh so với tỷ lệ 91% ở bác sỹ chẩn đoán.

Kết quả nghiên cứu này đã được các nhà khoa học Đại học Bệnh viện Birmingham NHS Foundation Trust công bố trên Tạp chí Lancet Digital Health cho thấy khả năng ứng dụng mạnh mẽ của AI vào chẩn đoán bệnh bằng việc sử dụng kỹ thuật học sâu (deep learning). Kỹ thuật này dùng các thuật toán, sức mạnh tính toán mô phỏng trí tuệ con người, từ đó cho phép máy tính quan sát, phân tích hàng nghìn dữ liệu hình ảnh y tế để đưa ra chẩn đoán cho từng cá nhân.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Alastair Denniston cho biết: "Nghiên cứu chúng tôi cho thấy trí tuệ nhân tạo thực sự có thể phát hiện ra các bệnh từ ung thư đến bệnh mắt chính xác như các chuyên gia y tế. Tuy nhiên, điều quan trọng là khả năng chẩn đoán bệnh của AI về cơ bản vẫn chưa vượt qua khả năng con người".

Hiện đã có hơn 30 thuật toán AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận và lưu hành mạnh mẽ trên thị trường Mỹ. Các báo cáo về AI vượt trội so với con người trong thử nghiệm chẩn đoán cũng đã tạo ra nhiều hứng thú và tranh luận cho các nhà khoa học.

AI đang được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe (Ảnh: Mirror)

Thị trường toàn cầu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chăm sóc sức khỏe đang tăng mạnh, dự kiến tăng từ 1,3 tỷ USD (năm 2019) lên 10 tỷ USD (năm 2024), theo ước tính của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley.

Các bệnh viện trên khắp thế giới đang ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe, trong đó có Bệnh viện Mắt Moorfields, London. Một thuật toán viết bởi Trung tâm nghiên cứu DeepMind do Google sở hữu có thể giúp bác sỹ đưa ra chẩn đoán chi tiết chỉ trong khoảng 30 giây bằng cách sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp quang học (OCT).

AI còn có thể xác định chính xác một số rối loạn di truyền hiếm gặp bằng cách phân tích ảnh chụp khuôn mặt bệnh nhân. 

Tuy vậy, giáo sư Alastair Denniston cho rằng, để có thể so sánh sức mạnh của AI với trí thông minh của con người thì nghiên cứu này vẫn là chưa đủ bởi không có sự so sánh trực tiếp giữa hiệu suất của con người và máy móc, cùng xác nhận trong môi trường lâm sàng thực tế.

Giáo sư Denniston và các đồng nghiệp kêu gọi cần các nghiên cứu chi tiết và cụ thể hơn để cải thiện các đánh giá trong tương lai về sự thay thế máy móc cho con người.

Nguyên Hương H+ (Theo Mirror/CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn