Việt Nam ứng dụng triển khai công nghệ IBM Watson giúp hỗ trợ điều trị ung thư

Five9 và IBM Việt Nam ký kết hợp tác triển khai hệ trí tuệ nhân tạo IBM Watson giúp hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam.

Selen giúp duy trì hệ miễn dịch và phòng chống ung thư...?

Châm cứu giúp giảm đau do tác phụ của thuốc điều trị ung thư vú

Bệnh nướu răng có thể tăng nguy cơ ung thư vú lên gấp 3 lần

Tiềm năng và thách thức khi xây dựng Hệ sinh thái y tế trong tương lai

5 thực phẩm gây ung thư mà nhiều người vẫn đang dùng

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam hiện xếp thứ 78/172 trên bản đồ ung thư thế giới, với tử lệ tử vong là 110/100.000 dân. Nghiên cứu của WHO cũng cho thấy số bệnh nhân ung thư ở Việt Nam sẽ tăng từ 68.000 năm 2000 lên tới 190.000 vào năm 2020. Thống kê cũng cho thấy, mỗi năm có khoảng 50.000 tài liệu Nghiên cứu về ung thư được xuất bản, và tới năm 2020, dự báo là cứ sau 73 ngày thì lượng thông tin y tế sẽ tăng gấp đôi, khiến con người khó có thể cập nhật kịp với các kiến thức về y khoa.

Ông Eric Yeo -  Tổng giám đốc IBM Việt Nam phát biểu tại buổi lễ ra mắt công nghệ IBM Watson tại Việt Nam

Ông Eric Yeo - Tổng giám đốc IBM Việt Nam cho biết: "Sự hợp tác này sẽ mở rộng dấu ấn của IBM trong việc triển khai công nghệ điện toán biết nhận thức Watson tại các cơ sở chăm sóc sức khoẻ có tên tuổi trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Công nghệ mới này của IBM sẽ hỗ trợ việc chăm sóc dựa trên chứng cứ, đồng thời tạo điều kiện cho các bác sĩ dành nhiều thời gian cho bệnh nhân hơn".

 GS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã đánh giá cao vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân ung thư tại Việt Nam và giúp giảm tình trạng quá tải ở bệnh viện. "Đối với y tế, công nghệ điện toán biết nhận thức sẽ giúp hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện ở nhiều nước, giúp các bệnh nhân có được phác đồ điều trị nhất quán ngay tại địa phương và giúp cho bác sỹ có thể cập nhật thông tin nhanh chóng, kịp thời" - Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trọng Huấn - Chủ tịch Công ty Five9 chia sẻ về những lợi ích đem lại của ứng dụng công nghệ IBM Watson trong hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư

Ông Nguyễn Trọng Huấn - Chủ tịch Công ty Five9 cho biết: "Five9 tin tưởng rằng bệnh nhân ung thư sẽ có cơ hội tiếp cận với phương pháp hỗ trợ điều trị sử dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới, giúp cho người bệnh có sự yên tâm và niềm tin với phác đồ điều trị của mình".

Hệ thống IBM Watson trong thời gian tới sẽ được ứng dụng thí điểm tại BV Đa khoa Phú Thọ. Theo ông Huấn, hệ thống này cũng đảm bảo được tính nhân văn khi sẽ được triển khai với hình thức phi lợi nhuận, minh bạch chi phí và doanh thu, lợi nhuận nếu có sẽ được dùng để hỗ trợ bệnh nhân sử dụng hệ thống.

Chủ tịch Five9 hy vọng sẽ xây dựng một hệ sinh thái mới trong ngành chăm sóc sức khoẻ ở Việt Nam nhằm mang những lợi ích của học máy (machine learning) vào lĩnh vực thực hành lâm sàng, phục vụ nhu cầu của các bác sĩ và bệnh nhân. 

- Công nghệ IBM Watson có thể tóm tắt những đặc điểm sức khỏe chính của một bệnh nhân, và cung cấp thông tin cho các bác sỹ ung thư nhằm giúp họ cung cấp các giải phát điều trị dựa trên sự đào tạo của các bác sĩ ung thư thuộc trung tâm MSK và NCCN Guidline.
- Watson for Oncology cũng cung cấp rất nhiều chứng cứ y khoa cho bác sĩ lựa chọn, rút ra từ hơn 300 tạp chí y khoa, hơn 200 sách giáo khoa, và gần 15 triệu trang bản thảo, nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về các phác đồ điều trị khác nhau.
- IBM Watson đã ứng dụng trên 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 11 quốc gia trên thế giới. Công nghệ này hiện đã sẵn sàng để hỗ trợ các bác sĩ trong việc phát triển các phác đồ điều trị ung thư vú, phổi, đại trực tràng, cổ tử cung, buồng trứng, dạ dày, tuyến tiền liệt và bàng quang.
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn